Bitcoin xác lập kỷ lục mới về giá trong lịch sử, đạt hơn 70.000 USD mỗi đơn vị

Bitcoin lần đầu tiên đạt mốc 70.000 USD trong phiên giao dịch ngày 8/3 – mức cao nhất lịch sử trong bối cảnh làn sóng đầu tư vào tiền điện tử vẫn đang cuốn lấy các nhà đầu tư thế giới. Nguy cơ “bong bóng” với những dự báo sụt giảm mạnh trong năm 2024 cũng đã được các nhà quan sát dự báo.

Theo Reuters, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã đạt mức cao nhất lịch sử, lên tới 70.105 USD mỗi đơn vị, sau đó đã giảm nhẹ xuống mức 68.317,72 USD trước khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua (8/3/2024). Mức giá mới đã vượt qua mức đỉnh 69.045 USD mỗi đơn vị được thiết lập từ tháng 11/2021.

Trước đó, hồi đầu tuần, bitcoin cũng chứng kiến một đợt tăng mạnh, trên mức 60.000 USD trong sự ngạc nhiên của giới đầu tư. Đồng tiền điện tử sau đó đi ngang và lên xuống khá thất thường cho đến khi lập được mức kỷ lục mới ngày hôm qua.

bitcoin-2-1709977124.jpg
Bitcoin đã xác lập kỷ lục mới trên 70.000 USD mỗi đơn vị giao dịch vào ngày 8/3/2024.

Theo các nhà quan sát, hàng tỷ USD đã chảy vào các quỹ bitcoin giao ngay ETF trong vài tuần qua khi cơn sốt bitcoin quay trở lại. Sự kỳ vọng của các nhà đầu tư, trong bối cảnh nền kinh tế chung đang gặp nhiều khó khăn, FED dự định cắt giảm lãi suất, đặc biệt là sự kiện “halving” bitcoin chuẩn bị diễn ra trong tháng 4 tới – khả năng sẽ làm giảm đáng kể lượng khai thác cũng như giao dịch bitcoin trên thị trường.

Sự tăng nóng của Bitcoin trong tuần qua đã phần nào khiến các nhà đầu tư trở nên nôn nóng hơn trong việc đưa ra các quyết định. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng, việc tăng nóng này không nằm ngoài bản chất của sự đầu cơ tài sản. Trước đó, sau phiên cao kỷ lục tuần trước, đạt 60.661,82 USD một đơn vị, bitcoin đã lập tức đảo chiều và giảm hơn 10% xuống dưới mức 60.000 USD mỗi đơn vị.

Atoni Trenchev – đồng sáng lập nền tảng cho vay tiền điện tử Nexo nhận xét về “cơn sốt” bitcoin thời gian gần đây với những cảnh báo đáng lưu ý: “Với sự biến động thất thường của giá bitcoin trên thị trường, năm 2024 dự kiến sẽ có nhiều đợt sụt giảm đột ngột tới 10%-20%".

Trong khi đó, theo CNBC, Ed Tolson - Giám đốc điều hành và người sáng lập quỹ phòng hộ tiền điện tử Kbit cho biết: “Thị trường được chuẩn bị cho một đợt điều chỉnh mạnh, có thể từ 10% đến 20%. “Bất kỳ động thái giảm giá nào cũng sẽ dẫn đến việc thanh lý hàng loạt trên thị trường hoán đổi tiền điện tử. Trong vài quý tới, chúng tôi kỳ vọng bitcoin sẽ hoạt động tốt, nhưng sẽ có những điều chỉnh mạnh trong thời gian tới.”

bitcoine-xac-lap-ky-luc-moi-1709977974.jpg
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bitcoin, nhiều chuyên gia đã bắt đầu đưa ra những cảnh báo về các đợt sụt giảm giá mạnh trong năm 2024.

Đồng quan điểm nhưng lạc quan hơn, Alex Thorn - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Galaxy Digital cho biết: “Bitcoin lấy lại mức cao nhất mọi thời đại một lần nữa cho thấy nó sẽ không bao giờ biến mất. Trong 15 năm tồn tại, bitcoin đã chứng kiến ​​bốn lần giảm 75% và mỗi lần như vậy nó đều quay trở lại một cách rầm rộ”.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã phê duyệt 11 quỹ ETF bitcoin giao ngay vào cuối tháng 1/2024 - sự kiện đã đánh dấu một bước ngoặt đáng kể đối với thị trường tiền điện tử thế giới, kết thúc giai đoạn “đóng băng” đã kéo dài trong 18 tháng trước đó.

The Financial Express dẫn số liệu từ Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG), dòng tiền ròng chảy vào 10 quỹ bitcoin giao ngay lớn nhất của Mỹ đã đạt 2,2 tỷ USD trong tuần trước (kết thúc vào ngày 1/3/2024). Trong đó, hơn 2 tỷ USD đã được chuyển vào iShares Bitcoin Trust của BlackRock - tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ).

Sự lạc quan về bitcoin gần đây đã lan sang các đồng tiền kỹ thuật số khác, đặc biệt là ether. Đồng tiền số này đang có giá trị đứng thứ 2 sau bitcoin về tổng giá trị thị trường, tăng hơn 60% kể từ đầu năm. Ether gần đây đã tăng 1,62% ở mức 3.939,84 USD mỗi đơn vị.