Bộ Công an hướng dẫn cách tìm lối thoát an toàn khi gặp cháy

Bộ Công an vừa đưa ra hướng dẫn và cảnh báo để người dân có thể thoát nạn an toàn, cũng như xác định được lối thoát nạn khi có hỏa hoạn, ra sau vụ cháy nhà trọ khiến 14 người thiệt mạng tại Hà Nội.

Đến thời điểm hiện tại, danh tính 14 nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra tại khu nhà trọ ở phố Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) hôm 24/5 đã được xác định. Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự với vụ việc trên về vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Công an TP. Hà Nội sẽ điều tra, làm rõ 2 nội dung là trách nhiệm của chủ nhà trọ và nhóm quản lý Nhà nước liên quan lĩnh vực này. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính trạng mất an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà trọ và chung cư mini trên địa bàn Hà Nội.

bo-cong-an-khuyen-cao-1-1716702793.jpg
Hiện trường tan hoang sau vụ hỏa hoạn

Nhằm hạn chế được thấp nhất những tổn hại về người do hỏa hoạn gây ra, sau vụ cháy trên, Bộ Công an đã đưa ra chỉ dẫn về cách thoát nạn an toàn và xác định lối thoát nạn khi có cháy.

Theo đó, Bộ Công an khuyến cáo, để thoát nạn an toàn khi xảy ra cháy, người dân trước hết phải xác định được lối ra an toàn. Thông thường, các lối thoát ra nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề là: Lối ra cửa chính của căn nhà, lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng, lối ra ban công hoặc lô-gia, lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề.

Ngoài ra, lối thoát nạn an toàn ở các căn hộ độc lập còn qua cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như thang, dây tự cứu hạ chậm, thang cây…

Nếu phát hiện hỏa hoạn, Bộ Công an đề nghị mọi người cần chú ý một số vấn đề sau: Người phát hiện đám cháy đầu tiên cần lập tức báo động cho mọi người trong nhà biết để nhanh nhất thoát ra ngoài theo lối cửa chính của căn nhà nếu như chưa bị lửa, khói bao trùm.

Trường hợp lối thoát qua cửa chính tại tầng 1 đã bị khói, lửa bao trùm thì cần bình tĩnh cùng các thành viên trong gia đình tìm lối thoát khác như:

Di chuyển ra ngoài ban công, rồi sử dụng các phương tiện như thang dây (nếu có) hoặc có thể sử dụng dây thừng hay dây tự nối từ các vật dụng như rèm, ga giường, quần để thoát xuống dưới và ra nơi an toàn. Tuy nhiên, trước khi dùng dây để xuống thì cần phải đảm bảo dây chắc chắn và phải buộc vào các cấu kiện vững chắc.

Di chuyển ra ban công hoặc qua cửa sổ, di chuyển lên tầng thượng hoặc lên mái để tìm cách thoát sang các nhà, công trình lân cận.

Dù di chuyển theo bất kỳ trường hợp nào thì người dân cũng cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp nhằm tránh bị lửa tạt gây bỏng hoặc cháy quần áo, sử dụng áo, khăn thấm ướt bịt vào mũi, miệng để hạn chế hít phải khói, khí độc.

bo-cong-an-khuyen-cao-2-1716702868.jpg
Nhà cho thuê kết hợp kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ

Với các nhà, công trình có lồng sắt bao bọc phía ngoài, người dân có thể thoát qua ô cửa trên lồng sắt để sang các công trình liền kề. Nếu trên các lồng sắt đó không có sẵn các cửa thoát hiểm, người dân cần bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như búa, rìu hoặc công cụ khác nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt để có thể chui qua, sang công trình liền kề hoặc xuống nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh

Bộ Công an cảnh báo, người dân tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn tránh, bởi vì rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ căn hộ.

Trong một số tình huống cấp thiết, người dân có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan từ tầng dưới lên các tầng trên. Tuy nhiên, khi xả nước trong căn hộ, người dân cần lưu ý phải ngắt cầu dao tổng để tránh bị điện giật do nước tràn làm chập các thiết bị điện.

Bộ Công an khuyến cáo, trong tất cả các trường hợp, người dân tuyệt đối không vội vàng nhảy từ trên cao xuống dưới để thoát nạn khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn như đệm hơi hoặc một số phương tiện bảo hộ khác đã được lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa chãy và cứu hộ cứu nạn triển khai phía dưới.

Và khi phát hiện cháy, người dân phải nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 để kịp thời đến cứu nạn và dập tắt đám cháy.