Bộ phim đầu tiên do ChatGPT 4.o viết kịch bản hủy công chiếu vì bị phản ứng dữ dội

Kế hoạch công chiếu The Last Screenwriter – bộ phim có kịch bản được tạo ra bởi ChatGPT 4.o đã nhận được nhiều lời phàn nàn từ phía công chúng khiến cho buổi ra mắt đã phải hủy bất ngờ. Các nhà làm phim vẫn khẳng định, tính năng AI này là “đóng góp chính nghĩa” cho nền điện ảnh tiên tiến.

Rạp chiếu phim Prince Charles, tọa lạc tại khu West End, London là nơi có truyền thống chiếu các bộ phim nghệ thuật đình đám, dự kiến sẽ tổ chức một buổi công chiếu tác phẩm mới mang tên The Last Screenwriter vào Chủ nhật vừa. Tuy nhiên, sự kiện này đã bất ngờ bị hủy bỏ sau những phản hồi tiêu cực từ phía công chúng.

prince-charle-1719223070.jpg
Rạp chiếu phim Prince Charles đã phải bất ngờ hủy buổi công chiếu đầu tiên cho bộ phim The Last Screenwriter do ChatGPT 4.o viết kịch bản vì gặp phải sự phản ứng dữ dội từ công chúng.

Trong tuyên bố của mình, Prince Charles cho biết: “Phản hồi mà chúng tôi nhận được trong 24 giờ qua kể từ khi quảng cáo bộ phim đã nêu bật mối quan tâm mạnh mẽ của khán giả về việc sử dụng AI thay cho một biên kịch, cho thấy một vấn đề rộng lớn hơn bên trong ngành công nghiệp phim ảnh”.

Đạo diễn Peter Luisi và diễn viên chính Nicholas Pople cho biết, tác phẩm là câu chuyện về một nhà biên kịch nổi tiếng, người “thấy thế gới của mình rung chuyển khi gặp một hệ thống viết kịch bản AI tiên tiến… Anh ấy sớm nhận ra AI không chỉ phù hợp với kỹ năng của mình, nó thậm chí còn vượt trội hơn anh ấy về sự đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc của con người”.

Kịch bản phim được gắn nhãn “có sự tham gia của ChatGPT 4.o”.

Rạp chiếu phim đã phải hủy bỏ buổi công chiếu sau khi nhận được tới 200 đơn khiếu nại. Tuy nhiên, một buổi công chiếu riêng cho dàn diễn viên và đoàn làm phim vẫn được tiến hành ở London sau đó.

lastscreenwriter-still-01-1-2-znvjwl-1719223185.jfif
The Last Screenwriter là bộ phim đầu tiên do AI hoàn toàn viết kịch bản, nội dung xoay quanh diễn biến tâm lý của một nhà biên kịch trước khả năng của AI với lĩnh vực của mình.

Đạo diễn Luisi cho biết: “Tôi nghĩ mọi người chưa biết đủ về dự án. Tất cả những gì họ biết là “bộ phim đầu tiên được viết hoàn toàn bằng AI” và họ ngay lập tức nhìn thấy sự thù địch, cơn giận của họ liền hướng về phía chúng tôi… Nếu các nhà biên kịch dành thời gian xem phim và đọc về quy trình cũng như lý do vì sao chúng tôi làm bộ phim này, tôi có thể không phải nghĩ đến việc họ sẽ lên án chúng tôi như thế nào, vì tôi là một trong số họ. Tôi muốn làm điều này (làm phim) như một sự đóng góp cho chính nghĩa”.

Vị đạo diễn này không khỏi nuối tiếc: "Thành thật mà nói tôi đã mong kịch bản sẽ không hay đến thế. Nhà làm phim sinh ra ở Zurich này đã làm 11 bộ phim, trong đó có phần đóng góp với vai trò là biên kịch cho bộ phim Vitus - một tác phẩm chính kịch đoạt giải Oscar năm 2007. Nhưng với The Last Screenwriter, ông đã chọn dàn diễn viên toàn người Anh và giao nhiệm vụ viết kịch bản cho Chat GPT 4.o.

Luisi khẳng định rằng ý định của ông không phải là quảng bá những bộ phim do AI viết mà là mở ra một cuộc đối thoại giữa các nhà biên kịch trong phần hỏi đáp sau buổi chiếu. "Tôi luôn nghĩ mình có thể viết kịch bản phim và sẽ không bao giờ bị mất việc. Nhưng với những người sợ AI, tôi nghĩ có lẽ ngày mai tôi sẽ không có việc làm. Một lần nữa, nếu AI tốt đến vậy, tôi muốn thử nghiệm nó”. Luisi đã sử dụng một lời nhắc cho chatbot của OpenAI là viết cho ông một bộ phim trong đó một nhà biên kịch nhận ra rằng khả năng của mình kém hơn trí tuệ nhân tạo".

Bất chấp việc buổi ra mắt bị hoãn lại, mục tiêu của Luisi luôn là cung cấp The Last Screenwriter miễn phí trực tuyến. Bộ phim dự kiến ​​​​sẽ được phát hành trên trang web chính thức vào ngày 11/7 tới đây.

ai-1719223814.jfif
The Last Screenwriter sẽ được cung cấp trực tuyến miễn phí trong tháng 7 tới.

AI trong điện ảnh cũng trở thành chủ đề được bàn tán trong các liên hoan phim như Cannes, nơi ngành công nghiệp phụ đề và lồng tiếng đang dấy lên những mối lo ngại, cũng như Liên hoan phim hoạt hình Annecy, nơi video ca nhạc do AI tạo ra Etoile Filante đã nhận được những tiếng la ó và chế nhạo.

Trước những tranh cãi gần đây, Luisi thừa nhận rằng AI có thể có tác động tiêu cực đến các nhà thiết kế đồ họa, người viết phụ đề và các công ty quảng cáo. Nhưng ông không hài lòng với việc chỉ sợ hãi công nghệ: "Tôi hoàn toàn hiểu AI là một mối đe dọa như thế nào và tôi chia sẻ nỗi sợ hãi đó nhưng chúng ta phải sống chung với nó và không thể bỏ qua nó".