Bộ Tài chính nêu lý do chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định chỉ số giá tiêu dùng biến động trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng từ năm 2020 đến nay biến động chưa đến con số này.
giam-tru-gia-canh-1-1711757885.jpg
Bộ Tài chính chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Chiều 29/3, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo thường kỳ. Tại đây, ông Trương Bá Tuấn - Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí thuộc Bộ Tài chính đã đưa ra thông tin mới nhất về giảm trừ gia cảnh.

Theo ông Trương Bá Tuấn, Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định chỉ số giá tiêu dùng biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Khi Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành từ năm 2009 đến hiện nay, Bộ Tài chính luôn chủ động rà soát, tham mưu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức điều chỉnh giảm trừ gia cảnh sao cho phù hợp nhất với thực tế. Mức giảm trừ gia cảnh đầu tiên với người nộp thuế khi luật mới đi vào thực thi là 4 triệu đồng/tháng. Năm 2012, Chính phủ đã trình Quốc hội nâng mức này lên 9 triệu đồng/tháng. Mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế được nâng lên 11 triệu đồng/tháng vào năm 2020.

Ông Trương Bá Tuấn cho biết, chỉ số giá tiêu dùng từ năm 2020 đến nay biến động chưa đến 20%. Do đó, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi diễn biến của chỉ số này để chủ động đề xuất theo quy định trong thời gian tới.

Ông Tuấn thông tin thêm, về lộ trình việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ diễn ra vào năm 2025. Bộ Tài chính đã báo cáo lộ trình này cho cấp có thẩm quyền. Khi sửa đổi luật này, Bộ Tài chính sẽ sửa tổng thể các nội dung gồm thu nhập tính thuế, thu nhập chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh.

giam-tru-gia-canh-1711757884.jpg
Mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế hiện nay là 11 triệu đồng/tháng

Trước đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024. Việc này nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đời sống của người dân.

Thuế thu nhập cá nhân gồm thuế từ người làm công ăn lương (chiếm chủ yếu) và thuế thu nhập từ cá nhân kinh doanh. Khoản thu từ loại thuế này đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước.

Tháng 11/2023, ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa nhận mức giảm trừ gia cảnh đang thấp. Từ sau dịch Covid-19, hầu hết mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ đều tăng khoảng 20 - 30% khiến chi phí sinh hoạt của người dân đội lên. Hiện nay, mức giảm trừ cho người nộp thuế cao hơn 2,4 lần so với mức thu nhập bình quân đầu người. Con số này cao hơn nhiều so với mức phổ biến mà các quốc gia trên thế giới đang áp dụng từ 0,5 đến 1 lần.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định, mức giảm trừ gia cảnh so với lương bình quân là cao. Nhưng với chi phí sống tại đô thị của người dân bây giờ, mức tính thuế và giảm trừ gia cảnh hiện nay là thấp.

Mức giảm trừ gia cảnh hiện tại với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng, tương đương 132 triệu đồng/năm. Mức giảm trừ với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.