Bộ Tư pháp Mỹ: TikTok đã thu thập quan điểm của người dùng về các nội dung nhạy cảm

Trong một động thái mới nhằm vào một trong những công ty công nghệ phổ biến nhất thế giới, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc TikTok khai thác các thông tin hàng loạt về quan điểm của người dùng liên quan tới các vấn đề xã hội gây tranh cãi như kiểm soát súng đạn, tôn giáo và cả… phá thai .

Các luật sư của chính phủ Mỹ đã viết trong bản tóm tắt đệ trình lên tòa phúc thẩm liên bang tại Washington rằng TikTok và công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh đã sử dụng một hệ thống bộ ứng dụng web nội bộ có tên là Lark để cho phép nhân viên TikTok trao đổi trực tiếp với các kỹ sư của ByteDance tại Trung Quốc.

tiktok-1722062049.jpg
Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, TikTok đã âm thầm thu thập dữ liệu về các mối quan tâm của người tiêu dùng Mỹ, bao gồm các vấn đề nhạy cảm như phá thai, súng đạn....

Các nhân viên của TikTok đã sử dụng Lark để gửi dữ liệu nhạy cảm về người dùng tại Mỹ, thông tin này sau đó được lưu trữ trên các máy chủ ở Trung Quốc. Lark sẽ cho phép nhân viên ByteDance và TikTok tại Mỹ lẫn Trung Quốc có thể thu thập thông tin về các nội dung được quan tâm hoặc  quan điểm của người dùng tới nhiều vấn đề, bao gồm quan điểm về các chủ đề nhạy cảm như phá thai hoặc tôn giáo.

Năm ngoái, tờ Wall Street Journal đưa tin TikTok đã theo dõi người dùng xem nội dung LGBTQ thông qua bảng điều khiển mà công ty cho biết đã xóa.

Các tài liệu tòa án mới đại diện cho những lập luận lớn đầu tiên của chính phủ Mỹ trong cuộc chiến pháp lý quan trọng về tương lai của nền tảng mạng xã hội đang được sử dụng phổ biến bởi 170 triệu người dùng nước này. Theo luật do Tổng thống Joe Biden ký vào tháng 4, TikTok có thể phải đối mặt với lệnh cấm trong vài tháng nữa nếu không cắt đứt quan hệ với ByteDance.

Biện pháp này đã được thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng sau khi các nhà lập pháp và quan chức chính quyền bày tỏ lo ngại rằng chính quyền Trung Quốc có thể buộc ByteDance giao nộp dữ liệu người dùng tại Hoa Kỳ hoặc tác động đến dư luận theo hướng có lợi cho Bắc Kinh bằng cách thao túng thuật toán đưa thông tin lên nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Theo các lập luận của cơ quan chức năng Mỹ, cáo buộc rằng nhân viên TikTok và ByteDance sẽ tham gia vào một hoạt động gọi là "làm nóng", bao gồm việc sử dụng một số video nhất định và quảng bá chúng để nhận được một số lượt xem nhất định. Mặc dù khả năng này cho phép TikTok quản lý nội dung phổ biến rộng rãi hơn, tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng cho các mục đích bất chính.

lark-tiktok-1722063057.jpg
Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng TikTok đã dùng Lark để thu thập dữ liệu người dùng nước này và chuyển về Trung Quốc.

Trong phiên bản biên tập lại của các tài liệu tòa án, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một công cụ khác đã kích hoạt việc xóa nội dung dựa trên sử dụng một số từ nhất định. Một số chính sách của công cụ này áp dụng cho người dùng ByteDance ở Trung Quốc, nơi công ty này vận hành một ứng dụng tương tự có tên là Douyin tuân theo các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt của Bắc Kinh.

Nhưng các viên chức Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết, các chính sách khác có thể đã được áp dụng cho người dùng TikTok bên ngoài Trung Quốc. TikTok đang điều tra sự tồn tại của các chính sách này và liệu chúng có từng được sử dụng ở Mỹ từ khoảng năm 2022 hay không.

Chính phủ Mỹ chỉ ra việc chuyển dữ liệu Lark để giải thích lý do tại sao các quan chức liên bang không tin tưởng vào Dự án Texas - kế hoạch trị giá 1,5 tỷ USD của TikTok nhằm lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ trên các máy chủ của Oracle sở hữu và bảo trì sẽ đảm bảo an toàn thông tin người dùng cũng như giúp loại bỏ các mối lo ngại về an ninh quốc gia.