Bị “khủng bố” đòi nợ dù không vay tiền: Cảnh báo nguy cơ bị đánh cắp và mua bán thông tin

Thời gian gần đây, nhiều người cho biết, “bỗng dưng” nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ, thậm chí còn bị đe dọa gây tâm lý bất an, ảnh hưởng đến công việc. Các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng phổ biến là bị rò rỉ hoặc mất thông tin cá nhân.

Chị Lê Nguyệt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, một ngày chị đột nhiên nhận được hàng loạt cuộc gọi từ nhiều số điện thoại khác nhau với 1 nội dung chủ yếu liên quan đến đòi một khoản tiền là 2 triệu đồng vay từ năm 2022 trên một app. Những đối tượng này còn nhắn tin cho chị với những lời lẽ dụ dỗ như 2 triệu không đáng là bao nhiêu, liên hệ ngay để trả cho chúng tôi nếu không muốn bị ảnh hưởng công việc. 

“Không biết tại sao mà bọn chúng biết thông tin của nơi tôi làm việc, chúng gửi tin nhắn tới lãnh đạo và bộ phận nhân sự công ty tôi. Chúng gọi nhiều cuộc và nhắn rất nhiều tin nhắn cho tôi nhưng khi gọi lại thì không có ai bắt máy. Tôi phải lấy số điện thoại khác gọi cho chúng, ghi âm cuộc gọi và báo với chúng rằng tôi sẽ trình báo lên công an thì mới hết bị làm phiền.” - chị Nguyệt bức xúc. 

bi-doi-no-1720776453.jpg

Chị Nguyệt liên tục nhận được các tin nhắn đòi nợ dù không vay tiền ở bất kỳ app hay tổ chức tín dụng nào.

Không chỉ riêng trường hợp của chị Nguyệt, nhiều người cũng phản ánh gặp tình trạng tương tự. Anh Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay, cứ thỉnh thoảng anh lại nhận được tin nhắn đòi nợ. Những người này không chỉ hăm doạ, khủng bố tinh thần mà còn gắn hình ảnh, thông tin cá nhân của anh lên mạng xã hội để đòi nợ. Anh Tuân khẳng định chưa từng vay nợ ở app cho vay online hay vay ở bất cứ công ty tài chính nào cả. 

“Mới đây tôi có lên ngân hàng để vay vốn nhưng họ nói tôi có khoản nợ xấu trên CIC nên không được vay. Tôi ngạc nhiên vì trước nay chưa từng vay ở tổ chức tín dụng nào thì tại sao lại bị nợ xấu. Tôi gọi cho số lạ nhắn tin đòi nợ thì được biết có khoản vay bị nợ xấu tại một công ty tài chính. Tôi phải lên công ty đó phản ánh và chứng minh mình chưa từng có quan hệ tín dụng ở đây” - anh Tuân cho biết. 

Trước những sự việc trên, một số chuyên gia giải thích, có thể do tình trạng đánh cắp và mua bán thông tin cá nhân của khách hàng tràn lan khiến kẻ gian sử dụng thông tin đó làm giả giấy tờ rồi vay mượn tại các app, tổ chức tín dụng. Hộ tên, số điện thoại đúng nhưng CCCD có thể sai, hoặc những đối tượng đó lấy thông tin của người này ghép với người kia, tạo hồ sơ giả mạo để vay vốn. 

Luật sư Nguyệt Hằng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng không vay tiền nhưng bị đòi nợ. Trong đó có một số lý do phổ biến như bị rò rỉ hoặc mất thông tin cá nhân, bị người khác sử dụng thông tin cá nhân của các khoản vay trước. Cũng có thể do vẫn còn tồn tại một vài khoản phụ phí trong khoản vay cũ. 

Luật sư Hằng cũng chia sẻ các cách xử lý nếu không vay tiền nhưng vẫn bị đòi nợ, người dân cần chặn các số điện thoại thực hiện cuộc gọi, tin nhắn làm phiền bằng các chức năng của điện thoại. Đối với các trang mạng xã hội, cần khóa bình luận người lạ, cài đặt chế độ bạn bè để tranh bị làm phiền. Liên hệ với công ty tài chính, tổ chức tín dụng đang đòi nợ để xác minh khoản vay và khiếu nại về việc bị đòi nợ dù không vay tiền (kèm tài liệu chứng minh).

60db607428865-1720776453.jpg

Nếu không vay tiền nhưng vẫn bị đòi nợ người dân có thể liên hệ với tổ chức tín dụng để khiếu nại hoặc nhờ sự trợ giúp của cơ quan chức năng.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân có thể trực tiếp tố giác hoặc gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an để trình báo. Đồng thời, chuẩn bị hồ sơ gồm đơn trình báo công an, CCCD, các chứng cứ kèm theo như bản ghi âm cuộc gọi, lưu trữ tin nhắn, hình ảnh có liên quan,…

Liên quan đến việc triệt tài khoản giả mạo, tài khoản rác, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN yêu cầu các giao dịch chuyển tiền điện tử của cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng gia dịch giá trị trong ngày vượt 20 triệu đồng phải áp dụng một trong các biện pháp xác thực sinh trắc học (hiệu lực từ 1/7). Theo thống kê đến đầu tháng 7 đã có khoảng 19 triệu tài khoản thông qua CCCD gắn chíp do Bộ Công an cấp được làm sạch.