Mashable đưa tin, vào ngày 26/7 vừa qua, các thượng nghị sĩ Mỹ bao gồm Ron Wyden (bang Oregon) và Edward J. Markey (bang Massachusetts) đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) là bà Lina S. Khan để yêu cầu người đứng đầu cơ quan quản lý này điều tra hoạt động liên tục của các nhà sản xuất ô tô trong việc thu thập và sau đó bán dữ liệu lái xe của khách hàng. Các dữ liệu được đề cập bao gồm thông tin về thời gian vận hành, quãng đường, tốc độ và hành vi phanh của mọi chuyến đi bằng ô tô. Dữ liệu này sau đó được cung cấp cho các công ty bảo hiểm.
"Các công ty không nên bán dữ liệu của người dân mà không có sự đồng ý của họ. Nhưng thật xúc phạm khi các nhà sản xuất ô tô đang bán ô tô với giá hàng chục nghìn USD rồi lại kiếm thêm vài xu lợi nhuận từ dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng", các thượng nghị sĩ viết.
Bức thư gọi tên các hãng sản xuất xe lớn bao gồm General Motors (GM), Honda và Hyundai, cùng với sự hợp tác của họ với công ty môi giới dữ liệu Verisk Analytics. Bức thư cáo buộc Verisk hoạt động như một nguồn cung cấp dữ liệu của người lái xe cho các khách hàng của họ (bao gồm các công ty bảo hiểm ô tô).
Vào tháng 3, tờ New York Times đã điều tra một hoạt động mờ ám của các nhà sản xuất ô tô khi giao dữ liệu lái xe của chủ xe cho các công ty môi giới dữ liệu như Verisk và LexisNexis, sau đó dữ liệu này sẽ được thu thập để đánh giá mức độ rủi ro cá nhân cho các công ty bảo hiểm — khiến nhiều báo giá bảo hiểm của tài xế tăng vọt.
Không giống như giám sát bảo hiểm tự nguyện, các nhà sản xuất đã thu thập dữ liệu của những chiếc xe được kết nối internet mà không cần thông báo. Các nhà sản xuất ô tô không minh bạch về hoạt động này, mặc dù một số công ty, như Ford Motors, đã nộp bằng sáng chế cho hoạt động công nghệ "thu thập thông tin trực tiếp từ các phương tiện được kết nối internet" thông qua các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS).
Vào thời điểm đó, General Motors cho biết họ đã chấm dứt quan hệ đối tác với LexisNexis, và Verisk nói đã chấm dứt một chương trình "đánh giá thói quen lái xe an toàn của người lái xe bằng dữ liệu từ những chiếc xe được kết nối internet". Nưng các cuộc điều tra gần đây cho thấy hoạt động này vẫn tiếp tục.
Văn phòng của Thượng nghị sĩ Wyden đã tiến hành giám sát đối với GM, Honda và Hyundai. Các nhà sản xuất này đã chia sẻ với công ty môi giới dữ liệu Verisk Analytics như dữ liệu tăng tốc và phanh. GM cũng xác nhận đã tiết lộ dữ liệu vị trí khách hàng cho hai công ty khác, tuy nhiên từ chối chia sẻ danh tính.
The New York Times cho biết, kết quả điều tra của văn phòng Wyden cho thấy Verisk đã trả cho Honda 25.920 USD trong 4 năm để có thông tin về 97.000 chiếc ô tô, tương đương 26 xu cho mỗi chiếc ô tô. Hyundai được trả hơn 1 triệu USD, tương đương 61 xu cho mỗi chiếc ô tô, trong vòng 6 năm.
"FTC nên truy cứu trách nhiệm của các nhà sản xuất ô tô đã chia sẻ dữ liệu khách hàng với các nhà môi giới dữ liệu mà không có sự đồng ý, cũng như các nhà môi giới dữ liệu đã bán lại dữ liệu không được thu thập theo cách hợp pháp."