Big 4 ngân hàng thông báo các địa điểm giao dịch vàng từ 3/6 và chỉ thực hiện bán, chứ không mua lại

Ngày 3/6 tới đây, 4 ngân hàng vốn Nhà nước sẽ chính thức bán vàng trực tiếp đến tay người dân nhằm bình ổn thị trường. Tuy nhiên, những đơn vị này chỉ thực hiện bán ra chứ không mua lại.

Vietcombank vừa có thông báo từ 3/6, thời gian dự kiến 13h30 sẽ bán vàng miếng ra thị trường tại 6 điểm gồm: 2 trụ sở chính tại Hà Nội và TP.HCM; trụ sở Vietcombank chi nhánh Hà Nội, chi nhánh Ba Đình, chi nhánh Nam Sài Gòn, chi nhánh Thành phố Thủ Đức.

Tương tự, Agribank cũng thông báo sẽ tổ chức bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng cá nhân là công dân Việt Nam, dự kiến từ 14h ngày 3/6. Theo đó, ngân hàng sẽ bán tại 4 điểm gồm: trụ sở chi nhánh Sở Giao dịch (số 2 Láng Hạ, Hà Nội), chi nhánh Hà Nội (77 Lạc Trung); trụ sở Agribank chi nhánh Sài Gòn và trụ sở chi nhánh Trung Tâm Sài Gòn.

VietinBank sẽ triển khai bán tại hệ thống cửa hàng của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý VietinBank Gold & Jewellery. Theo đó, tại Hà Nội sẽ có 2 địa điểm là 81 Phố Huế và tầng 1 tòa nhà Hoàng Thành (114 Mai Hắc Đế); tại TP.HCM chỉ có một điểm bán duy nhất là tầng 15 tòa nhà 93-95 Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1).

ngan-hang-ban-vang-1717176920.jpg
Các ngân hàng chỉ thực hiện nghiệp vụ bán ra chứ không thu mua vàng miếng của người dân

Hiện, BIDV chưa công bố các điểm bán nhưng theo ông Lê Ngọc Lâm – Tổng giám đốc BIDV đã thông báo trước đó, ngân hàng sẽ triển khai trước tại TP.HCM và Hà Nội. Các địa điểm, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng, giá bán sẽ cập nhật hàng ngày trên website của ngân hàng.

Đại diện của 4 ông lớn này đều cho biết, ngân hàng không thu mua lại vàng miếng của người dân, chỉ bán ra cho các cá nhân có nhu cầu và chỉ triển khai ở Hà Nội và TP.HCM. Việc mở rộng mạng lưới phân phối tại các tỉnh thành khác sẽ được triển khai sau. Nếu muốn bán vàng người dân có thể đến các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này như SJC, PNJ, Doji…

Lý giải nguyên nhân chỉ bán chứ không mua lại vàng miếng của ngân hàng, một chuyên gia cho biết, nếu thực hiện nghiệp vụ thu mua vàng, ngân hàng sẽ phải đầu tư riêng một mảng kinh doanh mới, bao gồm hệ thống và nhân sự chuyên về vàng.

Đây là bài toán khó đối với các ngân hàng lâu nay gần như không còn thực hiện nghiệp vụ kinh doanh vàng. Thực tế, ngay cả với các ngân hàng có giấy phép kinh doanh vàng miếng nhưng thời gian qua, không phải lúc nào họ cũng mua vào, bởi còn phụ thuộc vào nhu cầu dự trữ từng thời điểm, cũng như thế mạnh về kinh doanh kim loại quý của từng đơn vị.

Trong khi đó, tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ có hệ thống xác thực được số series cũng như luồng đi của vàng miếng. Bên cạnh đó, để kiểm tra chất lượng vàng, ngoài việc đánh giá bằng mắt thường, các đơn vị này cũng có máy móc để kiểm tra.

Về cách thức mua vàng, khách hàng đến trực tiếp các địa điểm bán vàng của ngân hàng để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay cùng với hóa đơn điện tử.

ban-vang-1717176436.jpg
Phương án can thiệp mới đối với thị trường vàng được các chuyên gia đánh giá khả thi, nhưng quan trọng vẫn là giá bán ra

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng lưu ý, trong trường hợp khách hàng dự kiến mua khối lượng lớn, phải chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại đơn vị bán trước khi giao dịch, hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Ngay sau khi 4 “ông lớn” ngành ngân hàng công bố thời gian, địa điểm bán vàng, kết thúc phiên giao dịch ngày 31/5, giá vàng SJC đã giảm khoảng 2,3 triệu đồng/lượng chiều bán ra, 1,3 triệu đồng chiều mua vào, quay về mức 87,5 – 84 triệu đồng/lượng (bán ra – mua vào). So với mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng của ngày 10/5, giá vàng hiện đã giảm gần 5 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng giảm hơn 20 USD/ounce ở mức 2.340 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank tương đương 72,84 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng hơn 15 triệu đồng/lượng.

Phương án can thiệp mới đối với thị trường vàng được các chuyên gia đánh giá khả thi, nhưng quan trọng vẫn là giá bán ra.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng cho Big 4 căn cứ theo giá thế giới, thì giá bán ra ở mức 80 triệu đồng/lượng là hợp lý vì chỉ chênh 5-7 triệu đồng so với giá thế giới.