Các nhà phát triển AI của Trung Quốc đang tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường nước ngoài

Trong bối cảnh thị trường AI trong nước ngày càng cạnh tranh gay gắt, dẫn đến giá thành sụt giảm sâu, các nhà phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đang nỗ lực để tìm kiếm nguồn lợi nhuận từ bên ngoài. Theo nghiên cứu của Unique Capital, trong số 1.500 công ty AI đang hoạt động trên toàn thế giới, có 103 công ty đến từ Trung Quốc và con số này vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo những nhà quan sát trong ngành, các công ty phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc đang ngày càng để mắt đến người dùng quốc tế khi môi trường cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt. 

Trong khi các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc và các công ty khởi nghiệp đã nhanh chóng ra mắt hàng trăm mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và các ứng dụng liên quan, việc thuyết phục người dùng doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc trả tiền cho các dịch vụ này vẫn là một thách thức, thúc đẩy một số công ty tìm kiếm cơ hội phát triển ở nước ngoài.

Theo nghiên cứu gần đây của Unique Capital, trong số 1.500 công ty AI đang hoạt động trên toàn thế giới, có 103 công ty đến từ Trung Quốc và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên ở các thị trường bên ngoài nước này.

cac-cong-ty-ai-trung-quoc-1724671908.jpg
Các công ty AI của Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm nguồn lợi nhuận từ bên ngoài, trong bối cảnh sự cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt, "miếng bánh" thị phần ngày càng khó giành.

Các công ty công nghệ Trung Quốc cũng đã đua nhau tung ra các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để làm nền tảng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo và làm cho nó phù hợp với nhiều thị trường hơn. Đơn cử, Alibaba Group Holding đã ra mắt SeaLLMs, một mô hình được thiết kế riêng cho thị trường Đông Nam Á vào năm ngoái, phù hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử và điện toán đám mây của nhiều công ty trong khu vực.

ByteDance, chủ sở hữu của TikTok cũng đã tung ra các ứng dụng hướng đến người tiêu dùng, bao gồm "Trợ lý làm bài tập về nhà AI" Gauth, ứng dụng nhân vật tương tác AnyDoor và nền tảng bot AI Coze cho thị trường toàn cầu. Minimax, một trong những công ty khởi nghiệp AI hàng đầu của Trung Quốc, cũng đã ra mắt Talkie AI cho người dùng quốc tế.

bytedance-ai-1724671778.jpg
ByteDance - công ty mẹ của TikTok đã phát triển các ứng dụng AI không chỉ cho người dùng tại Trung Quốc mà còn ở nước ngoài.

Những người trong ngành cho biết thị trường nước ngoài có tiềm năng tăng trưởng lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ở trong nước.

Ryan Zhang Haoran, đồng sáng lập Motiff, người tạo ra công cụ thiết kế giao diện người dùng hỗ trợ AI ra mắt vào tháng 6, cho biết: "Người dùng nước ngoài sẵn sàng trả tiền cho phần mềm hơn và có nhiều chuyên gia có thể cung cấp phản hồi có giá trị hơn". Zhang lưu ý rằng ngay từ ngày đầu, Motiff đã theo đuổi các cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước.

"Các công cụ AI của công ty tập trung vào tiện ích phù hợp với thị trường toàn cầu, nơi nhu cầu tùy chỉnh thấp hơn", Zhang nói thêm. Nền tảng của Motiff, được hỗ trợ bởi AI đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của các nhóm người dùng đầu tiên trên khắp nước Mỹ, Nhật Bản, Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh, với mức giá được đặt ở mức khoảng 20% so với Figma, công ty dẫn đầu thị trường hiện tại.

Kunlun Tech có trụ sở tại Bắc Kinh, đơn vị điều hành trình duyệt web Opera và là cựu chủ sở hữu của ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính Grindr, là một công ty kỳ cựu trong số các công ty công nghệ Trung Quốc mở rộng các ứng dụng AI ra nước ngoài. Tổng giám đốc điều hành Fang Han lưu ý rằng bối cảnh cạnh tranh ở nước ngoài cũng trở nên sôi động hơn khi ngày càng nhiều đối thủ Trung Quốc mạo hiểm ra nước ngoài.

Gần đây, Kunlun đã tung ra một loạt các ứng dụng do AI điều khiển, bao gồm dịch vụ phát nhạc trực tuyến Melodio, một nền tảng sáng tạo âm nhạc do AI hỗ trợ cho người dùng thương mại có tên là Mureka và SkyReels, một nền tảng tạo phim truyền hình ngắn.

Fang cho biết: “Chúng tôi tập trung vào các thị trường có doanh thu trung bình trên mỗi người dùng cao hơn, chẳng hạn như Bắc Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản”.

Sự phân chia công nghệ ngày càng gia tăng, do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã buộc các nhà phát triển phải điều chỉnh chiến lược phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực chất bán dẫn và AI.
Để đối phó, một số công ty Trung Quốc đang cố gắng che giấu nguồn gốc của mình. Ví dụ, công ty khởi nghiệp AI tạo sinh HeyGen có trụ sở tại Thâm Quyến đã chuyển đến Los Angeles và kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc thoái vốn để ủng hộ các đối tác Mỹ, một động thái nhằm cắt đứt mối liên hệ với Trung Quốc đại lục.

“Tuân thủ là điều quan trọng. Việc thâm nhập vào một thị trường mới có nghĩa là phải tuân thủ các quy định của thị trường đó”, Zhang của Motiff cho biết. Ông nói thêm rằng trong khi các sản phẩm của công ty vẫn nhất quán trên toàn cầu, cơ sở hạ tầng của họ được điều chỉnh cho các thị trường khác nhau bằng cách sử dụng các mô hình nguồn mở và dịch vụ đám mây khác nhau.

Fang cho biết các sản phẩm trong nước của Kunlun ưu tiên "hiệu quả" trong khi ở nước ngoài, nhóm đang thử nghiệm nhiều hơn với các công cụ AIGC và các mô hình kinh doanh khác nhau. Ví dụ, ứng dụng Mureka của họ cho phép người dùng trả tiền để truy cập vào các công cụ AIGC và liệt kê nhạc do AI tạo ra để bán, nền tảng này lấy hoa hồng cho mỗi giao dịch.

Fang cho biết mặc dù công nghệ AI của Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong các lĩnh vực như phát triển chip và sức mạnh tính toán, các công ty Trung Quốc lại rất giỏi trong việc phát triển các ứng dụng hướng đến người tiêu dùng và có tầm nhìn sâu sắc khi nói đến thương mại hóa.