Các “ông lớn” công nghệ Nhật-Trung bắt tay để đào tạo AI

Cuộc chạy đua AI đang nóng lên từng ngày trên toàn cầu, khi mới đây ghi nhận sự hợp tác cùng phát triển giữa các “ông lớn” công nghệ của Nhật Bản và Trung Quốc bao gồm: Toyota Motor, Nissan, Baidu, Tencent. Điều này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều đột phá về công nghệ ứng dụng AI thời gian tới.

Toyota Motor (Toyota) và Nissan đã lần lượt đưa ra các thông báo riêng biệt từ việc hợp tác của mình với các công ty công nghệ của Trung Quốc. Theo đó, Toyota sẽ hợp tác với Tencent và Nissan sẽ bắt tay với Baidu. Điều này thể hiện nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản để đối phó với những thay đổi lớn về mặt công nghệ trên thị trường ô tô toàn cầu.

toyota-ai-1714044695.jpg

Xu hướng hợp tác toàn cầu để phát triển công nghệ AI đang giúp các "ông lớn" công nghệ tiến lại gần nhau hơn.

Chỉ vài năm trước, các công ty ô tô Nhật Bản vẫn là những thương hiệu nước ngoài nổi bật nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, gần đây họ đang dần rơi vào thế bất lợi khi các nhà sản xuất địa phương như BYD nhanh chóng vươn lên và giành lấy thị phần với những chiếc xe điện ngập tràn công nghệ.

Trong khi đó, Tencent với thế mạnh về trò chơi điện tử và Baidu – “Google của Trung Quốc” đều là những công ty dẫn đầu về sức mạnh AI trong cuộc đua sáng tạo tại đất nước này.

Tận dụng lợi thế của từng bên, việc hợp tác Nhật Bản – Trung Quốc hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều đột phá trong công nghệ ứng dụng AI vào xe cộ.

Theo ông Yiming Xu – Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông của Toyota tại Trung Quốc, công ty sẽ đưa công nghệ của Tencent vào một mẫu xe chở khách được sản xuất tại nước này và sẽ được bán ra trong năm nay. Việc hợp tác sẽ cung cấp các dịch vụ thế mạnh của Tencent về dữ liệu lớn, AI và điện toán đám mây.

Trong khi đó, Nissan và Baidu đã ký một biên bản ghi nhớ để thực hiện các nghiên cứu về AI và hướng tới một sản phẩm gọi là “ô tô thông minh”. Nissan sẽ sử dụng AI tổng hợp của Baidu trên nền tảng của mình để nghiên cứu tính khả thi của việc phát triển công nghệ trong tương lai. Họ cũng sẽ trang bị cho ô tô sản xuất và bán ra tại Trung Quốc các tính năng AI của Baidu.

cong-nghe-ai-o-to-1714044808.jpg

Cùng với cuộc chạy đua về công nghệ, ô tô ngày càng thông minh hơn.

Các mối quan hệ đối tác cũng cho thấy mức độ cạnh tranh của Trung Quốc đối với các nhà sản xuất ô tô, thậm chí cả những gã khổng lồ trên toàn cầu như Toyota ngày càng trở nên khốc liệt. Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là ô tô điện của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng. Hãng xe điện BYD của nước này thậm chí còn vượt qua các nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới như Tesla về doanh số. Trong khi đó, Toyota – thương hiệu bán được nhiều xe nhất trong năm 2023 thì lại đang bị đánh giá có phần thụt lùi về công nghệ. Không chỉ công nghệ, giá cả cũng là một yếu tố quan trọng giúp các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc có lợi thế hơn các hãng xe nước ngoài.

Vì vậy, các thương hiệu ô tô nước ngoài cũng đang nỗ lực để chứng tỏ họ vẫn có thể tồn tại ở Trung Quốc. Việc hợp tác với chính các “ông lớn” công nghệ của nước này sẽ giúp khai thác được tiềm năng sẵn có, phù hợp với tâm lý, thói quen của người tiêu dùng lẫn mức độ nội địa hóa của những chiếc xe được bán ra tại thị trường tỷ dân này.