Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Chip AI của Nvidia “hot” đến mức các tỷ phú công nghệ gồm Elon Musk và Larry Ellison phải xuống nước năn nỉ Jensen Huang để được mua các bộ GPU mới nhất.

Trong cuộc họp với các nhà phân tích tuần trước, tỷ phú đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ Larry Ellison của Oracle đã nói với khán giả rằng ông và người đàn ông giàu nhất thế giới Elon Musk đã mời CEO Nvidia Jensen Huang đi ăn tối tại Nobu Palo Alto và "cầu xin" Huang cung cấp cho họ thêm các bộ xử lý đồ họa (GPU) tiên tiến nhất của nhà sản xuất chip hàng đầu này.

elon-and-ellison-1726547288.jfif
Các nhân vật quyền lực của giới công nghệ như Larry Ellison của Oracle và Elon Musk của Tesla đã phải xuống nước "cầu xin" Jensen Huang để có thể mua được những bộ xử lý đồ họa (GPU) hàng đầu của Nvidia.

“Tại Nobu Palo Alto, tôi đã đi ăn tối với Elon Musk, Jensen Huang, và tôi sẽ mô tả bữa tối đó như thể tôi và Elon đang cầu xin Jensen cung cấp GPU. Hãy lấy tiền của chúng tôi; không, hãy lấy thêm nữa. Các ông không lấy đủ tiền; chúng tôi cần các ông lấy thêm tiền của chúng tôi, làm ơn”, Ellison nói trong cuộc gọi. “Mọi việc diễn ra ổn thỏa; nó hiệu quả”.

Có vẻ như bữa tối này thực sự rất hiệu quả và đó là số tiền được chi tiêu xứng đáng cho Ellison và Oracle. Công ty gần đây đã thông báo rằng họ sẽ tạo ra một siêu cụm AI Zettascale bao gồm 131.072 GPU Nvidia GB200 NVL72 Blackwell, cung cấp hiệu suất AI 2,4 ZettaFLOPS—mạnh hơn so với Siêu cụm Memphis của Musk và xAI, hiện có 100.000 GPU Nvidia H100 AI.

Ellison, người có khối tài sản ước tính lên tới 206 tỷ USD, là một nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghệ và là chủ tịch điều hành của công ty phần mềm doanh nghiệp Oracle. Ông được biết đến với việc dự đoán những thay đổi công nghệ quan trọng, bao gồm cả việc định vị chính xác gã khổng lồ công nghệ trị giá 475 tỷ USD để tận dụng lợi ích của internet trong những ngày đầu. Ông đã củng cố thêm sức mạnh cho doanh nghiệp này bằng cách chuyển hướng, tận dụng nhu cầu tăng cao về cơ sở hạ tầng doanh nghiệp dựa trên đám mây. Công ty đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nvidia, công ty kiểm soát hơn 80% thị trường chip AI và là lựa chọn hàng đầu cho các công ty đang nghiên cứu về AI.

Trong cuộc họp tuần trước, Ellison cho biết bối cảnh cạnh tranh sẽ không cản trở sự phát triển của Oracle. Ellison trả lời, cách đơn giản nhất để xem xét vấn đề này là cụm từ "cuộc đua vẫn tiếp diễn". Ông ví cuộc cạnh tranh hiện tại trong lĩnh vực AI như một cuộc đua xe Công thức 1.

"Có ba người trên bục vinh quang, nhưng thực sự chỉ có một người chiến thắng. Sẽ có người giỏi hơn bất kỳ ai khác, và những người còn lại thì đang cố gắng để tham gia vào cuộc chạy đua", Ellison cho biết..

Về phần mình, Oracle đang đầu tư rất lớn vào công nghệ GPU, đặc biệt là cho các ứng dụng AI. Gã khổng lồ công nghệ này đã công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên cho năm tài chính 2025 trong tháng này và tiết lộ doanh thu tăng 7% lên 13,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận là 2,9 tỷ USD. Oracle cũng tiết lộ rằng họ có 162 trung tâm dữ liệu đám mây đang hoạt động hoặc đang được xây dựng trên toàn thế giới và trung tâm dữ liệu lớn nhất của họ là 800 megawatt và sẽ chứa "hàng km cụm GPU Nvidia" được sử dụng để đào tạo các mô hình AI quy mô lớn. Trong quý đầu tiên, Oracle đã ký thêm 42 hợp đồng GPU đám mây, tổng cộng là 3 tỷ USD.

Tương tự như vậy, Tesla của Elon Musk, công ty công nghệ và xe điện này dựa vào GPU Nvidia để cung cấp năng lượng cho các siêu máy tính, đào tạo mạng lưới nơ-ron thần kinh cho công nghệ tự lái và hỗ trợ lái xe.

gpu-nvidia-1726547471.jpg
Các bộ GPU hàng đầu của Nvidia đang được các "ông lớn" công nghệ săn lùng.

Theo Ellison, việc trở thành người đầu tiên xây dựng mạng lưới nơ-ron có khả năng nhất thế giới “là một vấn đề lớn”. Ông cho biết, với mong muốn đi đầu, nhiều giám đốc điều hành trong lĩnh vực AI đang cầu xin Huang cung cấp GPU và xây dựng các trung tâm dữ liệu.

“Có ai biết chi phí để xây dựng một mô hình tiên tiến trong ba năm tới là bao nhiêu không?” Ellison đặt vấn đề liên quan đến các hệ thống AI tiên tiến và hiện đại nhất. Câu trả lời của ông cũng khiến không ít người phải kinh ngạc: "Một trăm tỷ USD. Điều đó sẽ giúp bạn tham gia cuộc đua này".