Các thương hiệu xa xỉ đua nhau "đổ bộ" mặt bằng trung tâm TP.HCM

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM cho rằng, sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ cho thấy sức hút của mặt bằng bán lẻ Việt Nam.

Savills Việt Nam vừa có báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 cho thấy, nhiều thương hiệu nổi tiếng như Fendi, Cartier, Loewe… đều mở rộng mặt bằng kinh doanh ở trung tâm TP.HCM.

Nhóm khách thuê này vẫn đang tích cực tìm kiếm những mặt bằng cao cấp ở khu vực quận 1. Nhờ đó, tỷ lệ trống tại các trung tâm thương mại ở vị trí đắc địa TP.HCM được lấp đầy đáng kể và giá thuê cũng tăng. Tuy nhiên, nguồn cung khan hiếm dẫn tới cạnh tranh cao.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM cho biết, xu hướng lựa chọn mặt bằng tại những khu vực có nhiều thương hiệu khác cùng phân khúc để hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông và thu hút khách hàng sẵn có. Ngoài ra, việc tìm kiếm mặt bằng co cụm tại khu trung tâm quận 1, trên các trục đường hay vị trí chính phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" cao trong ngành bán lẻ.

ya6a-1713791998.jpg
Nhiều thương hiệu như Fendi, Cartier, Loewe… đều mở rộng mặt bằng kinh doanh ở trung tâm TP.HCM.

Chuyên gia Savills cũng nhận định, việc phát triển các dự án mới tại khu vực ngoài trung tâm quận 1 để đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ xa xỉ là một thách thức lớn. Bởi các dự án mới cần thời gian để tạo dựng danh tiếng và hút khách hàng, trong khi thông thường các thương hiệu thường sẽ ưu tiên chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách nhất định.

Bộ phận Nghiên cứu Savills đã có đánh giá về thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM. Cụ thể, hoạt động này diễn ra ổn định, mức độ lấp đầy đạt 92%. 

Trong quý đầu năm, các giao dịch thuê đạt tổng 1.688 m2 sàn. Lượng tiêu thụ lớn ở khu vực ngoại thành đạt 2.040 m2 sàn, trong đó chủ yếu đến từ khách thuê F&B và một số tòa nhà chuyển đổi công năng từ văn phòng sang bán lẻ. 

Đối với các thương hiệu mở rộng chiếm 67% tổng lượng giao dịch (8% diện tích vượt quá 1.000 m2 sàn). Thời trang chiếm 50% giao dịch, F&B 20% và sức khỏe & sắc đẹp chiếm 15%.

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & S22M, Savills TP.HCM khẳng định, thị trường bán lẻ tại thành phố sôi động nhất phía Nam đang trên đà phát triển nhờ vào nhiều yếu tố tích cực. Đó là triển vọng thu nhập, dân số gia tăng và các dự án bán lẻ liên tục cải thiện chất lượng...

Tương tự, các chuyên gia tại CBRE cho rằng, xu hướng mở rộng kinh doanh của các thương hiệu xa xỉ đã giúp diện tích mặt bằng trống tại khu vực trung tâm TP.HCM về ngưỡng rất thấp và mức giá thuê tăng trưởng tốt.

Báo cáo quý đầu năm nay của đơn vị chỉ ra rằng, tỷ lệ mặt bằng trung tâm thương mại trống ở trung tâm TP đạt 4,7%, giảm 1,1 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê gần chạm ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng 1,8% so với năm trước.

tttm-1713792071.jpg
Mặt bằng trung tâm thương mại ngoại ô khó hút khách xa xỉ

Bàn về vấn đề này, các chuyên gia tại Avison Young cho hay, các trung tâm thương mại ngoại ô triển vọng tương lai sẽ phát triển mạnh hơn nhờ vào quỹ đất lớn, phù hợp xây dựng các dự án mang tầm quốc tế. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa có thương hiệu xa xỉ nào tính đến việc mở cửa hàng tại những trung tâm thương mại khu vực này.

Dự kiến, một vài dự án sẽ được xây dựng trong các khu đô thị tại cửa ngõ của TP, phục vụ cho cư dân tại đây và khu vực lân cận. Riêng trong năm nay, đơn vị này cho biết, TP.HCM sẽ có ít nhất 3 dự án trung tâm thương mại mới ra mắt thị trường, đó là: Central Premium Mall (quận 8), Parc Mall (quận 8) và Vincom Mega Mall Grand Park (TP Thủ Đức).