Các trường đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2024 , Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý các trường đại học không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (thu giữ hồ sơ, nộp kinh phí giữ chỗ...).

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa gửi hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2024 tới các cơ sở đào tạo (trường đại học). Trong đó có một số nội dung quan trọng được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý với trường để công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi, đúng quy chế, đảm bảo quyền lợi thí sinh.

Theo nội dung hướng dẫn, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các trường điều chỉnh và công khai mức điểm nhận hồ sơ đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên trang thông tin điện tử của trường và cập nhật vào hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

cam-yeu-cau-xac-nhan-nhap-hoc-1714967219.jpg
Học sinh lớp 12 sẽ đăng ký nguyện vọng từ ngày 18/7

Các trường sử dụng kết quả điểm thi THPT để xét tuyển ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề thì phải cập nhật điểm đầu vào chậm nhất trước 17h ngày 22/7.

Nếu các trường điều chỉnh đề án tuyển sinh thì phải đảm bảo đúng quy định và không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường (cơ sở dữ liệu mở thêm ngành mới; số lượng thí sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu dự kiến một số ngành nên cần điều chỉnh chỉ tiêu dư cho các ngành gần trong nhóm ngành…).

Các trường áp dụng quy định về điểm ưu tiên cho tất cả phương thức xét tuyển đúng quy định của quy chế tuyển sinh. Bộ lưu ý các trường không được yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống thì mới được xét tuyển (trừ trường hợp thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội, công an).

Các trường tổ chức đăng ký xét tuyển sớm, Bộ yêu cầu phải cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm lên hệ thống chậm nhất trước 17h ngày 10/7.

cam-yeu-cau-xac-nhan-nhap-hoc-1-1714967220.jpg
Bộ Giáo dục và Đào tạo cấm các trường đại học yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm (Ảnh: M.Hà)

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý, chỉ xét tuyển sớm với các phương thức không sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong trường hợp phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các trường thực hiện xét tuyển theo kế hoạch chung.

Ngoài ra, khi đã có danh sách thí sinh được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển, các trường vẫn phải rà soát. Nếu phát hiện trường hợp thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển như đã thông báo, các trường phải kịp thời liên hệ để thí sinh biết và có phương án hỗ trợ thí sinh.

Các trường thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để thí sinh chủ động trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống. Các trường tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đặc biệt lưu ý, các trường đại học không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (thu giữ hồ sơ, nộp kinh phí giữ chỗ...).

Sau khi hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo lọc ảo và trả kết quả điểm chuẩn, các trường yêu cầu tất cả thí sinh trước khi nhập học tại trường thì phải xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống của Bộ.

Các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 19/8, không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 27/8 bao gồm cả các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài.

Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, các thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ từ ngày 18/7 và được điều chỉnh nguyện vọng, không giới hạn số lần đến 17h ngày 30/7. Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến.