Xác thực thông tin người dùng trên các nền tảng công nghệ sẽ giúp ích gì?

Việc xác thực người dùng trên các nền tảng công nghệ cung cấp thông tin trực tuyến về mua, bán nhà đất sẽ giúp thúc đẩy sự minh bạch trên thị trường bất động sản.

Những thông tin mập mờ, không được kiểm chứng là nguyên nhân khiến người mua, bán bất động sản trên các nền tảng công nghệ gặp nhiều rủi ro. Vì vậy, việc đẩy mạnh việc xác thực thông tin nhằm bảo vệ người dùng là rất cần thiết.

Từng liên hệ với người rao bán căn nhà tại quận 9, TP.HCM, chị Quyên (28 tuổi) đã gặp phải "cú lừa". Khi đến nơi hẹn thì chị bị đưa lên tận Đồng Nai xem đất nền phân lô. 

Tương tự, trường hợp anh Thanh (39 tuổi) đăng bán căn hộ của mình ở quận 7. Nhưng khách liên hệ hỏi mua cứ một mực muốn gặp ở quán cà phê, chứ không đến tận nơi xem nhà. Theo người này chia sẻ, vị khách khẳng định đã tìm hiểu dự án chung cư và chỉ cần gặp chủ nhà để xác nhận thông tin đăng bán là thật sẽ cọc luôn tiền nếu phù hợp. Tuy nhiên thấy hơi lạ nên anh Thanh từ chối và khách cũng “không thấy tăm hơi”.

Hay chị Minh Nguyệt (32 tuổi), có nhu cầu tìm mua căn chung cư ở Hà Nội cũng bị một phen “mất công mất việc” khi chủ nhà “treo đầu dê bán thịt chó” giá cả sản phẩm. Cụ thể, cuối năm 2023, chị Nguyệt thấy bài đăng bán căn hộ cao cấp với giá hơn 2,2 tỷ đồng. Thấy giá hời và sợ lỡ cơ hội, người phụ nữ phải xin nghỉ làm để đến xem nhà. Tuy nhiên, đến nơi chủ nhà báo giá lên đến hơn 3 tỷ đồng khiến chị Nguyệt đành ngậm ngùi ra về.

mha-1713866600.png
Xác thực người dùng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người mua bất động sản.

Nhằm thúc đẩy sự minh bạch trên thị trường bất động sản, Batdongsan.com.vn chính thức áp dụng chính sách xác thực người dùng từ tháng 4 năm nay. Hay Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0 meeyland.com và App Meey Land của Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) cũng luôn khuyến khích người dùng xác thực tài khoản. Đây là một thông lệ phổ biến mà các nền tảng công nghệ hay dịch vụ trực tuyến uy tín vẫn áp dụng nhằm xây dựng hệ thống minh bạch và bảo vệ người dùng.

Ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, xác thực người dùng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người mua bất động sản. Thứ nhất, rủi ro thông tin giả mạo hoặc không chính xác được giảm thiểu. Thứ hai, người dùng dễ dàng xác minh danh tính của những người đăng tin trên nền tảng công nghệ, nâng cao sự tin cậy, an toàn cho các giao dịch.

bds-1713866617.jpeg
Thị trường bất động sản cần sự minh bạch thông tin.

Từng bàn về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho rằng, định danh tài khoản số, bao gồm: Tài khoản mạng xã hội, mạng chia sẻ và các dịch vụ online khác là cần thiết. Việc này bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi tham gia vào không gian mạng. 

Được biết, bất động sản xác thực là các căn hộ, nhà ở… đã được xác minh thông tin về vị trí, hiện trạng, kết cấu, khảo sát các tiện ích khu vực xung quanh và cung cấp hình ảnh đúng với thực tế. Hơn hết, bộ phận hỗ trợ kiểm duyệt thông tin sẽ kiểm tra quy hoạch, xác thực và thu thập thêm các thông tin chi tiết về bất động sản. 

Hỗ trợ thẩm định tình trạng pháp lý bất động sản, đảm bảo bất động sản đó sẵn sàng giao dịch đúng giá trị, an toàn và minh bạch. Việc này sẽ mang lại nguồn sản phẩm, giá thật, dữ liệu thật. Đồng thời, cả bên bán và mua đều tiết kiệm chi phí phát sinh không đáng có.