Cẩn trọng “bẫy giá” với nhà trong ngõ rao bán cắt lỗ

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở tăng cao nguồn cung hạn hẹp như hiện nay, lại liên tiếp xuất hiện những thông tin bán cắt lỗ nhà riêng trong ngõ với muôn vàn lý do. Tuy nhiên, giới chuyên gia khuyến cáo, đây có thể là “chiêu trò” của môi giới hoặc chính chủ nhà để gây sự chú ý.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng OneHousing cho thấy, trong số 63% người có nhu cầu mua bất động sản trong năm 2024 có một số lượng lớn người quan tâm đến phân khúc đất nền, nhà thổ cư, nhà trong ngõ. Bởi tính ổn định, có nhiều lợi thế như giá tăng bền vững, thường nằm ở khu vực trung tâm, thuận tiện sinh sống.

Muôn kiểu lý do cắt lỗ

Ông Phạm Đức Toản – Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản EZ (EZ Property) nhận định, nhà đất trong ngõ thường được người mua có nhu cầu ở thực “đem lên bàn cân” với chung cư mới. Nhất là trong bối cảnh giá chung cư tăng cao ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp như hiện nay.

Trước đó, dữ liệu về phân khúc nhà riêng của chuyên trang batdongsan.com.vn trong quý II/2024, nhu cầu tìm mua nhà riêng tại Hà Nội đang tăng trưởng tích cực, lượt tìm kiếm tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Về giá bán nhà riêng, khu vực phía Bắc tăng nhanh trong 6 tháng đầu năm 2024. Giá bán nhà riêng phía Bắc dao động khoảng 164 triệu đồng/m2, tăng hơn 40 triệu đồng/m2 so với mức giá trung bình 124 triệu đồng/m2 so cùng kỳ năm 2023.

nha-trong-ngo-1721218362.jpg
Nhiều căn nhà trong ngõ được rao bán trong tình trạng cắt lỗ

Thế nhưng, trong thời gian gần đây, những căn nhà nằm sâu trong ngõ tại Hà Nội liên tục được rao bán, cắt lỗ vì nhiều lý do như “vỡ nợ”, “khó khăn tài chính”, “đổi nhà”…cùng với đó là nhiều ưu đãi cho khách mua.

Đơn cử, có một ngôi nhà trong ngõ trên phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa, Hà Nội) đang được chủ nhà rao bán gấp với giá khoảng 100 triệu đồng/m2, sẵn sàng giảm giá 500 triệu và để lại toàn bộ đồ nếu khách hàng chốt mua.

Tương tự, một căn nhà khác tại Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) cũng đăng tin rao bán cắt lỗ căn nhà 4 tầng nằm sâu trong ngõ với giá hơn 6 tỉ đồng để mua chung cư. Đưa ra lý do khiến chủ nhà muốn bán căn nhà vì gửi xe bên ngoài, con ngõ ra vào bất tiện. Chủ nhà cho biết sẵn sàng giảm giá cho khách hàng thiện chí, đồng thời để lại toàn bộ nội thất cơ bản.

Hay như căn 1 căn nhà 45m2 trong ngõ thuộc phường Liễu Giai (quận Ba Đình) được giới thiệu chủ nhà đang cắt lỗ vì khó khăn tài chính; căn nhà 2 tầng, diện tích 50m2 tại Vĩnh Hưng (Hoàng Mai) đang được gia chủ bán cắt lỗ do cần tiền gấp, không vướng quy hoạch, tiện ích 4 phía…

Nhưng giá “giật mình”

Nhìn vào những bài đăng bán có thể thấy, dù được giới thiệu là bán cắt lỗ nhưng mức giá mà các chủ nhà đưa ra không hề thấp, thậm chí khiến người mua “giật mình”. Trong khi đó, nhà ở trong ngõ sâu, đi lại không mấy thuận tiện, chưa kể kết cấu nhà xuống cấp, nếu khách hàng mua sẽ phải “đổ” thêm số tiền lớn để cải tạo.

Anh Phong Lê (30 tuổi) cho biết đang đi tìm nhà nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa tìm được căn nào ưng ý.Theo lời kể, anh đã đi xem rất nhiều ngôi nhà quanh khu vực quận Hoàng Mai, hầu như đi đến nơi nào cũng khiến anh “đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác”.

Cụ thể, môi giới có giới thiệu anh đến một căn nhà ở Kim Giang có diện tích 30m2, 4 tầng có giá 6,6 tỉ đồng, tương đương 220 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, căn nhà đã được xây dựng từ 5 năm trước và nằm ở ngõ đi chung với khoảng tầm 20 căn nữa. Cũng trong căn ngõ này, một căn nhà có diện tích 38m2 được rao bán với giá 8,8 tỉ đồng, tương đương có giá 231 triệu đồng/m2.

nha-trong-ngo-1-1721218437.jpg
Nhiều căn nhà nằm trong ngõ sâu được xây dựng nhiều năm vẫn có mức giá đến hơn 100 triệu đồng/m2

Cũng theo anh Phong, mức giá này là quá cao đối với căn nhà phải đi chung ngõ, cách đường ô tô 30m, trong khi đó một căn liền kề ở Khu đô thị Đại Kim gần đó cũng đang có giá khoảng 224 tỉ đồng/m2.

Chung cảnh ngộ, chị Thanh Hoa (40 tuổi) cho biết, không thể tìm mua được một căn nhà đất nào ưng ý với mức tài chính 5 tỉ đồng của gia đình chị, hầu hết các căn đều xây từ nhiều năm trước, có căn cả chục năm, nằm trong ngõ sâu, ô tô không thể đi qua nhà.

Nhìn nhận vấn đề này, anh Hoàng Quân – chủ một văn phòng môi giới tại Ba Đình cho biết, thị trường hiện nay đang “tranh tối, tranh sáng”, nhiều chủ nhà thực chất là nhà đầu tư liên tục rao bán cắt lỗ nhưng thực tế chỉ nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, gây chú ý với người mua.

Cũng theo anh Quân, giá nhà trong ngõ sẽ phụ thuộc vào nhiều tiêu chí như vị trí xung quanh, độ rộng hẹp của con ngõ, sự thuận tiện càng nhiều thì mức giá càng cao. Ngược lại, những căn nhà nằm trong những con ngõ độc đạo, nhỏ hẹp…sẽ khó giao dịch và không thể bán với giá cao.

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - nhận định, việc rao bán cắt lỗ phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội vẫn có nhưng số lượng rất ít, nên đây có thể là chiêu trò của môi giới hoặc chủ nhà với mục đích gây sự chú ý. Theo đó, những người có nhu cầu mua nhà trong ngõ cần xem xét kỹ lưỡng để không rơi vào "bẫy giá", làn sóng giảm giá ảo trên thị trường.