Cẩn trọng khi trẻ em mắc Covid-19 có dấu hiệu gia tăng trở lại

Nhiều người lầm tưởng con bị cúm A, cúm B... nên trước khi được đưa đến viện, phần lớn các bé đã được cha mẹ mua thuốc cho uống tại nhà nhưng không khỏi. Phải đến khi vào viện làm xét nghiệm, các bé mới được xác định mắc Covid-19.

Ngày 5/8, Bệnh viện Nhi Hải Dương cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây, số trẻ em mắc Covid-19 phải nhập viện điều trị liên tục tăng cao. Hiện nay, khoa Truyền nhiễm bệnh viện thường xuyên có từ 10 - 15 trẻ mắc Covid-19 điều trị nội trú.

Số trẻ mắc bệnh dưới 1 tuổi đều nhập viện trong tình trạng sốt cao từ 38 - 39 độ C trở lên, sổ mũi, ho, biếng ăn, quấy khóc. Nhiều người lầm tưởng con bị cúm A, cúm B... nên trước khi được đưa đến viện, phần lớn các bé đã được cha mẹ mua thuốc cho uống tại nhà nhưng không khỏi. Phải đến khi vào viện làm xét nghiệm, các bé mới được xác định mắc Covid-19.

covid-19-1-1722904996.jpg
Trẻ dưới 1 tuổi điều trị Covid-19 tại bệnh viện

Bác sĩ Nguyễn Hữu Vinh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Nhi Hải Dương) cho hay, trẻ mắc Covid-19 điều trị tại nhà không đúng phác đồ, kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm liên quan đến hệ hô hấp. Do đó, khi trẻ có những biểu hiện bất thường về sức khỏe, cha mẹ cần đưa đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời.

Đặc biệt, cha mẹ không nên cho con tiếp xúc với người lớn có biểu hiện bị ốm, hạn chế đi tới nơi đông người, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày để giúp trẻ tăng sức đề kháng.

Vào tháng 6/2023, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thống nhất chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, đồng thời ban hành hướng dẫn việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với dịch bệnh nhóm này.

Dù vậy, thực tế ghi nhận, trên cả nước vẫn rải rác xuất hiện các trường hợp mắc Covid-19. Thậm chí vào đầu năm nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM còn cho biết, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, thành phố đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Trước tình hình này, các chuyên gia y tế vẫn luôn khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và chỗ đông người, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh…

covid-19-1722904996.jpg
Một nhóm biến thể mới được gọi là “FLiRT” đã xuất hiện

Không riêng tại Việt Nam, các ca nhiễm Covid-19 cũng đang liên tục tăng cao ở nhiều nơi trên thế giới, đồng thời xuất hiện nhiều biến thể mới của virus Corona.

Như tại Hàn Quốc, cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (KDCA) cho biết, chỉ trong vòng 3 tuần cuối tháng 7, số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 ở nước này đã tăng gấp 5 lần. Cụ thể, trong tuần thứ tư của tháng Bảy, số bệnh nhân nội trú được chẩn đoán mắc Covid-19 đã lên tới 465 người, trong khi tuần đầu tiên của tháng là 91 người. Tổng cộng, Hàn Quốc có 929 người phải nhập viện vì Covid-19 riêng trong tháng 7.

Hay tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nước này cho biết, tỷ lệ đến phòng cấp cứu, nhập viện và tử vong liên quan đến Covid-19 đã tăng lên trong tháng qua. Hai biến thể KP.3 và KP.2 chiếm hơn một nửa tổng số ca bệnh.

Ngoài ra, một nhóm biến thể mới được gọi là “FLiRT” đã xuất hiện. Biến thể này chiếm 16% số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ và  đang gây ra làn sóng lây nhiễm mạnh trên khắp nước Úc. Nó cũng đang dần phổ biến ở một số quốc gia khác.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, không có bằng chứng nào cho thấy các triệu chứng của biến thể mới có bất kỳ sự khác biệt nào so với các chủng virus Corona trước đây. Các triệu chứng điển hình vẫn bao gồm: hắt hơi, nghẹt mũi, đau đầu, đau nhức cơ, buồn nôn hoặc nôn.

Nhìn chung, khả năng miễn dịch cao hơn nhờ tiêm vaccine hoặc bị nhiễm virus này trong quá khứ thì khả năng tái nhiễm virus lần sau của bạn sẽ càng giảm. Tuy nhiên, nếu bị tái nhiễm, có thể gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn những lần trước.