Cẩn trọng với nắng nóng bất thường ở miền Bắc

Hiện tại mới là tháng 2, miền Bắc vẫn đang trong thời kỳ Đông – Xuân, nhưng nhiệt độ những ngày qua đã lên rất cao, có nơi còn tới 35 độ C. Thời tiết oi nóng rõ rệt gây cảm giác khó chịu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong ít nhất 2 ngày tới, nền nhiệt tại miền Bắc duy trì ở mức cao, phổ biến 28 - 31 độ C. Thậm chí nhiều nơi ở Tây Bắc Bộ còn tăng lên mức 32 độ C, cục bộ có nơi chạm ngưỡng nắng nóng 35 độ C.

Cụ thể ngày 21/2, Hà Nội trời nhiều mây, có thể xuất hiện mưa phùn, sương mù vào sáng sớm và chiều muộn. Trưa và chiều, trời giảm mây, có nắng, nhiệt độ tăng nhanh, mức cao nhất 29 - 30 độ. Nền nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội trong khoảng 21-23 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ, trời nhiều mây, có mưa vài nơi. Sáng sớm, khu vực này có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Riêng khu vực ven biển Đông Bắc có mưa nhỏ, mưa phùn rải rác. Gió Đông Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ dao động 20-23 độ, cao nhất trong khoảng 28-31 độ.

Phía Tây Bắc Bộ, trời có mây, ngày nắng, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất dao động ở mức 19 - 22 độ C, cao nhất trong khoảng 28 - 31 độ C, có nơi trên 35 độ.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất trong khoảng 20 - 23 độ C, cao nhất dao động từ 29 - 32 độ C. Riêng vùng núi phía Tây Nghệ An, có nơi nắng nóng trên 35 độ C.

Các khu vực còn lại trên cả nước hôm nay vẫn duy trì ngày nắng. Nam Bộ là khu vực có nắng nóng mạnh nhất, tập trung ở Biên Hòa, Đồng Phú, Thủ Dầu Một và Tây Ninh. Nhiệt độ tại TP. HCM và Cần Thơ lại giảm nhẹ, khoảng 32-34 độ.

Nền nhiệt những ngày qua tại miền Bắc được coi là bất thường. Bởi, hiện tại mới đang giữa tháng 2, miền Bắc vẫn trong thời kỳ đông - xuân. Nguyên nhân dẫn đến sự bất thường thời tiết này là do hiện tượng El Nino. Nó khiến thời tiết cả nước ấm lên, số lượng không khí lạnh giảm, cả Nam Bộ cũng nắng nóng gay gắt kéo dài.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nơi ghi nhận mức nhiệt cao nhất miền Bắc có thể là khu vực Hòa Bình, Sơn La, vùng núi phía Tây Nghệ An với nhiệt độ trên 35 độ C.

Ngoài nền nhiệt cao, người dân miền Bắc còn phải đối mặt với tình trạng nồm ẩm khi độ ẩm trong không khí thường xuyên trên 90%, kèm theo sương mù và mưa rải rác vào sáng sớm. Nền nhiệt cùng độ ẩm không khí cao tác động làm tình trạng ô nhiễm không khí cũng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Tình trạng nắng nóng được dự báo kéo dài đến hết ngày 23/2. Đến cuối tuần này, một đợt không khí lạnh kéo về mới giúp nền nhiệt khu vực giảm. Cùng với đó, bụi bẩn được khuếch tán đi, sẽ giúp chất lượng không khí tốt lên.