Cẩn trọng với những rủi ro từ dịch vụ đáo hạn ngân hàng

Việc doanh nghiệp, người dân đến kỳ hạn trả nợ, chi tiêu thẻ tín dụng tìm đến dịch vụ đáo hạn bên ngoài đã không còn mới mẻ, nhiều cảnh báo rủi ro cũng được đưa ra nhưng tình trạng này vẫn ngày càng nở rộ.

Chỉ cần nhập từ khóa “đáo hạn ngân hàng”, “dịch vụ đáo hạn” trên Google hoặc các trang mạng xã hội sẽ xuất hiện hàng trăm trang website, hội nhóm làm dịch vụ này với lượng người tham gia lên đến hàng nghìn người.

Nhan nhản dịch vụ

Truy cập vào 1 trang web cho vay tiền đáo hạn được quảng cáo trên top 1 tìm kiếm Google cho thấy, thông tin quảng bá về hoạt động cho vay phủ kín với các cam kết thủ tục nhanh gọn, kín đáo, giải ngân số tiền lớn, phí giao dịch từ 1,5-3% tổng số tiền giao dịch. Trên trang web này có để tên, số điện thoại người liên hệ để khách hàng có thể liên hệ 24/7.

Tương tự, tại các hội nhóm “Vay thế chấp - cầm cố - đáo hạn - bất động sản” chỉ cần ngỏ ý cần tiền đáo hạn tại ngân hàng sẽ rất nhanh chóng có thành viên vào bình luận hoặc nhắn tin riêng để báo chi phí. Theo đó, cứ vay 1 tỉ đồng đáo hạn khách hàng sẽ trả phải 30 triệu đồng/10 ngày, nếu thời gian ngắn hơn thì “cắt block 5 ngày” 15 triệu đồng.

Ngay cả khi khách hàng hoàn trả số tiền sau 2-3 ngày kể từ lúc vay thì vẫn phải trả cố định 15 triệu đồng/5 ngày vì đây là mức lãi suất cố định cho mỗi lần vay. Tương tự, số tiền lớn hơn thì tự động nhân chi phí. Để được vay, khách hàng cần cung cấp giấy tờ cụ thể ở ngân hàng, ảnh chụp tài sản để “thẩm định”.

dao-han-ngan-hang-1721190861.jpg

Dịch vụ đáo hạn ngân hàng nở rộ ở các thành phố, đô thị

Một tài khoản khác cũng cho biết, cung cấp dịch vụ đáo hạn với mọi khoản vay từ 5 triệu đồng đến 30 tỉ đồng với thủ tục nhanh gọn, lãi suất suất phải chăng. Theo đó, người này cho biết chỉ thu 2% phí trên tổng số tiền nhưng phải chuyển trước khoản phí này.

Ông Hoàng Tùng (Hà Đông, Hà Nội) cũng là người cung cấp dịch vụ đáo hạn tại các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội cho biết, khách hàng muốn vay tiền sẽ tính 2.000 đồng/triệu/ngày, mức lãi dịch vụ cố định là 7 ngày và phải cung cấp thông tin cá nhân, hợp đồng thế chấp.

Không chỉ đơn vị làm đáo hạn chuyên nghiệp, nhiều người có tiền nhàn rỗi vì muốn có lãi suất cao, thu hồi vốn nhanh trong vài ngày - nên cũng tham gia vào hoạt động cho những dịch vụ đáo hạn vay tiền này.

Đáng chú ý, không những người bên ngoài mới cung cấp dịch vụ này, ngay tại chính ngân hàng, không ít nhân viên – người biết chắc khả năng được giải ngân lại của khách hàng cũng tham gia cho khách hàng vay để đáo hạn, thu lời từ phí.

Cẩn trọng rủi ro

Thực tế, nhu cầu vay vốn bên ngoài để đáo hạn ngân hàng của nhiều cá nhân và doanh nghiệp là có thật. Theo giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp của một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội, hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay không mấy khả quan, khiến không ít khoản vay vốn đến hạn, nếu chậm trả sẽ bị chuyển nhóm nợ, hình thành nợ xấu, nên cần phải xoay sở trước nguồn tiền để không ảnh hưởng đến điểm tín dụng cho lần vay tiếp theo.

Trong trường hợp này, khách hàng có thể lựa chọn phương án vay từ người thân, bạn bè hoặc dịch vụ đáo hạn. Sau khi tất toán khoản vay cũ, khách hàng sẽ được vay tiềm rồi lấy tiền này trả cho các khoản vay bên ngoài chỉ tốn tiền phí, lãi trong vài ngày.

Tuy nhiên, rủi ro ở đây là nếu khách hàng không được ngân hàng cho vay tiếp sẽ gánh nợ với lãi suất rất cao, nhất là các doanh nghiệp. Bởi với lãi suất 3-5%/tháng sẽ rất khó để trả bởi vốn bình thường đã không có dòng tiền trả lãi suất ngân hàng mới tìm đến dịch vụ để được tái cơ cấu khoản vay.

vay-dao-han-1721190745.jfif

Trong thời hạn vay vốn có thể vì một lý do nào đó không trả được nợ, khách hàng có thể đề nghị các tổ chức tín dụng cho phép gia hạn nợ

Hay đối với những người có dòng tiền nhàn rỗi, nhiều đối tượng lấy mác “trung gian đáo hạn ngân hàng”, lợi dụng tâm lý muốn thu được khoản tiền lời cao trong thời gian ngắn dụ dỗ tham gia vào hoạt động này rồi chiếm đoạt số tiền đó.Sự việc như vậy đã từng xảy ra tại nhiều địa phương, có người đã bị mất số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo TS. Châu Đình Linh – Trường Đại học ngân hàng TP.HCM, những người có nhu cầu đáo hạn cần tính toán kỹ phương án kinh doanh, dòng tiền trả nợ. Bởi việc giải ngân tiếp cho khách hàng khoản vay mới hay không còn phụ thuộc vào phương án kinh doanh, khả năng trả nợ giai đoạn sau. Nếu không được giải ngân tiếp, khách hàng sẽ gặp rủi ro với lãi suất cao ở bên ngoài, thậm chí là “tín dụng đen”.

Trước đó, trong một lần trả lời các cử tri, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng cho rằng, trong thời hạn vay vốn có thể vì một lý do nào đó không trả được nợ, khách hàng có thể đề nghị các tổ chức tín dụng cho phép gia hạn nợ cũng như chứng minh được sẽ có khả năng trả nợ theo thời hạn mới.

Đáo hạn ngân hàng phát sinh do người vay tiền ngân hàng đến thời điểm trả nợ nhưng chưa có khả năng chi trả nên buộc phải tìm kiếm nguồn tiền khác trả, để sau đó được ngân hàng tiếp tục cho vay lại, vì vậy mà dịch vụ cho vay đáo hạn ngân hàng xuất hiện.

Đáo hạn ngân hàng có lợi ích giải quyết khó khăn tài chính trước mắt, nên tất nhiên số tiền “vay nóng” để thực hiện việc đáo hạn thường đi kèm với “lãi suất” cao, vì vậy số tiền bỏ ra của người cho vay mượn càng nhiều thì cơ hội thu lời càng cao. Tuy vậy, đã có nhiều người phải “ôm hận” khi tham gia hoạt động tưởng như đầy béo bở này.