Cảng hàng không Thọ Xuân "lên đời" thành sân bay quốc tế

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thanh Hóa nghiên cứu việc nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế. Hướng đến năm 2030 có thể đáp ứng nhu cầu của 5 triệu hành khách trong và ngoài nước.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi công văn tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị của cử tri về việc nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế. Bộ GTVT cho biết, Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân  giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng chức năng cảng hàng không dân dụng toàn quốc trở thành cảng hàng không quốc tế.

Quy mô kết cấu hạ tầng tới giai đoạn 2030 đáp ứng 5 triệu hành khách mỗi năm, tầm nhìn 2050 đáp ứng công suất 7 triệu hành khách mỗi năm.

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp Thọ Xuân lên sân bay quốc tế
Nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân lên Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân, hướng tới thị trường quốc tế

Cảng hàng không Thọ Xuân tiền thân là Sân bay Sao Vàng, thuộc sân bay hỗn hợp quân sự và dân dụng tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, cách trung tâm Thành phố Thanh Hóa 45 cây số về phía Tây.

Từ chuyến bay đầu tiên vào ngày 5 tháng 2 năm 2013, cho đến nay Cảng hàng không Thọ Xuân đã có những bước tiến vượt bậc, tần suất chuyến bay gia tăng, mở thêm nhiều đường bay mới.

Hiện tại, Cảng hàng không Thọ Xuân đạt quy mô cấp sân bay 4C, đảm bảo khai thác các loại tàu bay code C như A320, A321 và các loại tương đương. Sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí, nhà ga hành khách thiết kế với công suất đón nhận 1,2 triệu khách hàng mỗi năm.

Hành khách đi cảng trong những năm gần đây đã tiệm cận với công suất thiết kế, tuy nhiên nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao. Do đó, trước mắt Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi, đến Cảng hàng không Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường quốc tế.

Cảng hàng không Thọ Xuân: Khai trương 4 đường bay kết nối Thanh Hóa với Phú  Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt và Đà Nẵng - Tổng công ty cảng hàng không Việt
Cảng hàng không Thọ Xuân đã có nhiều bước phát triển mới, tuy nhiên chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển quốc tế

Với các chuyến bay quốc tế thường lệ, Bộ sẽ triển khai thủ tục công bố cảng hàng không quốc tế theo quy định.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV đang rà soát và cân đối nguồn lực để đầu tư, xây dựng các công trình quan trọng nhằm phát triển Cảng hàng không Thọ Xuân theo đúng quy hoạch. Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đang nghiên cứu Đề án huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư cho công trình này.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để nghiên cứu, đầu tư, phát triển Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.