Cảnh báo nguy cơ bị đánh cắp thông tin từ dịch vụ làm hộ chiếu nhanh không rõ danh tính

Chỉ trong 3 tuần đầu tháng 5/2024, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã nhận được tới gần 800 phản ánh từ phía người dân. Trong đó, Cục đặc biệt cảnh báo các nguy cơ liên quan dịch vụ làm hộ chiếu nhanh, lừa xuất khẩu lao động sang Úc, lừa đảo trên YouTube….

Cụ thể, theo Cục An toàn thông tin, thời gian gần đây trên Facebook đang xuất hiện nhiều nhóm đăng quảng cáo các dịch vụ “làm hộ chiếu nhanh”, “Làm hộ chiếu nhanh giá rẻ tại Hà Nội” với mức chi phí cao hơn nhiều so với lệ phí theo quy định của cơ quan nhà nước.

ho-chieu-online-1716791231.jpeg
Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân không nên tin cậy vào các quảng cáo không rõ nguồn, danh tính về việc cung cấp dịch vụ làm hộ chiếu nhanh.


Cục phân tích, trong tờ khai cấp hộ chiếu, các đối tượng sẽ không ghi số điện thoại của chính chủ mà ghi số điện thoại của chúng hoặc cố tình ghi sai địa chỉ thường trú nhằm cản trở cán bộ quản lý xuất nhập cảnh liên hệ với công dân khi cần thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ. Do không có thông tin chính xác và không liên lạc được, hồ sơ của công dân không được duyệt. Sau một thời gian, không thấy có hộ chiếu như thông lệ, người dân chủ động liên hệ Phòng quản lý xuất nhập cảnh mới biết được tình trạng và phải thực hiện lại việc đăng ký. Vừa mất tiền oan, người dân còn phải đối diện với các nguy cơ như kẻ xấu sẽ lợi dụng các thông tin cá nhân được cung cấp để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: Đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các ứng dụng trực tuyến, đánh cắp tài khoản Facebook, VNeID…

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin, không nên tin tưởng lựa chọn dịch vụ làm hộ chiếu nhanh từ các đối tượng không rõ danh tính trên mạng. Để thực hiện xin cấp hộ chiếu trực tuyến, người dân có thể truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ công Bộ Công an. Nếu có vướng mắc, có thể nhờ người thân, bạn bè thao tác hộ hoặc trực tiếp đến cơ quan công an, nơi cư trú để được hướng dẫn. 

Bên cạnh việc đặc biệt cảnh báo về tình trạng lừa đảo làm dịch vụ làm hộ hộ chiếu nhanh, Cục An toàn thông tin cũng khuyến cáo người dân về việc lan truyền các hình thức lừa đảo mới trên YouTube. Phổ biến nhất là việc tạo ra những nội dung trực tuyến giả mạo, dùng những video deepfake để mạo danh người nổi tiếng hoặc người có tầm ảnh hưởng để quảng bá và dẫn dụ người dân tới những dịch vụ chứa mã độc. 

youtube-1716791421.png
Nhiều đối tượng lừa đảo đang sử dụng các công nghệ deepfake để sản xuất nội dung xấu độc, lừa đảo người dùng.

Đối với thói quen mua sắm online của người dân, Cục An toàn thông tin cũng cho biết, tình trạng tạo gian hàng ảo trên các sàn thương mại điện tử để lừa đảo cũng đang có xu hướng gia tăng. Các đối tượng lừa đảo sẽ lập gian hàng ảo, tuyển người chốt đơn, tìm mã giảm giá, áp mã giảm giá và đặt mua hàng ảo, thực hiện giao nhận hàng hóa ảo để tạo chứng từ giả nhằm lừa Shopee chuyển tiền khuyến mại. Với các thủ đoạn này, những kẻ lừa đảo dễ dàng chiếm dụng hàng chục tỷ đồng từ các voucher khuyến mãi của sàn thương mại dành cho người mua hàng trực tuyến. 

Liên quan đến các hình thức lừa đảo tài chính mới, Cục An toàn thông tin cho biết, điển hình vừa qua có một trường hợp người dân bị chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng vì sập bẫy lừa ứng tiền thanh toán hộ. Thủ đoạn của kẻ lừa đảo là dụ nạn nhân ứng tiền thanh toán hộ để nhận hoa hồng. Khi nạn nhân chuyển tiền với số lượng lớn xong, chúng sẽ “lặn tăm” không dấu vết…