Cảnh báo người dân tuyệt đối không cập nhật thông tin trên VssID bằng link lạ

Sau khi Bảo hiểm xã hội TP. HCM đưa ra cảnh báo thì mới đây Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cài đặt hay cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID bằng đường link lạ.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương cho biết, gần đây, cơ quan này nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng bị một số đối tượng gọi điện thoại yêu cầu cập nhật CCCD, địa chỉ email... vào ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID).

Theo đó, đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ đang công tác tại BHXH huyện thuộc tỉnh Bình Dương, yêu cầu người dân cập nhật số CCCD vào ứng dụng VssID bằng cách nhấn vào đường link có đuôi ".govvvn.com". Người dân làm theo hướng dẫn thì màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" của BHXH Việt Nam.

Trường hợp người dân nói đã cài đặt VssID thì đối tượng cho hay ứng dụng này có 2 bản khác nhau và yêu cầu người dân phải tải ứng dụng theo đường link được cung cấp mới điều chỉnh thông tin được.

ung-dung-vssid-1-1715592070.jpg
Cảnh báo từ BHXH tỉnh Bình Dương

Đối tượng còn yêu cầu người dân kết bạn Zalo với số điện thoại 0943.803.550 để được hướng dẫn điều chỉnh thông tin. Mục đích nhằm khai thác thông tin cá nhân người dùng. Khi người dân làm theo chỉ dẫn, cung cấp thông tin cá nhân, đối tượng sẽ gửi số tài khoản, nói đó là của Kho bạc Nhà nước và 1 đường link để điều chỉnh thông tin trên ứng dụng. Người dân sau khi bấm xác nhận mã trên link, toàn bộ số tiền trong tài khoản bị mất sạch.

Đã có 1 người dân trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) bị lừa gần 100 triệu đồng trong tài khoản bằng chiêu thức trên.

Từ trường hợp trên, BHXH tỉnh Bình Dương cảnh báo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt... trong bất kỳ trường hợp nào để tránh bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo. Nếu cần hỗ trợ, tư vấn về BHXH, người dân liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH hoặc qua các kênh thông tin chính thống.

ung-dung-vssid-1715592069.jpg
Người dân khi cần cài đặt ứng dụng VssID hãy vào App Store, Google Play trên thiết bị điện thoại di động

BHXH tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, đơn vị hiện không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên VssID. Người dân khi cần cài đặt ứng dụng VssID hãy vào App Store, Google Play trên thiết bị điện thoại di động, không cài đặt bằng các đường link lạ.

Khi các đơn vị, người dân cần hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các thủ tục về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH hoặc qua các trang Website, Zalo, Facebook, số điện thoại… chính thống của ngành BHXH Việt Nam.

Nếu phát hiện các dấu hiệu nghi vấn lừa đảo, mạo danh cơ quan BHXH, người dân cần kịp thời trình báo sự việc với cơ quan Công an hoặc báo về Phòng Truyền thông, BHXH tỉnh Bình Dương thông qua số điện thoại 0274.3667057 để được hướng dẫn xử lý.

Trước đó, BHXH TP. HCM cũng đã phát đi cảnh báo đối với hình thức lừa đảo này khi bộ phận Tiếp Công dân tại BHXH TP. Thủ Đức liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc một số đối tượng gọi điện yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng VssID và kết bạn Zalo với số điện thoại 0844.860.148 để được hướng dẫn điều chỉnh thông tin.

BHXH TP. HCM khẳng định, đơn vị không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Với mục đích bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người dân và người lao động, BHXH TP. HCM thông báo chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn qua các kênh:

1. Cổng thông tin điện tử của BHXH TP. HCM: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn/

2. Các trang mạng xã hội của BHXH TP. HCM: Fanpage Facebook https://www.facebook.com/hcmbhxh và Zalo Official Account: Bảo Hiểm Xã Hội TP Hồ Chí Minh.

3. Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”

4. Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 1900.9068

5. Địa chỉ email: truyenthong.hochiminh.vss.gov.vn.

6. Cơ quan BHXH thành phố và quận, huyện.