Cảnh báo hiện tượng "mồi" tư vấn mua nhà ở xã hội để trục lợi

Các hợp đồng tư vấn mua nhà ở xã hội của “cò mồi” sẽ có kinh phí từ 50 đến 100 triệu đồng với 7 hoặc 8 điều. Tuy nhiên, các thông tin đó đều là các quy phạm pháp luật, được công khai.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Thành Hưng – Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa XVI.

Trôi nổi tư vấn mua nhà ở xã hội

Cũng theo ông Hưng, việc xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) tại Hải Phòng được triển khai rất tốt, trở thành điểm sáng của cả nước nhưng vấn đề mua bán cần phải cẩn trọng vì liên quan mật thiết đến quyền lợi của người dân.

Qua nắm bắt tình hình và kiểm tra thực tế, Sở đã phát hiện có hiện tượng những cá nhân, tổ chức không đủ chức năng, nhiệm vụ nhưng lại tiếp cận người dân để môi giới mua nhà rồi trục lợi. Cụ thể, cò mồi bán cho người dân một hợp đồng tư vấn có kinh phí từ 50 đến 100 triệu, trong đó có 7 hoặc 8 điều nhưng đều là những quy phạm pháp luật, được công khai rộng rãi.

Do đó, Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị người dân truy cập web chính thức của sở, chủ đầu tư để tham khảo thông tin. Bởi toàn bộ quy định, thông tin tiến độ dự án đều được cập nhật thường xuyên, tránh mất tiền oan.

noxh-hai-phong-1721468356.jpg
Việc xây dựng nhà ở xã hội tại một số địa phương được triển khai rất tốt

Không riêng Hải Phòng, cách đây vài tháng, chủ đầu tư dự án NOXH Lilya Garden và Mimosa Garden tại Mê Linh (Hà Nội) là Tổng Công ty phát triển nhà đô thị (HUD) cũng phải lên tiếng cảnh báo đến người dân liên quan đến việc mua bán 2 dự án này.

Theo đó, HUD cho biết, cả 2 dự án đều đang được triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng và các thủ tục thẩm định giá bán tại cơ quan có thẩm quyền, chưa nhận hồ sơ đăng ký theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên thị trường đã xuất hiện hàng loạt thông tin hỗ trợ đặt căn, nộp hồ sơ.

Chủ đầu tư cũng khuyến cáo người dân quan tâm đến dự án, nên thường xuyên cập nhật thông tin tại website chính thức của chủ đầu tư, nâng cao cảnh giác với những thông tin sai lệch đến từ người không có chức năng, nhiệm vụ.

HUD cũng không phải là đơn vị chủ đầu tư dự án NOXH tại Hà Nội phải phát đi thông báo khuyến cáo. Trước đó, trong năm 2023, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC cũng có thông báo cảnh báo liên quan đến việc nhận đặt cọc, giao dịch mua bán căn hộ tại dự án NOXH UDIC Eco Tower (huyện Thanh Trì).

Tại thời điểm thông báo, dự án UDIC Eco Tower chưa đủ điều kiện để nhận đặt cọc căn hộ cũng như ký hợp đồng mua bán NOXH, nhưng đã xuất hiện những người đứng ra nhận đặt cọc, giao dịch mua bán căn hộ tại dự án dưới nhiều hình thức trái pháp luật như hợp đồng tư vấn pháp lý, nhằm trục lợi, chiếm đoạt tiền tư người dân.

Tương tự, Công ty CP Him Lam Thủ Đô -  chủ đầu tư dự án NOXH Thượng Thanh, Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS - chủ đầu tư dự án NOXH NHS Trung Văn...cũng đều đã từng phải phát đi thông báo liên quan đến những thông tin không chính thống về dự án, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hỗ trợ mua bán.

Thủ tục mua NOXH cần thuận lợi như thương mại

Thực tế, nhu cầu mua NOXH của người dân luôn luôn ở mức cao, nhiều dự án ngay từ khi còn “nằm trên giấy” đã lọt “tầm ngắm” của người dân. Trong khi đó, theo ý kiến một số đại biểu tại kỳ họp HĐND thành phố Hải Phòng, tiến độ dự án luôn được cập nhật đầy đủ, nhưng thông tin cụ thể về việc nộp hồ sơ mua bán ở đâu, cho ai, tiến trình thế nào thì chưa rõ ràng.

Về vấn đề này Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, Sở đang lên một quy trình cụ thể về việc mua NOXH để thông báo rộng rãi cho người dân nắm và yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm quy trình này. Trong thời gian tới, khi giá nhà ở các dự án cụ thể được phê duyệt, sở cũng sẽ công khai.

nhs-trung-van-1721468454.jpg
NOXH luôn nhận được nhiều sự quan tâm của người có nhu cầu mua nhà

Ông Nguyễn Văn Lập – Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng cũng đưa ra chỉ đạo, cần tập trung kiểm tra, kiểm soát,việc mua bán nhà, tránh trục lợi chính sách, gây phiền hà cho người dân. Ông Lập cho rằng, nếu chính sách đưa ra mà người dân không được hưởng đúng thì đều bất ổn, thủ tục mua bán NOXH cần được thuận lợi như mua nhà ở kinh doanh, thương mại.

Theo đề án của Chính phủ về xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, TP Hải Phòng được giao phát triển 33.500 căn đến năm 2030. Để hiện thực hóa chỉ tiêu này, tháng 10/2023, Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết về phát triển NOXH, trong đó 15.400 căn được xây dựng đến 2025 và thêm 18.100 căn tới 2030.

Hàng loạt dự án được triển khai hơn hai năm qua với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay có 8 dự án được khởi công. Hiện tại khoảng 1.080 căn nhà ở xã hội đã được đưa vào sử dụng.

Không chỉ Hải Phòng, nhiều tỉnh thành khác cũng đang khẩn trương triển khai những nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra liên quan đến việc phát triển NOXH nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Trước đó, tại cuộc họp của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đã kiến nghị cần thống nhất chỉ có một loại nhà, không phân biệt NOXH và nhà ở thương mại để "người dân được tiếp cận như nhau về chất lượng và dịch vụ".

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cũng cho biết, chất lượng NOXH phải bảo đảm quy chuẩn chung về nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành nhưng "giá nhà thấp hơn". Những vướng mắc về quản lý thị trường bất động sản, phát triển NOXH ở các địa phương đều được Bộ ghi nhận, bổ sung báo cáo giải trình.