Cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ trẻ em qua mạng xã hội

Hiện nay, trẻ em sử dụng mạng xã hội khá phổ biến. Từ đây cũng dẫn đến nguy cơ các đối tượng tội phạm làm quen, dẫn dụ trẻ với mục đích xâm hại, cưỡng đoạt tài sản…

Thống kê từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, năm 2023, trên địa bàn thành phố xảy ra 186 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em với 196 nạn nhân (57 nam, 139 nữ). Trong đó, có 155 vụ xâm hại tình dục và 16 vụ liên quan đến bạo lực, bạo hành.

Còn 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em với 46 nạn nhân (4 nam, 42 nữ). Nhóm hành vi liên quan đến xâm hại tình dục chiếm tỷ lệ cao nhất với 40 vụ.

xam-hai-tre-em-2-1716877925.jpg
Độ tuổi trẻ em trong các vụ xâm hại có chiều hướng ngày càng nhỏ

Số liệu năm 2023 giảm so với năm 2022, nhưng Phòng Cảnh sát hình sự TP. HCM cảnh báo nguy cơ xâm hại trẻ em ngày càng tăng. Có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng phải rất lâu sau đó mới được phát hiện. Độ tuổi trẻ em trong các vụ xâm hại có chiều hướng ngày càng nhỏ, tập trung nhiều từ 10 đến dưới 16 tuổi và phần lớn là bé gái.

Đáng lo nhất là tội phạm xâm hại trẻ em ngày nay còn lợi dụng mạng xã hội. Phòng Cảnh sát hình sự TP. HCM chỉ ra 3 phương thức, thủ đoạn mới mà loại tội phạm xâm hại trẻ em thường dùng để dụ dỗ, khống chế, xâm hại trẻ em sau khi làm quen thông qua mạng xã hội.

Đầu tiên, những đối tượng lập phòng chat ảo, game online, diễn đàn để thu thập thông tin cá nhân của các em. Các đối tượng cũng tạo tài khoản ảo để làm quen, tạo sự tin tưởng với các em, thậm chí còn được coi như thần tượng. Sau đó, các đối tượng dụ dỗ, lừa gạt trẻ em nhằm thực hiện các hành vi xâm hại tình dục, mua bán trẻ em, môi giới mại dâm, bóc lột sức lao động.

Thứ hai, đối tượng sử dụng hình ảnh giả là người cùng giới, cùng tuổi với trẻ để tiếp cận, qua một thời gian trò chuyện về sở thích, học hành thì chuyển sang nói về giới tính, muốn trao đổi hình ảnh những bộ phận nhạy cảm cho nhau. Sau khi có được một số hình ảnh của trẻ, đối tượng ép buộc trẻ phải cho quan hệ tình dục (kể cả cưỡng đoạt tài sản), nếu không sẽ phát tán những hình ảnh đó lên mạng.

Thứ ba là dùng vật chất để dụ dỗ trẻ như quà tặng, tài khoản game ảo nâng cấp… Điều kiện là trẻ phải gửi hình ảnh khỏa thân, video clip nhạy cảm của mình cho chúng hoặc hẹn đến nơi kín đáo do chúng chỉ định để chụp ảnh. Tiếp đó, chúng thực hiện các hành vi cưỡng đoạt tài sản, xâm hại tình dục, môi giới mại dâm hoặc mua bán người vì mục đích mại dâm.

xam-hai-tre-em-1-1716877961.jpg
Đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi bắt cóc 2 bé gái nhằm mục đích quay phim khiêu dâm

Dẫn chứng có thể thấy rõ, vào tháng 4 vừa qua, Công an quận 1 (TP. HCM) đã khởi tố đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi) về hành vi bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Mục đích của Vi là quay phim khiêu dâm của 2 bé gái. Do đó, các cơ quan hữu quan cần quan tâm phòng ngừa hơn nữa tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em trực tuyến.

Hay những ngày qua, câu chuyện cô gái trẻ tên T. từ huyện Cần Giờ (TP. HCM) đến Vũng Tàu thăm bạn trai quen qua mạng xã hội facebook, rồi bị sát hại thương tâm được chia sẻ rất nhiều. Đối tượng máu lạnh sau khi sát hại đã giấu xác T. vào vali, đem vứt vào rừng để phi tang. Sự việc không chỉ là lời cảnh báo cho những thiếu nữ mà còn cả bậc phụ huynh có con nhỏ sớm làm quen với mạng xã hội.

Hay như cuối tháng 3, Công an thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) đã bắt giữ Nguyễn Hoàng Tuấn (27 tuổi, bảo vệ tại TP. HCM) để điều tra hành vi giao cấu với một bé gái mới 14 tuổi. Kết quả điều tra ban đầu, Tuấn làm quen với bé gái N. (ngụ ở Đồng Tháp) thông qua mạng xã hội Tiktok vào tháng 2. Sau đó, đối tượng này dụ dỗ, quan hệ tình dục nhiều lần với bé gái.

xam-hai-tre-em-1716877925.jpg
Phần lớn nạn nhân trong các vụ xâm hại là bé gái

Trung tá Phạm Thành Trung - cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự TP. HCM cho biết, hiện có rất nhiều tội phạm nhắm đến các con mồi là trẻ em sử dụng mạng xã hội. Trung tá Phạm Thành Trung khuyến cáo, cha mẹ cần quan tâm quản lý thời gian đi lại của con, nhất là bé gái có sự phát triển sinh lý sớm, thường sử dụng mạng xã hội, quen biết bạn trai. Phụ huynh phải giáo dục các cháu về tác hại khi quan hệ tình dục sớm. Nếu trẻ yêu sớm thì nên khuyên bảo, tránh ngăn cấm một cách cực đoan. Khi các cháu bị xâm hại, phải kịp thời báo ngay cơ quan công an và giữ lại quần áo các cháu mặc lúc bị xâm hại, tránh vứt bỏ hoặc tiêu hủy.

Sở Lao động Thương binh Xã hội TP. HCM cũng cho hay, đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em ngày càng mở rộng gồm cả lao động phổ thông, trình độ dân trí thấp tới những người có nghề nghiệp ổn định, có trình độ dân trí cao, có địa vị xã hội.

Phần lớn những kẻ xâm hại trẻ em là nam giới và hầu hết trẻ em bị xâm hại bởi người quen biết như họ hàng, bạn của gia đình, hàng xóm. Một số trường hợp xâm hại diễn ra trong thời gian dài, thậm chí kéo dài nhiều năm.