Cảnh báo tình trạng mượn danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Bảo hiểm xã hội Việt Nam từng đưa ra nhiều cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng xấu như mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động cơ quan BHXH, lừa đảo nhận quà từ cơ quan BHXH… Mới đây nhất là hình thức gửi văn bản yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0.

Thủ đoạn lừa đảo sau tăng lương hưu và trợ cấp

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát đi thông báo về tình trạng giả mạo văn bản của cơ quan này yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0. Trước đó, ngày 19/7, đơn vị nhận được thông tin từ BHXH Bình Dương về việc có một văn bản giả mạo BHXH Việt Nam với số ký hiệu 2133/BHXH-CSYT ngày 01/7/2024 được gửi đến 1 trường tiểu học thuộc tỉnh này qua email.

lua-bao-hiem-1722039241.png
Văn bản giả mạo BHXH Việt Nam

Văn bản có nội dung: "Điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 75/2024/NĐ-CP và triển khai Bảo hiểm số VSSID 4.0. Đồng thời hủy sổ bảo hiểm, thẻ y tế và chuyển đổi số đồng loạt sang ứng dụng VSSID 4.0 bằng căn cước công dân gắn chíp.

Yêu cầu (1) BHXH các tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0 theo đúng quy định của Bộ Lao động. (2) Người dân nhanh chóng cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0 theo sự hướng dẫn của cơ quan BHXH tỉnh bằng thiết bị di động cá nhân để đảm bảo được nhận đầy đủ thông tin và đầy đủ các quyền lợi của BHXH về sau".

BHXH Việt Nam khẳng định đây là văn bản giả mạo mà đối tượng xấu lập trên app để lừa đảo. Thông qua ứng dụng giả mạo, các đối tượng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân và tiếp đó là đánh cắp tài khoản cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHXH.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh BHXH Việt Nam, cơ quan này yêu cầu BHXH các cấp khẩn trương thực hiện 3 nội dung sau:

Thứ nhất, kịp thời thông báo cho người lao động, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quản lý biết hình thức giả mạo văn bản để nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thứ hai, chỉ tiếp nhận và xử lý văn bản của BHXH Việt Nam gửi qua Hệ thống văn bản quản lý và điều hành (phần mềm Eoffice). Trường hợp văn bản mật, văn bản giấy sẽ được gửi theo hệ thống bưu cục Trung ương, Bưu điện. Các đơn vị chỉ đạo công chức, viên chức, cán bộ nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời nhận biết, ngăn chặn các thông tin giả mạo ngay từ khi phát hiện.

Thứ ba, khi nhận được các thông tin có dấu hiệu giả mạo, văn bản nhận không chính thống từ BHXH Việt Nam và các cơ quan đơn vị trong ngành, phải báo cáo, phản ánh về BHXH Việt Nam để kịp thời chỉ đạo thông tin trong toàn ngành và cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

lua-bao-hiem-1-1722039240.jpg
BHXH Việt Nam đưa ra nhiều cảnh báo về tình trạng mượn danh cơ quan này để lừa đảo

Nhiều cảnh báo đã được đưa ra

Thời gian qua, BHXH Việt Nam cũng đưa ra nhiều cảnh báo về tình trạng các đối tượng xấu mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động cơ quan BHXH để lừa đảo người dân.

Như vào đầu tháng 5 vừa qua, anh T.H.T (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH Đồng Nai thông báo hồ sơ BHXH của anh cần phải đồng bộ dữ liệu CCCD và yêu cầu anh lên trụ sở tỉnh để cập nhật lại thông tin. Người này hỏi anh T. có sử dụng VssID (ứng dụng Bảo hiểm xã hội số) không? Khi anh T. trả lời có, thì người này cho hay anh không cần lên cơ quan BHXH, có thể gọi vào số điện thoại mà người này cho để được hướng dẫn cập nhật online.

Nghi ngờ lừa đảo, anh T. đã gọi điện thoại tới BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh lại thông tin. Qua kiểm tra, BHXH tỉnh không có cán bộ nào gọi điện để yêu cầu đồng bộ dữ liệu, cập nhật CCCD. Hiện tại, BHXH tỉnh không gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.

Tương tự, BHXH tỉnh Bình Dương cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc một số đối tượng gọi điện thoại yêu cầu cập nhật CCCD, địa chỉ Email,... vào VssID bằng đường link do sai thông tin, đồng thời yêu cầu người dân kết bạn Zalo trên điện thoại để hướng dẫn điều chỉnh. BHXH tỉnh Bình Dương thông báo, cơ quan này không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên VssID.

Trong khi đó, mới đây BHXH TP. Hà Nội cũng phát đi thông tin cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan BHXH qua điện thoại. Một cụ bà tên T. (78 tuổi, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy.

Người này thông báo bà T. là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt, do đã tham gia BHYT lâu năm. Điều kiện để nhận quà là bà phải trả một khoản phí là 1,1 triệu đồng. Ngoài tiền, bà còn được tặng thêm 2 hộp sữa trị giá 900.000 đồng. Số tiền 1,1 triệu đồng được thanh toán cho người giao hàng khi bà nhận được 2 hộp sữa.

Bà T. đã đến trụ sở Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy hẹn gặp trực tiếp, nhưng đối tượng từ chối với lý do “đang xin nghỉ phép”. Nghi ngờ, bà T. đến BHXH quận Cầu Giấy xác minh thì cán bộ ở đây cho biết thông tin bà nhận được là không chính xác.

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng diễn biến phức tạp trên, BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHYT, BHXH cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để phòng tránh bị lợi dụng, lừa đảo. Ngoài ra, người dân cũng cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo mới của các đối tượng xấu.

Khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH gần nhất hoặc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline 1900.9068 để được hỗ trợ. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang fanpage đã được cấp tích xanh tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.