Sự cố cành cây gãy, khiến 5 người thương vong: Ai phải chịu trách nhiệm?

Nếu cây xanh tự dưng bị bật gốc do sâu ăn, thối rễ, không được chăm sóc chu đáo, dẫn đến gãy, đổ làm thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, thì chủ cây xanh phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Vụ tai nạn thương tâm

Khoảng 7 giờ ngày 9/8, tại công viên Tao Đàn (quận 1, TP. HCM), một nhánh cây có kích thước lớn đã bị gãy, rơi xuống từ độ cao khoảng 25m. Hậu quả khiến 2 người tử vong và 3 người bị thương. Hiện 3 người bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn.

Sau sự cố, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP. HCM) và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP. HCM đã liên hệ với thân nhân các nạn nhân, đồng thời cùng gia đình chăm sóc nạn nhân tại bệnh viện và lo hậu sự cho 2 nạn nhân đã tử vong.

nhanh-cay-bi-gay-1-1723196914.jpg
Nhánh cây to rơi xuống từ độ cao khoảng 25m (Ảnh: PN/PLO)

Kết quả kiểm nghiệm hiện trường và nguyên nhân sự cố vẫn đang được cơ quan chức năng xem xét. Tuy nhiên, quan sát tại hiện trường cho thấy, chu vi nhánh gãy khoảng 1,2m, chiều dài khoảng 10m. Nhánh gãy có khiếm khuyết bên trong, không thể hiện bên ngoài, cành tươi và lá xanh bình thường.

Liên quan đến sự cố trên, ông Lê Đức Thanh - Chủ tịch UBND quận 1 cho hay, Công viên Tao Đàn do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật quản lý. Đơn vị trúng thầu chăm sóc, duy tu là Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM. Thời điểm xảy ra sự cố, trời không mưa, không gió, người dân tập thể dục bình thường.

Ông Thanh thông tin thêm, lãnh đạo UBND quận 1, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP. HCM cùng địa phương đã đến thăm và chia sẻ với gia đình 5 nạn nhân của sự cố. Trước mắt, quận 1 hỗ trợ mỗi trường hợp 10 triệu đồng. Cùng với đó, quận sẽ rà soát quy định, huy động nguồn lực để hỗ trợ thêm cho các trường hợp.

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP. HCM, cây bị gãy cành là cây Dầu mã số (238) sinh trưởng, phát triển bình thường. Cây được duy tu, chăm sóc vào tháng 1/2024 và tháng 7/2024. Sau khi xảy ra sự cố, công ty đã huy động lực lượng xử lý sự cố.

Đây không phải lần đầu xảy ra việc cây gãy, đổ đè chết người trên địa bàn TP. HCM. Vào cuối tháng 5/2020, cây phượng tại Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP. HCM) đổ khiến 1 học sinh tử vong và nhiều học sinh khác bị thương.

Sau đó, vào chiều 24/9/2020, một cây xanh trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP. HCM) bật gốc đè một người đi xe máy gây thương tích nặng. Nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Dù được y bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng nạn nhân đã tử vong vào rạng sáng 25/9/2020.

nhanh-cay-bi-gay-1723196914.jpg
Cơ quan chức năng xử lý sự cố (Ảnh: A.X)

Trách nhiệm thuộc về ai?

Sự cố cây xanh ngã, đổ làm chết người, trách nhiệm thuộc về ai? Luật sư Lê Văn Hoan - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, điều 11 Nghị định 64/2010 về quản lý cây xanh đô thị quy định việc trồng cây xanh đô thị phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, chủng loại, tiêu chuẩn cây và bảo đảm an toàn.

Trường hợp cây xanh đô thị gây thiệt hại thì chủ sở hữu có trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Chương 20, Bộ luật Dân sự. Cụ thể, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra. Thiệt hại được xác định là toàn bộ thiệt hại về vật chất, chi phí điều trị y tế, tổn thất về tinh thần.

Nếu tổ chức, cá nhân quản lý cây xanh không thực hiện đúng quy định nội dung được giao, dẫn đến việc cây xanh gãy, đổ làm thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì ngoài trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại, thì còn có thể bị xử lý hình sự về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc “vô ý làm chết người” hoặc “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”.

Trong khi đó, luật sư Phạm Văn Thạnh - Đoàn luật sư TP. HCM cũng cho biết, nếu cây xanh tự dưng bị bật gốc do sâu ăn, thối rễ, không được chăm sóc chu đáo dẫn đến gãy, đổ làm thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, thì chủ cây xanh phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Nội dung này được quy định tại Điều 604 Bộ luật Dân sự 2015: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra”. Trường hợp này, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP. HCM phải chịu trách nhiệm bồi thường vì cây xanh do đơn vị quản lý.