Cảnh giác với chiêu giả danh shipper để lừa đảo

Hiện nay, thói quen mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng nhiều, việc giao nhận hàng hóa qua các shipper đã trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, song hành với sự tiện lợi này, một chiêu trò lừa đảo mới đã xuất hiện và đang ngày càng trở nên phổ biến là việc giả danh shipper để chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Công an TP. Thủ Đức (TP. HCM) đã phát đi cảnh báo về một chiêu trò lừa đảo mới qua hình thức "giả danh shipper" để chiếm đoạt tài sản của người dân. Cụ thể, một số đối tượng đã lợi dụng các buổi livestream bán hàng để thu thập thông tin khách hàng qua các bình luận công khai hoặc mua thông tin từ các nguồn không chính thống.

Sau khi có được thông tin, những kẻ lừa đảo giả danh làm shipper của các công ty vận chuyển uy tín, liên hệ với nạn nhân qua điện thoại và thông báo có đơn hàng cần giao. Chúng yêu cầu nạn nhân chuyển khoản để thanh toán trước khi nhận hàng.

lua-dao-shipper-1727601511.jpg
Tình trạng giả danh shipper để lừa đảo có xu hướng gia tăng

Trong trường hợp nạn nhân nói tự ra nhận hàng, kẻ lừa đảo cho biết sẽ đến trong 5 - 10 phút, sau đó cắt liên lạc và chặn số điện thoại. Nếu nạn nhân không có ở nhà, chúng thông báo đã gửi hàng cho bảo vệ, người nhà hoặc hàng xóm, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

Sau khi nạn nhân chuyển tiền, kẻ gian tiếp tục thông báo đã gửi nhầm số tài khoản, rồi yêu cầu nạn nhân nhập thông tin vào một đường link để "lấy lại tiền". Khi nạn nhân truy cập và đăng nhập qua ứng dụng ngân hàng, tiền trong tài khoản sẽ bị chiếm đoạt hoàn toàn.

Công an TP. Thủ Đức khuyến cáo, người dân không nhận đơn hàng mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán cho các đơn hàng không có mã vận đơn rõ ràng. Đồng thời, tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ do người không quen biết gửi đến. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu lừa đảo nào, người dân nên dừng ngay giao dịch và báo cáo cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

gia-danh-shipper-1727601340.png
Cảnh báo từ Công an TP. Thủ Đức

Trước đó, Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã phát đi cảnh báo tương tự. Thông qua điều tra và trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan, Công an tỉnh Đồng Nai ghi nhận có vụ việc các đối tượng giả danh shipper để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Một trong những trường hợp điển hình là anh N.H.T, sống tại phường Tân Phong, TP. Biên Hòa. Chiều ngày 26/7, anh T. nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là shipper, thông báo có đơn hàng trị giá 111.000 đồng cần giao. Vì thời điểm đó anh không có ở nhà, nên anh hẹn lại thời gian nhận hàng. Tuy nhiên, shipper liên tục thúc giục, viện lý do nếu không giao ngay sẽ không kịp chỉ tiêu.

Do trước đó đã đặt một đơn hàng có giá trị tương tự, anh T. không nghi ngờ và chuyển khoản thanh toán theo yêu cầu. Sau khi chuyển tiền, anh T. lại nhận được tin nhắn từ shipper thông báo đã gửi nhầm số tài khoản hội viên "giao hàng tiết kiệm" và cảnh báo nếu không hủy đăng ký hội viên, anh sẽ bị tự động trừ 3,5 triệu đồng mỗi tháng.

gia-danh-shipper-1-1727601339.jpg
Tin nhắn của kẻ giả danh shipper để lừa đảo (Ảnh: CATP)

Shipper này đã gửi một đường link, giới thiệu là trang Facebook chính thức của trung tâm vận chuyển để anh T. liên hệ hủy gói hội viên. Tiếp đó, kẻ giả danh liên tục gọi điện thúc giục anh T. click vào đường link, làm theo hướng dẫn để tránh bị trừ tiền. Lo lắng, anh T. đã nhấn vào link và nhắn tin theo chỉ dẫn.

Kẻ giả danh nhân viên "giao hàng tiết kiệm" yêu cầu anh T. chuyển đổi tài khoản cá nhân thành tài khoản doanh nghiệp bằng cách nhập mã xác thực 6 ký tự vào ứng dụng ngân hàng và thực hiện chuyển tiền. Lúc này, anh T. bắt đầu nghi ngờ nên đã xem lại trang Facebook "giao hàng tiết kiệm" thì phát hiện chỉ có khoảng 3.000 lượt theo dõi. Thấy điều bất thường, anh dừng lại mọi thao tác, rồi lập tức liên hệ với tổng đài của công ty vận chuyển để xác minh và phát hiện mình đã bị lừa.

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, xu hướng mua sắm online sẽ còn phát triển hơn nữa. Do đó, việc giao nhận hàng hóa qua các dịch vụ shipper sẽ trở thành một phần không thể thiếu. Trước tình trạng giả danh shipper để lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và phổ biến, việc nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa là vô cùng cần thiết để tránh trở thành nạn nhân, chịu thiệt hại lớn từ hình thức lừa đảo này.