Cảnh sát giao thông chỉ ra những vi phạm mà phụ huynh thường mắc khi đón con trước cổng trường

Tình trạng phụ huynh vi phạm giao thông khi dừng xe đón con tan học đã trở thành một vấn đề phổ biến. Những hành vi vi phạm này không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng đến các phụ huynh, học sinh và người tham gia giao thông khác.

Năm học mới đã bắt đầu, tình trạng xe máy và ô tô đỗ tràn ra lòng đường trước cổng các trường học lại xuất hiện. Việc này gây cản trở lưu thông của các phương tiện khác, cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của cả phụ huynh, học sinh. Thậm chí, trong lúc chờ đón con, nhiều phụ huynh còn dừng xe ngay tại các điểm cấm dừng, cấm đỗ, hoặc đỗ xe trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Đa số phụ huynh cho rằng, dừng đỗ xe trước cổng trường đón con rất nhanh nên chỗ nào trống, tiện thì tấp vào chờ. Tuy nhiên, Đội CSGT Bàn Cờ (PC08) Công an TP. HCM cho biết, những hành vi vi phạm này đều nằm trong khung xử phạt được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

un-tac-cong-truong-1-1727010571.jpg
Năm học mới đã bắt đầu, tình trạng xe máy và ô tô đỗ tràn ra lòng đường trước cổng các trường học lại xuất hiện

Cụ thể, các vi phạm thường gặp ở xe máy và xe mô tô gồm: Dừng, đỗ xe dưới lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; dừng, đỗ tại các điểm dừng đón trả khách của xe buýt, tại giao lộ, trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; hoặc đỗ xe tại khu vực có biển báo "cấm đỗ xe" hoặc "cấm dừng và đỗ xe".

Ngoài ra, việc chở quá số người quy định, cụ thể là chở quá 2 người trên xe, trừ các trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, hoặc áp giải người vi phạm pháp luật, cũng là một hành vi vi phạm. Những vi phạm này có mức xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.

Nhiều phụ huynh khi đi đón con không đội mũ bảo hiểm hoặc không cài quai mũ bảo hiểm đúng quy cách khi điều khiển mô tô, xe máy tham gia giao thông. Khi chở con, nhiều phụ huynh cũng không đội mũ bảo hiểm hay không cài quai đúng cách cho con. Những vi phạm này sẽ bị xử phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

un-tac-cong-truong-2-1727010664.jpg
Nhiều phụ huyng đứng dưới lòng đường chờ đón con tan học

Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô, các vi phạm phổ biến gồm dừng, đỗ xe mà không bật tín hiệu thông báo cho phương tiện khác, với mức phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Các hành vi như dừng xe không sát lề đường hoặc bánh xe gần nhất cách lề quá 0,25m; dừng, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ hoặc tại nơi có biển "cấm dừng và đỗ xe" cũng có thể bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

Ngoài ra, việc dừng, đỗ xe tại những nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5m từ mép giao lộ; tại điểm dừng xe buýt; nơi mở dải phân cách; hoặc không sát lề đúng quy định có thể bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Nếu dừng, đỗ xe bên trái đường một chiều, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông, mức phạt sẽ từ 2 - 3 triệu đồng, kèm theo tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Trong trường hợp gây tai nạn giao thông do vi phạm các quy định trên, người điều khiển phương tiện sẽ bị tước giấy phép lái xe trong một thời gian nhất định tùy vào mức độ vi phạm.

Tình trạng phụ huynh vi phạm giao thông khi đón con tan học là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết triệt để. Để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người tham gia giao thông, đặc biệt là trẻ em, phụ huynh cần nâng cao ý thức và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về giao thông. Cùng với đó, các biện pháp giáo dục, xử phạt và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng vi phạm và tạo ra môi trường giao thông an toàn, trật tự hơn.