Cắt giảm chi phí, TikTok sa thải hàng loạt nhân sự

Tờ CNN vừa đưa tin, nền tảng video ngắn TikTok đang có kế hoạch sa thải số lượng lớn nhân viên tại bộ phận vận hành và tiếp thị trên toàn cầu.
gettyimages-layoffs98060759-9552-1716461559.png
 

Việc sa thải này khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến các nhóm phụ trách hỗ trợ người dùng, truyền thông, nội dung và tiếp thị.

Theo đó, nhóm hiện tại đang phụ trách hoạt động người dùng toàn cầu của TikTok sẽ bị giải tán, những nhân viên còn lại sẽ được phân bổ vào các nhóm phụ trách sự tin cậy và an toàn, tiếp thị, nội dung và sản phẩm của công ty.

Nhiều nguồn tin cho hay, một số nhân viên của TikTok đã được thông báo về kế hoạch sa thải vào tối 21/5 ngay sau khi Giám đốc điều hành Adam Presser và Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông Zenia Mucha gửi một tin nhắn đến các nhóm bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, một nhân viên đã nói với CNN rằng, việc sa thải lần này không liên quan đến tình trạng hỗn loạn về pháp lý và chính trị mà TikTok đang phải đối mặt ở Mỹ.

Hiện tại, chưa rõ số lượng nhân viên TikTok có thể mất việc. Tờ The Information cho biết một “tỷ lệ lớn” trong số khoảng 1.000 nhân viên làm việc trong các nhóm bị ảnh hưởng có thể bị sa thải. Trước đó, vào năm 2023, TikTok đã tiết lộ công ty này có 7.000 nhân viên chỉ tính riêng ở nước Mỹ.

photo1676465550208-167646555039414977745-1716461517.png
TikTok hiện không trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến việc sa thải nhân sự

Tính tới thời điểm hiện tại chưa có lời giải thích rõ ràng cho lý do sa thải nhân sự của TikTok nhưng nhiều nguồn tin đang suy đoán rằng nó có thể xuất phát từ việc muốn giảm chi phí hoạt động.

Trước luồng thông tin này, TikTok hiện không trả lời yêu cầu bình luận.

Dữ liệu từ data.ai cho thấy trong năm 2023, có tổng cộng 7 công ty trên thế giới có doanh thu tích lũy hơn 1 tỷ USD cho các sản phẩm ứng dụng gồm ByteDance và Tencent. Đặc biệt, đến năm 2024, TikTok của ByteDance đã hoạt động rất tốt trong lĩnh vực ứng dụng phi trò chơi. Theo đó, doanh thu mua hàng trong ứng dụng đạt 4 tỷ USD, đứng đầu dánh sách. Ngoài ra, doanh thu lũy kế của nền tảng này cũng thành công vượt mốc 10 tỷ USD.

TikTok có một lượng người dùng khổng lồ trên khắp thế giới. Đặc biệt ở Mỹ, mức độ phổ biến của ứng dụng này càng thể hiện rõ ràng hơn. Theo một số nguồn tin cho hay, có đến 83% người dùng Mỹ tin rằng TikTok là duy nhất trong số các nền tảng khác. Con số này vượt xa YouTube (75%), Instagram (58%), Facebook (56%) và Snapchat (55%). Không những thế, hơn 75% người dùng tin rằng nội dung của TikTok là duy nhất trong khi 61% người dùng tin rằng quảng cáo trên TikTok cũng là duy nhất.

Liên quan đến tương lai của TikTok tại Mỹ, khi Chính phủ nước này yêu cầu ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok, đã có nhiều doanh nhân, tỷ phú và các doanh nghiệp ngỏ ý muốn tham gia cuộc đấu giá để giành quyền sở hữu. Điển hình là doanh nhân tỷ phú và ông trùm bất động sản Mỹ là Frank McCourt được biết là đang thành lập một nhóm các nhà đầu tư để mua hoạt động kinh doanh của TikTok.