Tuyến đường sắt 19,8km đi qua khu vực đèo Hải Vân (Đà Nẵng) với 6 hầm và 36 cầu đường sắt đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, gỉ sét sau gần 100 năm sử dụng.
Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân có chiều dài 19,8km với 36 cầu, trong đó có 8 cầu thép và 28 cầu bê tông/đá xây. Những đoạn đường có địa hình đặc biệt với đèo cao, vực sâu và các đoạn đường cong liên tiếp là một trong những đoạn xung yếu và điểm nghẽn trên toàn tuyến.
Tuyến đường được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc, sau gần 100 năm sử dụng đã có tình trạng xuống cấp, nhiều nơi thấm dột, gỉ sét.
Bên trong một hầm đường sắt trên đèo Hải Vân, nước từ trần hầm chảy xuống thành từng giọt, tạo thành những vũng nước lớn trên nền.
Hầm số 14 là hầm dài nhất trong số 6 hầm tại khu vực đèo Hải Vân, với chiều dài hơn 940 mét. Khi đoàn công tác Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, nhận thấy bên trong hầm xuống cấp nghiêm trọng, nước chảy từ nóc hầm xuống thành dòng, gây ra tình trạng gỉ sét cho các dầm thép, phụ kiện liên kết.
Càng đi sâu về phía Bắc hầm số 14, tiếng nước thấm qua tường hầm nghe càng rõ. Nhiều đoạn đường ray qua đèo Hải Vân bị cong vênh, xô lệch do nền đất sụt lún.
Ông Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng chia sẻ, nguyên nhân rỉ nước do hầm đã xây dựng và sử dụng trong thời gian dài, mạch vữa phong hóa và thấm dột. Các khoang số 10, 11, 85, 86, 90 và 93 nước chảy thành dòng.
Các cầu thép được cấu tạo từ dầm ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Hiện tại các dầm thép đã bị hoen gỉ, gối cầu gập ghềnh vì bị phong hóa. Các cầu bê tông cũng xảy ra tình trạng tương tự do tác động của môi trường và thời gian.
Vỏ hầm thấm dột cũng khiến các phụ kiện bên trong gỉ sét nhanh. Nền tường trong hầm thiếu độ dày nền đá, hệ thống thoát nước không còn thực hiện tốt chức năng.
Có nhiều hầm đã được sửa chữa, nâng cấp theo từng hạng mục. Năm 2021, hầm số 14 đã được tu sửa kết cấu đường sắt trong hầm và rãnh thoát nước với vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Riêng phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để nguyên kể từ thời Pháp.
Được biết, trong quá trình thực hiện nâng cấp đường sắt Bắc - Nam với nguồn vốn 7 tỷ đồng (2016 - 2020) và giai đoạn 2021 - 2025, tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân vẫn không được ưu tiên đầu tư. Để nâng cao an toàn, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, ưu tiên đầu tư kinh phí để thay ray, tà vẹt mới; cải tạo nền đá, các hệ thống thoát nước; tu sửa và nâng cấp các hầm xuống cấp nghiêm trọng.
Việc thiếu đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt; bảo dưỡng, thay thế các thiết bị cũ kỹ khiến cho công tác khai thác vận tải đường sắt trên đèo Hải Vân gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sự cố.
(Hoàng Ngân, tổng hợp từ Thanhnien.vn, baogiaothong.vn)
Việc giá đất ở nhiều nơi sắp được TP.HCM điều chỉnh tăng lên nhiều chục lần so với bảng giá đang áp dụng tại một số khu vực ngoại thành, đang khiến nhiều người lo lắng sẽ gặp khó với các nghĩa vụ tài chính.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam từng đưa ra nhiều cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng xấu như mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động cơ quan BHXH, lừa đảo nhận quà từ cơ quan BHXH… Mới đây nhất là hình thức gửi văn bản yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0.
Nhằm bổ sung một số hạng mục, điều chỉnh tuyến đường giao thông, đầu tư mới hệ thống âm thanh, ánh sáng...,UBND TP. Hải Phòng đã quyết định tăng vốn lần 2 đối với dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố và dự án Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố.
Trong Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt mục tiêu đạt GDP bình quân đầu người khoảng 7.500 USD (tương đương với gần 190 triệu đồng/năm) theo giá hiện hành, còn tốc độ tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7% mỗi năm
Một nhân viên trung tâm hỗ trợ du học chia sẻ, dù hồ sơ đã đầy đủ thì vẫn cần phải trải qua nhiều khâu kiểm tra, đặc biệt nhất là phải qua vòng phỏng vấn với lãnh sự quán… Vì vậy, nếu dùng giấy tờ không hợp lệ sẽ rất dễ bị phát hiện.
Hà Nội đang trong giai đoạn thời tiết nắng nóng, mưa nhiều và là cao điểm mùa du lịch. Đây là những điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm có xu hướng lây lan và gia tăng số ca mắc. Vậy nên nguy cơ dịch chồng dịch luôn hiện hữu.
Trong “cơn sốt” chung cư, bên cạnh những người mua có nhu cầu ở thực thì đây cũng là xu hướng lựa chọn của các nhà đầu tư mua đi bán lại, hoặc khai thác cho thuê. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, xuống tiền thời điểm này sẽ không hiệu quả, thậm chí dễ mua ở “đỉnh” giá.
Năm 2023, số lượng tài khoản bị lộ lọt do nhiễm mã độc tại Việt Nam tăng gấp 31 lần so với năm 2020. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 46 vụ lộ lọt với 13 triệu bản ghi bị rao bán trên web “đen”, số lượng sự cố nghiêm trọng mà Cục An toàn Thông tin phải xử lý tăng gần 60% so với năm 2023.
Ngôi nhà trong ngõ hẻm tại Quảng Nam có mặt tiền hướng Tây tiếp xúc trực diện với nắng nóng, nhưng nhờ "rèm" cây xanh mát mà không gian trong nhà vẫn đảo bảo được sự mát mẻ và thoáng gió.