Cây cầu huyết mạch phía Đông TP. HCM sẽ về đích vào tháng 9

Sau thời gian đẩy nhanh tiến độ thi công, dự án cầu Nam Lý (TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư giảm từ 919 tỷ xuống còn 731 tỷ đồng, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 15/9 tới.

Dự án cầu Nam Lý thay thế đập Rạch Chiếc nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp thuộc địa phận TP. Thủ Đức (TP. HCM). Đây là công trình được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo không gian và động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Cầu Nam Lý có tổng chiều dài 750m, trong đó, phần cầu chính dài 450m, mặt ngang rộng 20m; phần đường dẫn 2 bên dài 300m, rộng 30 – 37m.

cau-nam-ly-1-1724299077.jfif
Cầu Nam Lý có tổng chiều dài 750m nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (Ảnh: Minh Quân - Lao động)

Dự án có tổng vốn đầu tư 919 tỷ đồng, chủ đầu tư là BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM. Trong đó khoảng 423 tỷ đồng là chi phí xây dựng, 403 tỷ đồng là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho 51 hộ dân và 3 tổ chức bị ảnh hưởng…

Cầu được khởi công xây dựng năm 2016, nhưng tới đầu năm 2019 khi mới thi công được 40% giá trị hợp đồng thì tạm ngừng. Nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Sau 4 năm “bất động”, mãi tới tháng 3/2023 dự án mới được tái khởi động. Lúc này công tác giải tỏa, đền bù đã được địa phương hoàn tất.

Chủ đầu tư dự án cho biết, sau 18 tháng khởi động lại, cầu Nam Lý đã thi công đạt 93% khối lượng. Cụ thể, phần cầu đã hoàn thiện phần thô 100%, hiện công nhân đang triển khai cắt bê tông để chuẩn bị lắp đặt lan can, hệ thống chiếu sáng; phần đường đầu cầu và đường gom phía khu dân cư bên trái tuyến đang được thi công. 

Dự kiến ngày 15/9 tới, công trình sẽ hoàn thiện và thông xe trên cầu. Sau đó, nhà thầu sẽ đóng đường hiện hữu bên hông để thi công đường gom dân sinh và các hạng mục phụ trợ khác.

cau-nam-ly-1724299599.jfif
Cầu Nam Lý dự kiến sẽ thông xe vào ngày 15/9 (Ảnh: Minh Quân - Lao động)

Đại diện nhà thầu cho hay, do mật độ lưu thông trên đường Đỗ Xuân Hợp rất lớn nên quá trình thi công gặp không ít khó khăn. Để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị thi công phải chia làm 4 mũi. Ngoài thi công ban ngày, nhà thầu còn phải tranh thủ thi công ban đêm từ 22h – 3h sáng hôm sau.

Hiện nay tại công trường đang huy động khoảng 60 công nhân và hơn 10 phương tiện máy móc chuyên dụng nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án đúng kế hoạch đã đề ra.

Mới đây, chủ đầu tư đã thông tin, kinh phí đầu tư dự án cầu Nam Lý đã giảm từ 919 tỷ đồng xuống còn hơn 731 tỷ đồng (tiết kiệm ngân sách 188 tỷ đồng). Mức đầu tư giảm là do trước đây ở bước lập dự án mới, các đơn vị chỉ dự kiến giá bồi thường và nguồn gốc đất đều là đất ở. Nhưng trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, kiểm kê xác định chính xác nguồn gốc đất thì tỷ lệ đất nông nghiệp tăng lên. Do đó, kinh phí bồi thường giảm dẫn tới tổng mức đầu tư giảm.

Cầu Nam Lý được đầu tư xây dựng với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải trước quá trình đô thị hóa nhanh chóng trên địa bàn Q.2, Q.9 nay là TP. Thủ Đức; đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngã Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn đến sông Đồng Nai.

cau-nam-ly-2-1724299635.jpg
Tổng vốn đầu tư của cầu Nam Lý giảm xuống còn 731 tỷ đồng (Ảnh: Tuấn Kiệt - Vietnamnet)

Cây cầu này khi hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho đường Đỗ Xuân Hợp và trục huyết mạch tuyến đường phía Đông TP. HCM.

Được biết, ngoài cầu Nam Lý, trên địa bàn TP. Thủ Đức có 2 cây cầu khác sẽ thông xe một phần trong năm nay là cầu Tăng Long và cầu Ông Bồn.

Cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai có chiều dài 559m. Cầu được khởi công từ tháng 12/2017, mức đầu tư khoảng 450 tỷ đồng. Công trình thi công chậm trễ, sau đó được tăng vốn lên 688 tỷ đồng. Dự kiến cầu Tăng Long sẽ thông xe nhánh cầu bên trái tuyến trong tháng 12/2024 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.

Cầu Ông Bồn nằm trên đường Bưng Ông Thoàn được khởi công năm 2018 với tổng vốn 30 tỷ đồng. Cầu dài 12,5m gồm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng hơn 15m. Dự kiến tháng 9 tới thông xe một nhánh, sau đó chủ đầu tư sẽ tháo dỡ cầu hiện hữu để thi công nhánh còn lại.