CEO Ripple dự đoán thị trường tiền điện tử có thể đạt 5 nghìn tỷ USD vào cuối 2024

Brad Garlinghouse, Giám đốc điều hành Ripple - công ty đã tạo ra tiền điện tử XRP gần đây đã chỉ ra một số yếu tố kinh tế vĩ mô có thể hội tụ vào năm 2024 giúp đẩy tổng thị trường tiền điện tử lên 5 nghìn tỷ USD, gần gấp đôi so với hiện nay.

Lý do bao quát khiến Garlinghouse tin rằng thị trường tiền điện tử sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024 có liên quan đến lợi ích của các tổ chức. Trong phần lớn lịch sử của tiền điện tử, sự phát triển của nó như một loại tài sản được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư bán lẻ. Nhưng trong vài năm qua, và đặc biệt là vào năm 2024, sự xuất hiện được chờ đợi từ lâu của các nhà đầu tư tổ chức có nguồn vốn “khủng” đã dần dần hình thành.

Vào tháng 1, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã phê duyệt 11 quỹ ETF Bitcoin giao ngay, giúp Phố Wall có quyền truy cập trực tiếp vào tiền điện tử, điều mà trước đây không thể thực hiện được. Với nhu cầu bị dồn nén trong nhiều năm, các quỹ ETF giao ngay đã tạo ra khối lượng giao dịch khổng lồ chỉ trong vài tháng đầu tiên và gây căng thẳng nghiêm trọng cho nguồn cung của Bitcoin.

Chỉ trong tháng 3, các công ty ủng hộ các quỹ ETF này đã mua gấp ba lần số lượng Bitcoin được khai thác trong khoảng thời gian đó. Kể từ khi ra mắt, các ETF đã thu hút dòng vốn ròng hơn 12 tỷ USD, khiến chúng trở thành một trong những nhóm ETF thành công nhất trong lịch sử.

brad-garlinghouse-giam-doc-dieu-hanh-cua-ripple-1713177552.jpg
Brad Garlinghouse, Giám đốc điều hành của Ripple.

Như Garlinghouse đã chỉ ra, nhu cầu mới này sẽ phải cạnh tranh để có được nguồn cung nhỏ hơn sau khi trải qua sự kiện Half Bitcoin lần thứ tư dự kiến diễn ra vào ngày 20/4 này, sẽ cắt giảm tỷ lệ lạm phát của Bitcoin từ khoảng 1,75% xuống khoảng 0,8%. Dự đoán việc tăng giá Bitcoin gần như là điều không thể tránh khỏi, Garlinghouse cho biết “không cần phải là chuyên gia kinh tế mới cho bạn biết điều gì sẽ xảy ra khi cung và cầu mở rộng”.

Theo dự báo, sự tham gia của một số tên tuổi nổi bật nhất của Phố Wall vào cuộc chơi tiền ảo, nguồn cung của Bitcoin sẽ có nhiều thay đổi. Với tư cách là loại tiền điện tử có giá trị nhất trên thị trường, Bitcoin cũng sẽ góp phần nâng giá trị của những loại tiền ảo khác theo sau.

Lý do số 2 được CEO của Ripple đưa ra là các quỹ ETF Bitcoin giao ngay đang chứng tỏ sự thành công lớn trong lĩnh vực. Garlinghouse tin rằng sự quan tâm ngày càng tăng của Phố Wall đối với tiền điện tử sẽ buộc các nhà lập pháp ban hành quy định rõ ràng và hỗ trợ cho tiền điện tử ở Mỹ.

Trong khi phần còn lại của thế giới đang theo đuổi các chính sách thuận lợi hơn đối với tiền điện tử, Garlinghouse lại cho hay: “Mỹ vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới và thật không may, đây lại là một trong những thị trường mà tiền điện tử vẫn còn nhiều rào cản. Và tôi nghĩ điều đó sẽ bắt đầu thay đổi".

Nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới cuối cùng cũng bước lên “con tàu” tiền điện tử, thì nó sẽ hoàn toàn sẵn sàng cho loại tài sản này vào năm 2024, đẩy nhanh thị trường theo dự đoán của Garlinghouse rằng tiền điện tử sẽ tăng gấp đôi giá trị.

Sự kiện Halving Bitcoin cùng với những quy định luật pháp mới sẽ là chất xúc tác quan trọng giúp thị trường tiền điện tử đạt được mức tăng trưởng dự đoán của Garlinghouse là 5 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế, sau sự kiện Halving Bitcoin những năm trước, mức vốn hóa thị trường 5 nghìn tỷ USD có thể chỉ là bề nổi của những gì có thể xảy ra.

halving-bitcoin-1713177789.jpg
Sự kiện Halving Bitcoin sẽ có tác động mạnh tới giá cả tiền điện tử thời gian tới.

Vào năm 2020, lần cuối cùng Bitcoin trải qua đợt halving, thị trường tiền điện tử đã tăng gấp 5 lần, từ khoảng 200 tỷ USD lên hơn 1 nghìn tỷ USD. Sau đó, nó tiếp tục đạt mức cao nhất mọi thời đại gần 3 nghìn tỷ USD vào năm 2021. Nếu đi theo quỹ đạo tương tự như năm 2020, thì năm nay thị trường tiền số có thể đặt mục tiêu giá trị lên tới 7,5 nghìn tỷ USD.