CEO Tesla Elon Musk ủng hộ việc "không áp thuế" đối với xe điện Trung Quốc

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết ông không đồng ý với mức thuế mới của Mỹ dành cho xe điện Trung Quốc: “Tesla đang cạnh tranh khá tốt trên thị trường Trung Quốc mà không có thuế quan cũng như không có sự hỗ trợ nào. Tôi ủng hộ việc không có thuế quan”.

Như các thông tin trước đó đã được đăng tải, chính quyền Mỹ vừa thông qua việc áp dụng mức thuế quan mới đối với các sản phẩm xe điện và pin xe điện, chip máy tính và các sản phẩm y tế của Trung Quốc. Từ ngày 1/8 tới, mức thuế tăng gấp nhiều lần này sẽ chính thức được áp dụng. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, vẫn đang còn nhiều tranh cãi  xung quanh vấn đề này.

Theo chính sách mới, thuế xe điện sẽ tăng gấp 4 lần với xe điện, lên hơn 50% và tăng gấp đôi thuế đối với chất bán dẫn, lên tới 50%. Chính sách này được cho là sẽ hạn chế việc Trung Quốc bán “phá giá” sản phẩm hàng hóa trên thị trường toàn cầu, nhằm ngăn chặn xe điện giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ. Nhà Trắng cho biết chính quyền Trung Quốc đang triển khai rất nhiều ưu đãi dành cho các công ty xe điện dẫn đến việc các công ty sản xuất quá mức các sản phẩm năng lượng sạch giá rẻ như tấm pin mặt trời và xe điện vượt xa nhu cầu trong nước, buộc phải “xả” ra thị trường thế giới. Điều này có thể sẽ đe dọa tới sự bình ổn thị trường tại nhiều quốc gia, gây khó khăn cho các nhà sản xuất địa phương.

Về vấn đề này, CEO ELon Musk của Tesla cũng đã nhiều lần được hỏi quan điểm của cá nhân về việc liệu mức thuế 100% của chính quyền ông Biden có giúp bật đèn xanh cho Tesla để đưa một chiếc ô tô giá thấp hơn ra thị trường hay không. Mới đây, tại hội nghị Viva Tech diễn ra hôm thứ 5 vừa qua, ông cho biết: “Cả Tesla và tôi đều không yêu cầu các mức thuế này. Thực sự, tôi rất ngạc nhiên khi chúng được công bố.”

ceo-tesla-1716593363.jpg
CEO Tesla Elon Musk bất ngờ về chính sách áp thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc từ chính quyền Mỹ.

Bắt đầu từ cuối năm ngoái, Tesla đã gặp nhiều khó khăn do dải sản phẩm xe điện đã không còn mới mẻ, nhu cầu tiêu dùng đối với xe của hãng yếu hơn và cạnh tranh toàn cầu gia tăng, đặc biệt là ở Trung Quốc. Doanh thu sụt giảm trong quý đầu tiên nhiều nhất kể từ năm 2012 và giá cổ phiếu giảm gần 30% vào năm 2024.

Musk cho biết hôm thứ Năm: “Tesla cạnh tranh khá tốt trên thị trường Trung Quốc mà không có thuế quan và không có hỗ trợ. Tôi ủng hộ việc không có thuế quan.” Musk nói thêm rằng ông cũng không đồng ý với các ưu đãi thuế dành cho xe điện.
Giám đốc điều hành Tesla khẳng định: “Tôi ủng hộ việc không áp dụng thuế quan và không khuyến khích nó bị áp đối với xe điện hoặc dầu khí”.

ceo-tesla-1716593497.jpg
Mặc dù vẫn bán tốt tại thị trường Trung Quốc nhưng lượng tồn kho của Tesla vẫn tiếp tục tăng lên mỗi ngày, CEO Elon Musk khẳng định không cần có chính sách đặc biệt, bảo hộ về giá cả.

Nhận xét của Musk hôm thứ Năm được đưa ra sau khi ông đề xuất vào đầu năm nay rằng các công ty xe điện của Trung Quốc sẽ đè bẹp các đối thủ cạnh tranh ở những nơi khác nếu không có hạn chế thương mại.
“Thành thật mà nói, tôi nghĩ, nếu không có rào cản thương mại được thiết lập, họ sẽ phá hủy hầu hết các công ty khác trên thế giới”, Musk nói trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của công ty vào tháng 1.