Chainalysis: Tiền điện tử bị đánh cắp tăng gấp đôi trong các tháng đầu năm

Theo số liệu thống kê từ Chainalysis, dòng tiền điện tử bị đánh cắp trên toàn cầu đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, tăng từ 857 triệu USD lên 1,58 tỷ USD vào cuối tháng 7 năm nay.

Theo Chainalysis (công ty dẫn đầu trong ngành công nghiệp tài sản sốcó trụ sở tại New York), năm 2024 đã chứng kiến ​​một số diễn biến tích cực cho hệ sinh thái tiền điện tử. Theo nhiều cách, tiền điện tử tiếp tục được chấp nhận rộng rãi, đặc biệt sau khi các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) Bitcoin và Ethereum giao ngay được phê duyệt tại Mỹ cùng với các sửa đổi đối với quy tắc kế toán công bằng của Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Tài chính Mỹ (FASB) được thông qua. Tuy nhiên, giống như bất kỳ công nghệ mới nào, việc áp dụng sẽ có các tác động tích cực và tiêu cực tới thị trường. “Trong khi hoạt động bất hợp pháp đã giảm so với năm trước (YTD), dòng tiền điện tử chảy vào các thực thể liên quan đến tội phạm mạng lại tăng cho thấy một số xu hướng đáng lo ngại”, báo cáo giữa năm về tiền điện tử năm 2024 của Chainalysis nêu rõ.

toi-pham-danh-cap-tien-dien-tu-1724326314.jpg
Theo Chainalysis: Dòng tiền điện tử bị đánh cắp tăng gấp đôi trong các tháng đầu năm

Cho đến nay, dòng tiền đổ vào các dịch vụ hợp pháp là cao nhất kể từ năm 2021. Dấu hiệu đáng khích lệ này chỉ ra xu hướng áp dụng tiền điện tử trên toàn cầu. Dòng tiền đổ vào các dịch vụ rủi ro (chủ yếu bao gồm các sàn giao dịch không thu thập thông tin KYC) đang có xu hướng cao hơn so với thời điểm này năm ngoái.

Tổng giá trị các hoạt động bất hợp pháp đã giảm 19,6% tính đến đầu năm, từ 20,9 tỷ USD xuống 16,7 tỷ USD, chứng tỏ rằng các giao dịch hợp pháp đang tăng nhanh hơn hoạt động bất hợp pháp trên chuỗi.

Có thể thấy, các giao dịch bất hợp pháp đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng hai loại hoạt động bất hợp pháp đáng chú ý bao gồm tiền điện tử bị đánh cắp và phần mềm tống tiền lại gia tăng một cách đáng quan ngại.

Canalysis nhấn mạnh, số tiền bị đánh cắp trong các vụ trộm tiền điện tử đã tăng theo năm (YoY), gần gấp đôi từ 857 triệu USD lên 1,58 tỷ USD cho đến cuối tháng 7 năm nay. Tổng số tiền điện tử bị đánh cắp tăng vọt khi kẻ tấn công quay trở lại và nhắm mục tiêu vào các sàn giao dịch tập trung đang là xu hướng mới cần quan tâm.

Sau khi tổng giá trị tiền điện tử bị đánh cắp giảm 50% vào năm 2023 so với năm 2022, năm nay đã chứng kiến ​​sự hồi sinh của hoạt động tấn công. Việc so sánh cả số lượng tiền bị đánh cắp trong mỗi phi vụ và số vụ tấn công theo năm tiếp tục cho thấy những quan ngại mới với thị trường.

Giá trị tiền điện tử tích lũy bị đánh cắp trong năm nay cho đến cuối tháng 7 đã lên tới 1,58 tỷ USD, cao hơn khoảng 84,4% so với giá trị bị đánh cắp trong cùng kỳ năm ngoái. Điều thú vị là số vụ tấn công vào năm 2024 chỉ vượt trội hơn một chút so với năm 2023, chỉ tăng 2,76% theo năm.

Số lượng giá trị trung bình bị xâm phạm cho mỗi phi vụ đã tăng 79,46%, tăng từ 5,9 triệu USD cho mỗi sự kiện từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2023 lên 10,6 triệu USD cho mỗi sự kiện diễn ra trong năm 2024, dựa trên giá trị của tài sản tại thời điểm bị đánh cắp.

Phần lớn sự thay đổi về giá trị bị ảnh hưởng là do giá tài sản tăng. Ví dụ, giá bitcoin đã tăng từ mức giá trung bình là 26.141 USD trong 7 tháng đầu năm 2023 lên mức giá trung bình là 60.091 USD trong năm nay tính đến tháng 7, tương ứng mức tăng 130%.

gia-bitcoin-1724326398.jfif
Giá trị quy đổi Bitcoin tăng nhanh là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tổng giá trị tiền điện tử bị đánh cắp tăng mạnh từ đầu năm tới nay.

Năm ngoái, 30% khối lượng giao dịch (bị đánh cắp) có liên quan đến Bitcoin. Năm nay, khối lượng giao dịch Bitcoin liên quan đến hoạt động của quỹ bị đánh cắp chiếm 40% trong số các luồng này.

Một số vụ bị đánh cắp tài sản số điển hình từ đầu năm đến nay như sàn giao dịch tập trung như DMM đã bị đánh cắp tới 305 triệu USD. Trong vụ hack DMM, chiếm khoảng 19% giá trị bị hack vào năm 2024, khoảng 4500 đơn vị Bitcoin được báo cáo là đã bị đánh cắp.

Theo các chuyên gia, những kẻ tấn công đã chuyển sự chú ý của chúng sang các nạn nhân là tổ chức mới, dễ bị tổn thương sau khi các sàn giao dịch lớn tập trung tăng cường đầu tư vào bảo mật. Hiện tại, những kẻ tấn công đang tận dụng các chiến thuật ngày càng tinh vi — bao gồm cả việc nộp đơn xin việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin để đánh cắp tiền điện tử. Trước đó, qua các phương tiện truyền thông, nhiều trường hợp gián điệp, hacker đã trà trộn vào các doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn ở Mỹ và một số nước tiên tiến để thực hiện các hành động đánh cắp tài sản số, dữ liệu số...