Chần chừ không quyết, sau 2 năm tiền gốc bị hao hụt, giá nhà lại tăng vọt

Có trong tay hơn 1,2 tỷ đồng, nhiều lần chần chừ không dám quyết mua nhà, sau 2 năm chị Quý chỉ còn lại 500 triệu đồng trong khi giá nhà lại tăng phi mã.

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2024 là cơ hội để gia đình có thu nhập ổn định sử dụng đòn bẩy tài chính (vay thêm) mua nhà ở. Nếu chờ tích đủ tiền thì cơ hội “an cư” ngày càng mong manh.

Vợ chồng anh Phạm Văn Thanh (Nam Định) lên Hà Nội làm việc đã hơn chục năm nay. Tiết kiệm được khoảng 2,5 tỷ đồng, giữa năm 2023, vợ chồng trẻ quyết định tìm mua nhà. Suốt nhiều tháng, anh Thanh theo chân môi giới tìm kiếm căn hộ nằm trong bán kính 15 - 20km so với nơi làm việc (quận Cầu Giấy). Đầu tháng 3 vừa qua, anh Thanh ưng căn hộ có diện tích 67m2, giá 3,5 tỷ đồng tại một dự án chung cư ở huyện Hoài Đức. 

Thấy dự án có ưu đãi khi thanh toán sớm nên vợ chồng anh Thanh đã quyết định vay gần 1 tỷ đồng, lãi suất hơn 6% (sau đó thả nổi) để chốt đơn.  Háo hức và hạnh phúc vì đã an cư, nhưng hai vợ chồng cũng không khỏi lo lắng vì kinh tế đang bấp bênh, dự phải cắt giảm chi tiêu nhiều.

Khác với sự dứt khoát của vợ chồng trên, chị Nguyễn Thị Quý (Hưng Yên) nhiều lần đắn đo khiến “giấc mơ” mua nhà trở nên xa vời. Theo chia sẻ, năm 2021, chị Quý đã tiết kiệm được hơn 1,2 tỷ đồng. Dù có nhu cầu sở hữu một căn hộ để hai con nhỏ có không gian sống thoải mái nhưng người phụ nữ quyết định không vay vốn mà cố tích đủ tiền mới mua. 

Cuối năm 2023, sau thời gian công việc bếp bênh, thu nhập giảm mạnh chị Quý chỉ còn trong tay khoảng 500 triệu đồng. Đến đầu năm nay, khi cần tìm căn hộ vừa tiền thì người này ngã ngửa vì giá chung cư tăng vọt. Các dự án hơn 1 tỷ giờ trước đây đã tăng 20-30%.

mua-nha1-1711706714.jpg
Giá bất động sản đang ngày một leo thang.

Các chuyên gia nhận định, giá bất động sản đang ngày một leo thang. Do đó, ai càng đắn đo, chờ đợi thì cơ hội mua nhà càng mong manh. Vì vậy, người dân vẫn nên cân nhắc bài toán khi có thu nhập ổn định cần dùng đòn bẩy tài chính (vay thêm) để có thể sở hữu nhà thay vì tích lũy lâu dài mới mua thì rất khó.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Phương Đông cho rằng, năm 2024 có thể xem là cơ hội để mua vào các bất động sản, nhất là nhà ở. Nguyên nhân bởi các chính sách chiết khấu, ưu đãi năm nay được đánh giá là rất tốt. 

Bên cạnh đó, khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, giá vốn của các dự án mới chắc chắn sẽ tăng cao. Các doanh nghiệp sẽ mất một thời gian để thích nghi, thị trường có thể rơi vào thế “bí”.

Theo ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Công ty bất động sản G6, hiện nay việc cho vay bất động bắt đầu "dễ thở" hơn trong khâu thẩm định điều kiện và mức vay đã tốt hơn. Các ngân hàng còn chủ động trong việc chào mời cho vay. Điều này khiến cho nhiều người dân có nhu cầu mua nhà hay đầu tư bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính xuống tiền.

Tuy thị trường mới nhúc nhích phá băng nhưng đã diễn ra hiện tượng ngưng bán, tăng giá. Trên cơ sở đó, ông Quê dự báo, lãi suất cho vay mua bất động sản còn tiếp tục giảm. 

nha5-1711706716.jpg
Năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng kích cầu tín dụng

Đưa ra quan điểm về việc này, ông Nguyễn Văn Hương – Phó tổng Giám đốc phụ trách Khối bán lẻ Ngân hàng Phương Đông (OCB) đánh giá, năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng kích cầu tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã cấp hết room 15% ngay đầu năm, từ đó tạo lực đẩy tăng trưởng tín dụng nói chung. Vị chuyên gia dự đoán, phải đến quý III, thị trường mới phục hồi rõ nét, sức mua sẽ tăng dần kéo theo nhu cầu vay sẽ tăng trở lại, trong đó có cả tín dụng nhà ở.

Đáng chú ý, thời điểm này lãi suất cho vay liên tục được điều chỉnh giảm, thị trường địa ốc dần hồi phục, đồng nghĩa với việc nhu cầu mua nhà, đầu tư tài sản sẽ tăng. Từ đó, tín dụng cho vay bất động sản sẽ trở lại mạnh, tập trung vào phân khúc mua nhà ở thực của khách hàng.