ChatGPT đang bị than phiền "mất trí"?

Phản ánh trên các diễn đàn công nghệ mới đây, nhiều người đã phải than phiền về việc ChatGPT bất ngờ đưa ra những câu trả lời vô nghĩa, giống như bị "chuyển sang chế độ ảo giác".

Tối qua (ngày 21/2/2024),  người dùng ChatGPT đã bắt đầu đưa ra những phàn nàn về trợ lý AI của OpenAI. Tràn ngập tiểu mục liên quan ChatGPT trên diễn đàn công nghệ Reddit cho rằng hệ thống này đang “bị đột quỵ”, “phát điên”, “lan man” và “mất trí”... 

Không chỉ đưa ra những câu trả lời không đúng trọng tâm, cuối mỗi truy vấn, ChatGPT còn lặp đi lặp lại các cụm từ như "Spanglist", "Happy listening"... khiến người dùng không khỏi hoang mang về điều gì đang diễn ra với hệ thống trí tuệ nhân tạo lớn nhất thế giới hiện nay. Sự việc không chỉ xuất hiện trên các phiên bản miễn phí mà còn cả với bản bussiness.

Tờ Businessinsider dẫn lời Sean McGuire, chuyên gia của công ty kiến trúc Gensler về trải nghiệm kỳ quái mới diễn ra, đi kèm câu hỏi: "ChatGPT đang chệch hướng và không ai có thể giải thích tại sao".

Các truy vấn với ChatGPT cho thấy những bất ổn đối với hệ thống trí tuệ nhân tạo lớn nhất thế giới hiện nay là ChatGPT.

Một người dùng khác cũng đã chia sẻ trên Reddit sự tương tác của họ với ChatGPT và cho rằng GPT-4 “vừa chuyển sang chế độ ảo giác hoàn toàn”.

Trong một ví dụ khác, khi người dùng Reddit hỏi ChatGPT: "Máy tính là gì?" mô hình AI đã đưa ra câu trả lời vô nghĩa như sau: "Nó thực hiện điều này như một tác phẩm hay của một mạng lưới nghệ thuật cho đất nước, một con chuột khoa học, một bản vẽ dễ dàng của một số ít người buồn, và cuối cùng, ngôi nhà nghệ thuật toàn cầu, chỉ trong một công việc." Nhiều câu trả lời khác của ChatGPT cũng khiến người dùng phải ngơ ngác như: "Sự phát triển của một vùng đất thực hơn cả thời gian là chiều sâu của máy tính như một nhân vật phức tạp."

Một câu trả lời truy vấn vô nghĩa và gây hoang mang từ ChatGPT.

OpenAI đã lên tiếng thừa nhận vấn đề này và cho biết, đang tiến hành điều tra về các phản hồi không mong muốn từ ChatGPT.

Đây không phải lần đầu ChatGPT bị phát hiện đang có vấn đề bất ổn. Trước đó không lâu, nhiều người dùng đã phản ánh GPT-4 liên tục từ chối thực hiện một số lệnh truy vấn hoặc cung cấp kết quả một cách sơ sài. Một số người cho rằng ChatGPT đang bị "trầm cảm" hoặc đưa ra "giả thuyết kỳ nghỉ đông" - khái niệm chỉ việc con người có xu hướng làm chậm hơn vào giai đoạn cuối năm và đầu năm mới.

ChatGPT đang "bất ổn về tâm lý"?

Gary Marcus - Giáo sư chuyên về AI tại Đại học New York (Mỹ) sau đó đã tiến hành một cuộc thăm dò trên X bằng cách hỏi người dùng xem họ nghĩ nguyên nhân của vấn đề trên có thể xuất phát từ đâu. Một số người cho rằng OpenAI đã bị hack, trong khi những người khác cho rằng nguyên nhân có thể là do vấn đề phần cứng.