ChatGPT tiêu thụ điện năng gấp 17.000 lần một hộ gia đình ở Mỹ sử dụng hàng ngày

Một báo cáo mới của The New Yorker gây kinh ngạc khi tiết lộ, chatbot lớn nhất thế giới ChatGPT đang sử dụng lượng điện năng tới nửa triệu kilowatt giờ mỗi ngày để xử lý 200 triệu yêu cầu từ người dùng.

Ấn phẩm báo cáo rằng một ngôi nhà trung bình ở Mỹ sử dụng khoảng 29 kilowatt giờ điện mỗi ngày. Chia lượng điện mà ChatGPT sử dụng mỗi ngày cho lượng điện mà một hộ gia đình trung bình sử dụng cho thấy ChatGPT đang nhiều hơn 17.000 lần.

dien-tieu-thu-cua-chatgpt-1710069226.jpg
ChatGPT đang "ngốn" một lượng điện năng khổng lồ mỗi ngày để phục vụ cho nhu cầu truy vấn của người dùng trên toàn cầu.

Con số này gây nên những lo ngại lớn khi mà công nghệ AI ngày càng trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu về điện năng khủng khiếp trong tương lai. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Joule của Alex de Vries – nhà khoa học dữ liệu của Ngân hàng Quốc gia Hà Lan cho thấy, nếu Google tích hợp AI vào mọi tìm kiếm, lượng tiêu thụ điện của họ có thể tới 29 tỷ kilowatt giờ mỗi năm. Con số này thậm chí còn lớn hơn tổng lượng tiêu thụ hàng năm của các quốc gia như Kenya, Guatemala và Croatia.

Vries nói với Business Insider: “AI tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Mỗi máy chủ AI có thể tiêu thụ nhiều điện năng hơn cả chục hộ gia đình ở Anh cộng lại”.

gpt-4-turbo-now-powers-microsoft-copilot-heres-how-to-check-1710069371.jpeg
Với sự bùng nổ về nhu cầu của AI hiện nay, đòi hỏi lượng điện năng rất lớn và đang tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Việc ước tính tổng mức tiêu thụ năng lượng của ngành công nghiệp AI không dễ dàng trong thực tế bởi quy mô và cách thức vận hành của các mô hình AI là hoàn toàn khác nhau.

Vries lấy ví dụ có liên quan đến Nvidia, nhà sản xuất chip này hiện chiếm khoảng 95% thị phần bộ xử lý đồ họa trên toàn cầu, từ đó đưa ra dự đoán, đến năm 2027, toàn bộ ngành công nghiệp AI có thể sử dụng lượng điện từ 85 đến 134 terawatt giờ mỗi năm, chiếm tới 0,5% lượng tiêu thụ điện trên toàn cầu. Đây là một con số khá đáng kể, tuy nhiên khi so sánh với một số Bigtech khác lại khá nhạt nhòa. Theo các dữ liệu mới nhất, Samsung sử dụng khoảng 23 terawatt mỗi giờ, Google sử dụng hơn 12 terawatt mỗi giờ và con số tương ứng với Microsoft là 10 terawatt mỗi giờ. Lượng điện năng này dùng để vận hành các trung tâm dữ liệu, mạng và thiết bị người dùng. 

Hiện, OpenAI vẫn chưa có bình luận gì về báo cáo này.

Theo các nhà quan sát, tác động môi trường của nhu cầu về năng lượng từ AI đang là một mối lo ngại lớn và đang gia tăng mỗi ngày. Khi sự phát triển của AI tiếp tục, việc đảm bảo an toàn năng lượng điện sẽ đặt ra nhiều thách thức cho các quốc gia.

Trong thời đại điện khí hóa hiện nay, điện cần có ở khắp mọi nơi, từ các thiết bị gia dụng trong nhà thông minh, sưởi ấm, làm mát, phục vụ xe cộ, cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử di động hàng ngày cho đến việc đào bitcoin,...thì nhu cầu điện cho AI chỉ là một phần. Với việc phát triển của các phương tiện không phát thải thời gian vừa qua, trên thực tế cũng đã dấy lên những mối lo ngại lớn cho nhiều quốc gia về nguồn cung điện.

Thực tế, quá trình sản xuất điện vẫn còn phụ thuộc đáng kể vào nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy, mục tiêu đưa lượng phát thải C03 về 0 để đảm bảo cho một tương lai bền vững vẫn còn là một chặng đường dài với tất cả chúng ta.