Chạy đua AI toàn cầu đang “nóng” khiến đồng tăng giá mạnh

Theo dự báo của các chuyên gia, đồng sẽ tiếp tục có xu hướng tăng giá trong ít nhất 3 năm tới do những hạn chế về nguồn cung toàn cầu và nhu cầu đối với loại kim loại này ngày càng lớn.

Đồng là một trong những kim loại dẫn điện tốt nhất, đã được sử dụng trên hầu khắp các loại động cơ, pin và hệ thống dây điện, máy móc trên toàn thế giới. Nhu cầu về đồng cũng được coi là một biểu hiển cho sức khỏe kinh tế toàn cầu.

Theo dự tính của nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura, các trung tâm dữ liệu lớn trên thế giới có thể sẽ cần thêm khoảng 1 triệu tấn đồng vào năm 2030 để cung cấp năng lượng cho máy chủ AI. Nhu cầu tương tự cũng sẽ đến từ xe điện – vốn có nhu cầu nguyên liệu đồng gấp 4 lần so với động cơ đốt trong.

nguyen-lieu-dong-1713084291.jpg

Đồng là nguyên liệu quan trọng đối với sản xuất công nghiệp, bao gồm sản xuất các loại động cơ, pin và hệ thống dây điện, máy móc...

Nhà phân tích Maximilian Layton của Citi dự đoán nhu cầu sẽ vượt nguồn cung 1 triệu tấn trong 3 năm tới. Ông cho biết, thị trường tăng trưởng thứ hai của đồng trong thế kỷ này đang chiếm ưu thế. Việc tăng giá bùng nổ có thể xảy ra trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Trong một báo cáo được công bố đầu tuần này, Layton và Citi cho biết, họ dự kiến giá đồng sẽ chạm mức 12.000 USD/tấn vào tháng 12/2026. Dự báo này cũng lặp lại trong một báo cáo tương tự từ Bank of America. Giá giao dịch gần 7.378 USD/tấn vào thứ Tư tuần qua, gần mức cao nhất trong 14 tháng.

City khuyến khích các nhà sản xuất ô tô và những người khác phòng ngừa việc mua đồng của họ, cảnh báo việc tăng giá có thể khiến các nhà sản xuất không phòng ngừa thiệt hại tới 320 tỷ USD, tương đương 0,4% GDP toàn cầu.

Việc tăng giá đồng thời gian gần đây xuất phát một phần từ những khó khăn trong sản xuất của một số mỏ đồng lớn hàng đầu thế giới như First Quantum, Ivanhoe Mines, Anglo American, Codlco và một số nhà khai thác khác. Zambia – nước sản xuất đồng lớn thứ hai ở châu Phi cũng đang gặp một số khó khăn về nguồn cung cấp điện.

mo-dong-oyu-tolgoi-o-sa-mac-gobi-mong-co-1713084348.jpg

Quang cảnh một mỏ lộ thiên tại mỏ đồng Oyu Tolgoi ở sa mạc Gobi, Mông Cổ.

Với những trở ngại kể trên, Citi đã cắt giảm dự báo nguồn cung đồng toàn cầu trong năm nay xuống, chỉ tăng 0,7% so với dự báo trước đó là 2,3%. Nhà phân tích Lawson Winder của Bank of America cho biết, việc thiếu các dự án khai thác mỏ được thảo luận nhiều đang trở thành một vấn đề ngày càng gia tăng đối với đồng.

Một trong những “cú sốc” lớn đối với thị trường đồng là Panama đã ra lệnh cho First Quantum đóng cửa mỏ Cobre Panama – nơi cung cấp khoảng 1% sản lượng đồng thế giới. Mặc dù công ty đã có những đàm phán với chính phủ Panama nhưng khả năng cao, mỏ đồng lớn quan trọng này nếu có mở cửa lại, cũng khó có thể trước năm 2029.

Jonathan Beigle của Ridgeline Royalties dự báo giá đồng sẽ vượt quá 12.000 USD/tấn trong vòng vài năm tới.
Bên cạnh đó, sản xuất đồng của Chile có thể sẽ là mối quan tâm lớn thời gian tới khi mỏ Codelco do nhà nước kiểm soát – chiếm 1/4 sản lượng đồng của Chile đang gặp khó khăn do các vấn đề vận hành khiến sản lượng của công ty xuống mức thấp nhất trong 25 năm.