Chạy quá tốc độ - nguyên nhân thứ hai gây tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Việt Nam

Phân tích các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong năm 2023, kết quả ghi nhận việc không chấp hành quy định về tốc độ đứng thứ 2 trong các nguyên nhân gây tai nạn giao thông (14,71%).

Ngày 24/5, hội nghị triển khai chiến dịch truyền thông an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội đã được Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp cùng tổ chức Vital Strategies triển khai. Chiến dịch được thực hiện từ quý III/2024 đến hết quý I/2025.

Trong buổi ra mắt chiến dịch, ông Tạ Đức Giang - Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP. Hà Nội cho biết, năm 2023, toàn quốc xảy ra 21.880 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 11.498 người, bị thương 15.255 người.

chay-qua-toc-do-1-1716543093.jpg
Hội nghị triển khai chiến dịch truyền thông an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội (Ảnh: Tuấn Lương)

Phân tích các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong năm 2023, kết quả ghi nhận việc không chấp hành quy định về tốc độ đứng thứ 2 trong các nguyên nhân gây tai nạn giao thông (14,71%).

Vẫn trong năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 3,4 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, không chấp hành quy định về tốc độ cũng đứng thứ 2 trong tổng số vụ vi phạm bị xử lý (hơn 663.000 trường hợp vi phạm, chiếm 19,83% số vụ).

Trung tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết thêm, từ năm 2023 đến tháng 4/2024, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý 18.288 trường hợp vi phạm tốc độ. Tuy nhiên, việc xử lý này còn gặp nhiều khó khăn.

Bởi người điều khiển phương tiện chạy tốc độ cao, khi thấy lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì quay đầu hoặc lạng lách “đánh võng” nhằm tẩu thoát. Hành động này không chỉ gây nguy hiểm cho người điều khiển mà cả lực lượng thi hành công vụ.

chay-qua-toc-do-1716543093.jpg
Hình ảnh xe phân khối lớn chạy tốc độ cao được Cảnh sát giao thông Hòa Bình ghi lại

Ngoài ra, hiện nay hệ thống vạch sơn, biển báo liên quan đến công tác xử lý vi phạm tốc độ còn chưa đầy đủ, chưa đúng với quy chuẩn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông. Thêm vào đó, lực lượng chức năng còn thiếu trang thiết bị, máy bắn tốc độ. Phòng Cảnh sát giao thông được cấp 37 máy bắn tốc độ, nhưng 6 máy hiện đã hỏng.

Khi xây dựng đường, các chuyên gia giao thông đều phải nghiên cứu, tính toán để đưa gia tốc độ giới hạn cho phép dựa trên căn cứ khoa học, điều kiện về đường sá, lưu lượng phương tiện. Điều này còn đảm bảo an toàn giao thông của từng loại đường khác nhau. Do đó, khi các phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, dễ dẫn đến tình trạng mất lái, thiếu kiểm soát khi gặp sự cố bất ngờ gây ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận vẫn còn rất nhiều thiếu ý thức khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ quy định, nhất là sau khi đã sử dụng rượu bia. Hành vi chạy quá tốc độ không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng người điều khiển phương tiện mà còn đe dọa sự an toàn của nhiều người tham gia giao thông khác...

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 12 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với xe ô tô và bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 5 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với xe máy.