Chỉ còn 20% doanh nghiệp bất động sản trụ lại sau "bão"

Đó là thông tin từ TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh. Theo vị chuyên gia, năm 2024 sẽ là bản lề cho thị trường địa ốc phục hồi và phát triển.

Cũng tại sự kiện công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam quý I và dự báo quý II/2024, TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) cho biết, sau quá trình thanh lọc thị trường kéo dài 4 năm qua, đến nay chỉ còn lại khoảng 20% doanh nghiệp bất động sản trụ lại. Tuy nhiên, họ hầu hết đều là những gương mặt có tên tuổi và tiềm lực.

TS. Phạm Anh Khôi nhận định, thị trường bất động sản đang đi qua vùng đáy và ngày càng có nhiều tín hiệu tích cực tạo niềm tin sẽ “hồi sinh” trong thời gian tới. 

Năm 2024 là năm bản lề để tích lũy và tạo dựng, chuẩn bị cho chu kỳ hồi phục và phát triển mới. Qua mỗi chu kỳ kinh tế, đều có hiện tượng “sóng sau đè sóng trước”. Lúc này sẽ có một loạt thương hiệu cũ sa sút hoặc rời bỏ thị trường và các thương hiệu bất động sản mới nổi lên, tạo lập vị thế trong chu kỳ phát triển mới. Thời điểm này, ai còn nguồn lực tốt, người đó sẽ vượt lên và bứt phá mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, từ năm nay cho đến khi các dự thảo luật sửa đổi liên quan đến lĩnh vực bất động sản có hiệu lực, thị trường hướng đến sự minh bạch. Đây sẽ là sân chơi cho doanh nghiệp uy tín. Nhà nước có vai trò sâu rộng và tích cực hơn trong việc điều tiết, kiểm soát thị trường. Cơ cấu nguồn cung dịch chuyển sang hướng phục vụ nhu cầu ở thật, đầu tư chứ không đầu cơ.

dong2-1712293985.jpg
Chỉ còn lại khoảng 20% doanh nghiệp bất động sản trụ lại sau 4 năm thanh lọc.

Câu chuyện về dòng vốn, dòng tiền đầu tư bất động sản cũng được Chính phủ và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Các giải pháp tạo dòng tiền thông qua việc thanh lý tài sản, bán dự án để thu hồi vốn, hợp tác, thu hút nguồn vốn từ đối tác nước ngoài, lên phương án giải quyết nợ xấu, trái phiếu… tiếp tục được áp dụng. 

Viện trưởng Phạm Anh Khôi kỳ vọng trong năm nay, doanh nghiệp và người dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn lãi suất hợp lý. Đầu tư công, cơ sở hạ tầng tiếp tục được đẩy mạnh triển khai giải ngân trên toàn quốc. Từ đó, tạo động lực để kích thích tăng trưởng kinh tế, bất động sản theo đó cũng sớm phục hồi.

Chỉ ra những xu hướng triển vọng của thị trường địa ốc trong thời gian tới, Viện trưởng DXS - FERI cho biết, hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập) thu gom quỹ đất và các liên kết hợp tác tiếp tục diễn ra sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp ngoại.

Các quỹ đất quy mô lớn được coi là phù hợp để phát triển các dự án khu đô thị hoặc bất động sản công nghiệp. Cùng với đó, phân khúc thương mại vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Ngoài ra, nhờ tâm lý thị trường cải thiện và các chính sách kích cầu từ nhiều chủ đầu tư, bất động sản nhà ở thương mại, đặc biệt là căn hộ và nhà phố riêng lẻ vẫn nhận được sự quan tâm của khách hàng 

Đối với thị trường bất động sản cho thuê cũng đang trong giai đoạn tăng trưởng. Tuy nhiên bắt đầu có sự dịch chuyển nhẹ từ nhu cầu thuê sang nhu cầu mua.

Từ những dấu hiệu tích cực trên, dự báo thị trường sẽ dần phục hồi từ đáy chữ U, thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc nhất vẫn là sự cải thiện niềm tin thị trường.

dong22-1712294002.jpg
Chuyên gia DXS - FERI cho rằng, còn nhiều thách thức cho ngành địa ốc trong nửa đầu năm 2024.

Dự báo về thị trường bất động sản quý II/2024 (phân khúc bất động sản nhà ở), TS. Phạm Anh Khôi cho rằng, khoảng thời gian này có thể rơi vào một trong các kịch bản lý tưởng, kỳ vọng hay thách thức.

Cụ thể, vị chuyên gia nghiêng về kịch bản kỳ vọng với số liệu như sau: Nguồn cung tăng 30% - 40%, lãi suất thả nổi từ 8% - 10%, giá bán tăng 10% - 20%, tỷ lệ hấp thụ đạt 40% - 50%. 

Ông cũng đưa ra hai kịch bản còn lại. Với kỳ vọng, nguồn cung tăng 20% - 30%, đồng thời lãi suất thả nổi từ 9% - 11%, giá bán tăng 3% - 5%, tỷ lệ hấp thụ đạt 30% - 35%. Cuối cùng là thách thức, nguồn cung tăng 10% - 20%, lãi suất thả nổi từ 10% - 12%, giá bán đi ngang, tỷ lệ hấp thụ đạt 25% - 30%.

Từ các dữ liệu phân tích thị trường, chuyên gia DXS - FERI nhấn mạnh, còn nhiều thách thức cho ngành địa ốc trong nửa đầu năm. Thế nhưng, thị trường sẽ có những chuyển dịch tích cực hơn từ nửa cuối nay trở về sau.