Nhiều người vẫn cho rằng, chỉ có điện thoại "cục gạch" (feature phone) mới bị ảnh hưởng bởi chương trình tắt sóng 2G, tuy nhiên thực tế, không phải điện thoại "cục gạch" nào cũng bị ngừng liên lạc sau tắt sóng và cũng không phải smartphone nào cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn mạng mới. Nhiều smartphone đời đầu, bao gồm cả điện thoại iPhone, Samsung được sản xuất cách đây nhiều năm cũng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn 4G. Vì vậy, trước thời điểm chính thức tắt sóng di động 2G trong cả nước, người dân nên kiểm tra lại thiết bị và kịp thời có biện pháp nâng cấp để tránh gián đoạn liên lạc trước ngày 16/9 tới.
Dưới đây là những cách để kiểm tra xem thiết bị đang sử dụng công nghệ hỗ trợ nào:
Cách 1: Kiểm tra bằng tin nhắn.
Hiện tại, các thuê bao di động đã có thể tra cứu trực tiếp về thiết bị của mình thông qua tin nhắn thông qua tổng đài của nhà mạng. Với các nhà mạng như VinaPhone, khách hàng chỉ cần soạn tin theo cú pháp 2G hoặc TC2G gửi 888 (miễn phí), nhà mạng sẽ trả về kết quả thông báo cho biết thiết bị có đáp ứng được tiêu chuẩn mạng 4G mới hay chưa.
Tương tự, các thuê bao của Viettel có thể gửi tin nhắn theo cú pháp: KTDT IMEI máy muốn kiểm tra gửi 191. Ví dụ: KTDT 357056987358359 gửi 191. Tổng đài sẽ phản hồi lại trong các trường hợp sau: Nếu IMEI nhập là IMEI máy 2G, thì thông tin nhận được sẽ là: “Thông tin quý khách vừa kiểm tra là IMEI của máy điện thoại 2G. Trân trọng”. Nếu IMEI gửi đi là IMEI máy 4G/5G, thì thông tin phản hồi là: “Thông tin quý khách vừa kiểm tra là IMEI của máy điện thoại có hỗ trợ 4G. Trân trọng”. Nếu không xác định được thông tin IMEI, thì thông tin phản hồi là: “Xin lỗi, thông tin IMEI của quý khách hiện không kiểm tra được. Quý khách liên hệ 198 (0 đồng) để được hỗ trợ. Trân trọng”.
Cách 2: Kiểm tra IMEI điện thoại trên web
Để kiểm tra theo cách này, người dùng cần mở ứng dụng Điện thoại, nhập dãy ký tự #06# và nhấn nút gọi để xem IMEI thiết bị. Sau khi có mã số IMEI thiết bị, người dùng tiếp tục truy cập vào website imei.info và nhập mã số IMEI trên điện thoại vào ô Enter IMEI, sau đó tick xác thực vào ô Tôi không phải người máy và nhấn nút kiểm tra. Trong trường hợp điện thoại có hỗ trợ mạng 4G thì sẽ hiển thị thông tin LTE.
Cách 3: Kiểm tra thông tin từ nhà cung cấp hoặc nhà phân phối
Người dùng có thể tiến hành tìm kiếm thiết bị của mình trên các trình duyệt tìm kiếm, sau đó vào các website của nhà cung cấp hoặc đơn vị phân phối và tra cứu cấu hình máy. Nếu thiết bị có chữ LTE thì đồng nghĩa với việc được hỗ trợ mạng 4G.
Theo đại diện một số nhà mạng, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến mốc 16/9, tuy nhiên vẫn còn số lượng không nhỏ các khách hàng vẫn sử dụng điện thoại 2G only, chủ yếu ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Vì vậy, công tác hỗ trợ khách hàng, người dân chuyển đổi thiết bị đang trong giai đoạn gấp rút. Để không khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, Bộ TT&TT, các địa phương và nhà mạng cũng đang triển khai các chương trình thiết thực, ý nghĩa để người dân có thể nâng cấp thiết bị, không bị gián đoạn liên lạc từ ngày 16/9.
Theo Cục An toàn thông tin, người dân nên mua máy tại các cửa hàng bán lẻ uy tín để có thể yên tâm thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật mạng mới, không mua thiết bị giá rẻ, trôi nổi trên mạng hay từ những nguồn không đủ uy tín.
Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông để khách hàng chuyển đổi máy 2G lên 4G, nhà mạng còn thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người dùng chuyển đổi. Trong đó, giá máy điện thoại cơ bản hỗ trợ mạng 4G chỉ có giá từ 400-500 nghìn đồng/máy.
Nhà mạng VinaPhone cho biết, đang dành những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi chuyển đổi thiết bị từ 2G only lên 4G bao gồm: Tặng máy 4G cơ bản (Featured Phone) với giá 0 đồng để khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ cơ bản trên mạng 4G được thuận tiện, thao tác dễ dàng, liên lạc thông suốt… Nhà mạng này cũng dành tặng ngay 30GB data để khách hàng có thể thoải mái truy cập internet di động tốc độ cao trên các dòng smartphone, trải nghiệm các tiện ích làm việc, học tập và giải trí online….
Để đáp ứng được lộ trình tắt sóng 2G được hiệu quả, đúng thời gian quy định, các nhà mạng cũng đang triển khai đồng loạt các biện pháp thúc đẩy như nhắn tin, gọi điện tới từng thuê bao và tư vấn hỗ trợ việc chuyển đổi 2G tại các Trung tâm dịch vụ, tổ chức các điểm bán hàng lưu động, tư vấn thông qua tổng đài 24/7…
Theo đại diện các nhà mạng, với các chương trình kể trên, số lượng khách hàng đang sử dụng thiết bị 2G only của các nhà mạng đang giảm đi nhanh chóng và dự kiến sẽ giảm nhanh hơn trong những ngày sắp tới.
Bộ TT&TT trước đó cho biết, việc tắt sóng 2G sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số quốc gia, kinh tế số và chính phủ số. Về phía người dân sẽ có thêm nhiều trải nghiệm, lợi ích với các dịch vụ số hóa mới như: thực hiện các thủ tục, giấy tờ hành chính trên cổng dịch vụ công, thỏa thuận các giao dịch tài chính số trên các nền tảng smartphone…, đặc biệt là kết nối với thế giới đang được số hóa và kết nối IoT hàng ngày…