Chi tiêu của người Mỹ cho TikTok Shop tăng đột biến trong thời điểm mốc 19/1/2025 đang tới gần

Người dùng TikTok tại Mỹ đã chi tiêu rất nhiều tiền để mua hàng hóa từ các nhà cung cấp trên sàn TMĐT TikTok Shop trong mùa mua sắm lễ hội vừa qua. Ứng dụng mạng xã hội này cũng đang tiến dần đến mốc thời gian 19/1/2025 mang tính quyết định cho vận mệnh của họ tại thị trường này.

Theo công ty dữ liệu của công ty đo lường Facteus, chi tiêu của người Mỹ cho TikTok Shop đã vượt quá chi tiêu cho Shein và Temu trong 7 ngày trước Cyber Monday (ngày 2/12) - một ngày mua sắm trực tuyến lớn của người dân Mỹ. Facteus cho biết, dữ liệu của họ đến từ 140 triệu thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của người tiêu dùng, chiếm 7% đến 10% tổng chi tiêu của Mỹ. Các con số thống kê cho thấy, người Mỹ đã chi tiêu mạnh trên các shop của sàn TMĐT TikTok tại Mỹ trong dịp lễ vừa qua.

TikTok Shop mới chỉ ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2023 tuy nhiên đã phát triển nhanh chóng và xâm chiếm thị phần của những gã khổng lồ về TMĐT khác tại thị trường này. TikTok Shop hiện đang đóng vai trò là kênh TMĐT cho các thương hiệu lớn như ELF Cosmetic, Ninja Kitchen cùng nhiều sản phẩm khác.

TikTok Shop cho biết trong một thông cáo báo chí vào cuối tháng 11 rằng doanh số của họ đã đạt 100 triệu USD vào dịp Black Friday, chỉ một ngày sau Lễ Tạ ơn. Đây là dịp mà người tiêu dùng Mỹ đổ xô vào săn hàng giảm giá dẫn đến mức chi tiêu mạnh cho trực tuyến. Trước đó, họ cho biết số lượng người mua hàng trên TikTok Shop mỗi tháng đã tăng gần gấp ba lần.

Thông tin khiến nhiều người đặc biệt quan tâm trong bối cảnh tương lai đầy bấp bênh của TikTok tại thị trường có 170 triệu người dùng này. Gần đây nhất, thứ sáu vừa qua, một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã bác bỏ kiến nghị của Bytedance về việc yêu cầu công ty phải thoái vốn nếu muốn ứng dụng tiếp tục được lưu hành tại Mỹ. Thời hạn mà chính quyền Mỹ đưa ra đối với ByteDance vẫn giữ nguyên là 19/1/2025. Lệnh cấm đối với ứng dụng video ngắn phổ biến này, nếu xảy ra, cũng có thể mở rộng sang TikTok Shop.

tiktok-shop-1733642073.jpg

Bất chấp nguy cơ ứng dụng bị cấm tại Mỹ, doanh thu TMĐT của TikTok Shop tại thị trường này vẫn tiếp tục gia tăng mạnh.

"TikTok Shop là kênh phân phối mới và các thương hiệu đang hoạt động rất tốt trên đó. Thành thật mà nói, không có giải pháp thay thế nào khác. Đây sẽ là một nguồn doanh thu bị mất", Erik Huberman, CEO của công ty tiếp thị Hawke Media, một đơn vị đang có nhiều đối tác hoạt động hiệu quả trên TikTok Shop cho biết.

Giống như các đối thủ Shein và Temu, TikTok Shop trưng bày hàng hóa từ các nhà cung cấp bên thứ ba, một số vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc, cạnh tranh khốc liệt về giá. Mỗi nền tảng đã cố gắng thu hút nhiều người bán hàng ở Mỹ hơn bằng mức phí thấp hơn để giúp tăng tốc độ vận chuyển.

Tận dụng sự phổ biến của ứng dụng mạng xã hội TikTok, các thương gia trên TikTok Shop thường sử dụng quảng cáo và tài trợ cho những "người có sức ảnh hưởng" (KOL) để tiếp thị sản phẩm của họ tới 170 triệu người dùng TikTok tại Mỹ.

Đối với những người mua sắm như Jasmine Whaley, 31 tuổi, ở York, Pennsylvania, TikTok Shop đã cung cấp một nơi mới để tìm quần áo, sản phẩm chăm sóc da và Crocs. Cô đã chi gần 700 USD cho nền tảng này trong năm nay sau khi xem video từ những người có sức ảnh hưởng và nhà quảng cáo về hàng hóa.

Whaley cho biết TikTok đã "bẻ khóa" được cách quản lý nội dung và sản phẩm mà cô ấy thích. Các đơn hàng trên TikTok Shop của cô ấy thường được giao đến tay cô ấy nhanh hơn so với các đơn hàng cô ấy đặt trên Amazon.

tmdt-1733642596.jpg

Một người phụ nữ quay video để đăng lên TikTok tại Quảng trường Thời đại, Thành phố New York.

Nico Le Bourgeois, người đứng đầu bộ phận Hoạt động tại Mỹ của TikTok Shop, cho biết trong một tuyên bố rằng số lượng phiên Live được tổ chức hàng tháng đã tăng gần gấp ba lần trong năm qua tại Mỹ.