Chuyến ô tô bay đầu tiên và tham vọng phát triển "kinh tế tầm thấp" của Trung Quốc

Một chiếc ô tô bay do AeroHT – công ty con của Xpeng sản xuất, đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên tại Sân bay Quốc tế Đại Hưng (Bắc Kinh, Trung Quốc). Sự kiện được kỳ vọng thúc đẩy nền "kinh tế tầm thấp" của nước này với hệ thống giao thông trên không cho các đô thị lớn trong tương lai.

Chiếc ô tô bay mang tên X2 do AeroHT - một công ty con của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng sản xuất, đã cất cánh tại Sân bay Quốc tế Đại Hưng, Bắc Kinh vào Chủ nhật vừa qua.

Theo XPeng, đây cũng là chuyến bay đầu tiên của các phương tiện có người lái ở độ cao thấp, bao gồm cả ô tô bay, ở khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc.

Với sự kiện này, công ty đang tiến gần hơn đến việc thương mại hóa máy bay cá nhân, ô tô bay của mình trong bối cảnh các chính sách của nước này ngày càng hỗ trợ cho nền “kinh tế tầm thấp”.

chuyen-xe-bay-dau-tien-1718598228.jpg
Xe bay AeroHT X2 của Xpeng đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Bắc Kinh, đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới thương mại hóa trong nền "kinh tế tầm thấp" đang phát triển của Trung Quốc.

Trước đó, chuyến bay công khai đầu tiên của X2 diễn ra vào tháng 10/2022 tại Dubai đã cho thấy tiềm năng to lớn của lĩnh vực taxi bay trên phạm vi toàn cầu.

Mới đây, X2 cũng đã có màn trình diễn ấn tượng tại Hội chợ Thương mại và Kinh tế Quốc tế Lang Phường đang diễn ra tại Hà Bắc, Trung Quốc.

X2 là ô tô bay thế hệ thứ năm được phát triển và sản xuất độc lập bởi Xpeng AeroHT, mẫu xe bay này sử dụng buồng lái khép kín với thiết kế hình giọt nước tối giản và vẻ ngoài khoa học viễn tưởng, có tính khí động học hiệu quả cao nhằm đạt được hiệu suất cao nhất trong chuyến bay. Để giảm trọng lượng, Xpeng X2 có cấu trúc hoàn toàn bằng sợi carbon.

X2 là ô tô bay hai chỗ ngồi. Nó không tạo ra bất kỳ lượng khí thải carbon dioxide nào trong suốt chuyến bay và là một bước tiến trong việc theo đuổi giao thông đô thị xanh. Nó sẽ phù hợp cho các chuyến bay trong thành phố ở độ cao thấp trong tương lai và hoàn hảo cho các chuyến đi trong thành phố với khoảng cách ngắn như tham quan và vận chuyển y tế.

chuyen-bay-thuong-mai-1718599562.jpg
Xpeng X2 đã được thử nghiệm công cộng thành công lần đầu tiên ở Dubai vào tháng 10/2022.

Xpeng X2 được trang bị hai chế độ lái: số tay và tự động. Trong chuyến bay tự động, hành khách có thể tận hưởng trải nghiệm bay an toàn và thông minh với các thao tác khởi động, quay lại và hạ cánh đơn giản chỉ bằng một nút bấm. Sở hữu thiết kế độc đáo, X2 có thể chuyển đổi liền mạch giữa các chế độ trên mặt đất và trên không, định vị nó là một phương tiện đa năng cho tương lai.

Đây là một chiếc máy bay cỡ nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện, có thể cất cánh thẳng đứng cho các chuyến bay ở độ cao thấp. Khi ở mặt đất, nó cũng có khả năng hoạt động như một chiếc taxi thông thường.

Tính linh hoạt của X2 vượt xa mục đích sử dụng cá nhân. Các ứng dụng tiềm năng của nó bao gồm các dịch vụ công cộng như cứu hộ khẩn cấp, nêu bật vai trò của nó trong cả khu vực tư nhân và công cộng. Buồng lái toàn cảnh 270° mang đến cho phi công tầm nhìn rộng lớn, nâng cao trải nghiệm bay.

chuyen-bay-thuong-mai-1718600643.jpg
 

Theo các thông tin gần đây, Xpeng có kế hoạch đầy tham vọng cho AeroHT X2. Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Xpeng là He Xiaopeng, cho biết vào tháng 4 rằng họ đã bắt đầu chuẩn bị cho việc thương mại hóa ô tô bay của mình và dự định nhận đơn đặt hàng bắt đầu từ quý 4 năm nay. Công ty không đưa ra mức giá dự kiến.

“Nền kinh tế vùng thấp” của Trung Quốc, bao gồm các doanh nghiệp vận hành máy bay không người lái và máy bay có người lái ở độ cao dưới 3.000 mét, đã phát triển kể từ năm 2021. Theo dữ liệu chính thức được công bố vào tháng Tư, 26 chính quyền cấp tỉnh của nước này đã đặt ra kế hoạch cho nền kinh tế vùng thấp trong năm nay.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Công nghiệp Thông tin Trung Quốc, thị trường máy bay tầm thấp của nước này được dự báo sẽ vượt 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (138 tỷ USD) vào năm 2026, tăng từ mức 506 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023. 

AeroHT bắt đầu phát triển ô tô bay vào năm 2013. Công ty đã thành lập các trung tâm nghiên cứu và cơ sở thử nghiệm tại Quảng Châu - thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, cũng là nơi đặt trụ sở chính của Xpeng, một số phòng thí nghiệm khác cũng được phát triển ở Thâm Quyến và Thượng Hải.

Tại thị trường Trung Quốc, AeroHT đang cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Aerofugia và Ehang - công ty con của Tập đoàn Geely Holding Group. Trước đó, hồi tháng 5/2024, taxi bay tự hành EH216-S của Ehang đã có buổi thử nghiệm thành công tại UAE.