Chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ chiêu rao bán tiền giả nhưng lừa gửi tiền âm phủ

Khi có người hỏi mua tiền giả, chúng sẽ trao đổi với khách hàng không cần đặt cọc, chỉ cần cung cấp số điện thoại và địa chỉ nhận hàng. Sau đó, chúng sẽ gửi các hộp hàng chứa bột khử mùi, xi măng, tiền âm phủ cho khách hàng. Trong 6 tháng, đường dây này đã giao thành công hơn 23.000 đơn hàng.

Ngày 4/8, Công an TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 14 người để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua nguồn tin tố giác tội phạm, Công an TP. Bảo Lộc xác định trên địa bàn có một nhóm chuyên quảng cáo bán tiền giả qua mạng xã hội Facebook. Sau khi thu thập đủ chứng cứ, đơn vị đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ chia làm 4 mũi đồng loạt tấn công vào 4 tụ điểm của đường dây lừa đảo này. Đó là các căn nhà cho thuê trên đường Trần Quốc Toản (phường B’Lao), Phan Đình Giót (phường 1), Trần Phú (phường Lộc Sơn) và thôn Tân Hóa 1 (xã Lộc Nga).

tien-gia-1722851390.jpg
Cơ quan công an khám xét một trong 4 địa điểm

Tại đây, cơ quan công an đã thu giữ các bao tải chứa tiền âm phủ mệnh giá 200.000 đồng cùng nhiều hộp giấy bên trong có các loại hạt khử mùi, xi măng đã được đóng gói sẵn.

Công an TP. Bảo Lộc cho biết, thủ đoạn lừa đảo của đường dây trên là tạo tài khoản Facebook ảo rồi chạy quảng cáo rao bán tiền giả. Các loại mệnh giá được đường dây này quảng cáo: 200 nghìn đồng tiền thật = 5 triệu đồng tiền giả; 250 nghìn đồng tiền thật = 10 triệu đồng tiền giả; 300 nghìn đồng tiền thật = 15 triệu đồng tiền giả; 400 nghìn đồng tiền thật = 16 triệu đồng tiền giả và 450 nghìn đồng tiền thật = 22 triệu đồng tiền giả.

Khi có người mua, chúng sẽ trao đổi với khách hàng không cần đặt cọc tiền, chỉ cần cung cấp số điện thoại và địa chỉ nhận hàng. Sau đó, chúng sẽ gửi các hộp hàng chứa bột khử mùi, xi măng, tiền âm phủ cho khách hàng qua các bưu cục chuyển phát nhanh theo hình thức không được kiểm tra hàng trước khi giao. Trong 6 tháng hoạt động, đường dây này đã giao thành công hơn 23.000 đơn hàng trên khắp cả nước, chiếm đoạt số tiền hơn 6 tỷ đồng.

tien-gia-2-1722851390.jpg
Các đối tượng trong đường dây lừa đảo tại cơ quan công an

Công an TP. Bảo Lộc thông báo ai là người bị hại thì liên hệ làm việc với đơn vị tại số 206A đường Huỳnh Thúc Kháng, phường 2, TP. Bảo Lộc hoặc số điện thoại 02633.865.466 để cung cấp thông tin, phục vụ điều tra xử lý vụ án.

Liên quan đến vụ án này, trao đổi với Báo Pháp luật TP HCM, thạc sĩ, luật sư Nguyễn Văn Dũ - Đoàn Luật sư TP. HCM cho hay, hành vi của những người không có tiền giả nhưng rao bán, rồi nhận tiền thật của người mua, đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Với tội danh này, những người đặt mua tiền giả được xác định là bị hại. Họ bị thiệt hại số tiền thật đã chuyển để mua tiền giả. Tổng số tiền thật mà các bị hại bị chiếm đoạt sẽ là tình tiết định khung hình phạt với những kẻ lừa đảo.

tien-gia-1-1722851390.jpg
Các gói hàng được đường dây lừa đảo chuẩn bị sẵn, có người hỏi mua là gửi đi

Trước câu hỏi hành vi đặt mua tiền giả của những bị hại (với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) có phạm tội không, luật sư Dũ cho biết, Bộ luật Hình sự chỉ có tội “Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả” quy định tại Điều 207. Trong tội danh này không có hành vi mua tiền giả.

Luật sư Dũ chia sẻ, lưu hành tiền giả và mua bán tiền giả có nội hàm khác nhau. Lưu hành tiền giả được hiểu là phát hành, lưu thông rộng rãi tiền giả trên thị trường thông qua hoạt động thanh toán từ người này, nơi này đến người khác, nơi khác, không giới hạn quan hệ giao dịch, không gian, thời gian. Còn mua bán tiền giả chỉ là giao dịch hạn chế giữa người mua và người bán, không tính đến các giao dịch thanh toán phát sinh sau đó, nếu có.

Do đó, theo luật sư Dũ, hành vi mua tiền giả không cấu thành tội phạm theo Điều 207 Bộ luật Hình sự. Chỉ khi người mua tiền giả về rồi tàng trữ, vận chuyển đi nơi khác, lưu hành (sử dụng trong thanh toán), không cần biết giá trị bao nhiêu thì mới cấu thành tội phạm, thấp nhất có khung hình phạt tù từ 3 - 7 năm.