Chiêm ngưỡng 4 cây cầu trên biển đẹp nhất Việt Nam, từng là "cơn sốt" của truyền thông quốc tế

Những cây cầu trên biển của Việt Nam không chỉ giúp giao thông thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch, được báo chí nước ngoài ca ngợi.

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu ái với vô số danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thu hút du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có nhiều công trình trên biển ấn tượng, tôn vinh sự kỳ vĩ của cảnh quan thiên nhiên đất nước. Dưới đây là 4 cây cầu có kiến trúc độc đáo, không chỉ là điểm đến hấp dẫn mà còn được báo chí nước ngoài ca ngợi.

Cầu Hôn Phú Quốc

Cầu Hôn Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) hay còn gọi là "Kiss Bridge Phú Quốc" nằm trong quần thể các công trình trên Vịnh Hoàng Hôn, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti. Cây cầu này được lấy cảm hứng từ câu chuyện tình bi thương của Ngưu Lang và Chức Nữ.

cau-hon-1-1714886758.jpg
Cầu Hôn là cầu đi bộ trên biển được kiến tạo bởi Sun Group và Archea Associati - đơn vị thiết kế nổi tiếng đến từ Ý

Cầu Hôn có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.

Hiệu ứng nụ hôn của cây cầu được tạo dựng từ việc hai đầu mũi của cầu chỉ cách nhau một khoảng nhỏ tầm 50cm. Thiết kế này vừa đủ nhằm tạo ra khoảng không gian cần thiết để các đôi tình nhân (đứng ở hai mũi cầu) có thể trao một nụ hôn hay chạm vào nhau mà không vượt qua giới hạn.

cau-hon-2-1714886845.jpg
Ngay khi xuất hiện, cây cầu này đã tạo nên một "cơn sốt" truyền thông trong nước lẫn quốc tế

Cầu Hôn có cấu trúc độc đáo, vượt qua các nhịp conson lên đến 25m trên các trụ nghiêng 65 độ (loại cấu trúc chủ yếu theo hướng ngang, một đầu tự do và một đầu cố định). Được biết, cấu trúc conson mỗi bên có tổng trọng lượng lên đến 400 tấn. Cấu trúc này tương đương với việc nén 40 chiếc xe buýt và treo chênh vênh giữa biển trên 2 trụ nghiêng.

Bình minh và hoàng hôn được xem là hai khoảnh khắc đẹp nhất khi đứng trên cầu Hôn. Vào hai thời điểm này, mặt biển xanh biếc, những chiếc thuyền từ từ di chuyển, mây bay bảng lảng trên bầu trời, tất cả tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và lãng mạn, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người đứng trên cầu, nhất là những đôi tình nhân.

cau-hon-2-1714886893.png
Cây cầu có thiết kế độc bản và là nơi cầu hôn lý tưởng của những cặp tình nhân

Đặc biệt, cầu hôn thu hút được rất nhiều sự quan tâm, yêu thích của du khách nước ngoài. Nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới như CNN, La Stampa, Cheddar News… đều đưa tin và ca ngợi cây cầu có 1 không 2 này.

Cầu ngắm biển Hồ Tràm

Cầu ngắm biển Hồ Tràm thuộc địa phận xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu), tổng kinh phí xây dựng 52 tỷ đồng. Cầu ngắm biển có chiều dài 301,5m (phần cầu chính trên biển dài 237,5m), mặt cầu rộng 10m, có 6 vị trí mở rộng lên tới 15m để bố trí chòi nghỉ chân, ngắm cảnh cho người dân và du khách.

cau-ngam-bien-1714886956.jpg
Chủ đầu tư của công trình này là Công ty TNHH Khai thác thủy hải sản Biển Sáng, tổng kinh phí 52 tỷ đồng

Đoạn cuối cầu được xây dựng với chiều rộng 20mX20m cùng 1 tầng lên cao để du khách có thể ngắm cảnh rộng hơn. Cầu được trang bị đầy đủ hệ thống kỹ thuật vận hành, hệ thống giám sát an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường và kết nối trực tiếp với phố thương mại dịch vụ Hamptons Plaza.

cau-ngam-bien-ve-dem-1714887047.jpg
Vào buổi tối, cây cầu trở nên lung linh, thơ mộng

Ngày 2/9/2022, cầu ngắm biển Hồ Tràm chính thức đưa vào hoạt động với sức chứa lên tới 3.000 người. Đây được xem là cầu đi bộ ngắm biển đầu tiên hoàn toàn miễn phí ở Việt Nam và có chiều dài thuộc dạng Top đầu khu vực Châu Á.

cau-ho-tram-1-1714887112.jpg
Cây cầu thu hút rất nhiều du khách đến thăm quan, trải nghiệm và ngắm cảnh

Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải

Cây cầu đặc biệt này nằm ở Hải Phòng với tổng chiều dài 15,63km (trong đó, phần vượt biển dài 5,44km), rộng 39,5m, 4 làn xe, cho phép lưu thông vận tốc tối đa 80km/h. Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu dài nhất của Đông Nam Á.

cau-dinh-vu-cat-hai-1714887151.jpg
Cây cầu có tổng chiều dài 15,63km

Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải được đầu tư số vốn lên tới 11.849 tỷ đồng, trong đó có 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và 50,171 tỷ Yên vốn vay ODA của Nhật Bản. Cây cầu được Bộ GTVT phê duyệt vào ngày 29/10/2010, đến ngày 4/9/2017 thì thông xe. Cầu được xây dựng bằng cốt thép bê tông dự ứng lực với phương pháp hiện đại lắp ghép từng nhịp.

Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải đi vào hoạt động khiến cho giao thông từ đất liền TP. Hải Phòng sang huyện đảo Cát Hải dễ dàng, thuận tiện chỉ còn khoảng 5 phút đồng hồ thay vì đi phà hàng tiếng. Đồng thời giảm tắc nghẽn giao thông, thúc đẩy du lịch trên đảo Cát Bà và giảm tải tai nạn, rủi ro trong quá trình di chuyển.

cau-dinh-vu-cat-hai-2-1714887553.jpg
Đây cũng là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tới thời điểm hiện tại

Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải còn được xem là điểm ngắm biển lý tưởng cho những người yêu thích du lịch và là lựa chọn mới cho các phượt thủ đam mê chinh phục các cung đường bằng xe máy.

Cầu Thị Nại 

Cầu Thị Nại là công trình giao thông quan trọng nối liền giữa TP. Quy Nhơn và Khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định). Cầu có tổng chiều dài 7km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 2,4km với 54 nhịp. Cây cầu này có tổng mức đầu tư gần 370 tỷ đồng, được khởi công vào năm 2022, đến năm 2026 thì hoàn thành.

cau-thi-nai-1-1714887255.jpg
Cầu Thị Nại được đưa vào sử dụng từ năm 2006

Sau khi cầu Đình Vũ – Cát Hải khánh thành vào năm 2017 thì cầu Thị Nại trở thành cầu vượt biển dài thứ 2 tại Việt Nam.

Cầu Thị Nại, một công trình ý nghĩa, không chỉ mang đến thuận lợi về giao thông, kinh tế, cây cầu còn là một điểm du lịch Quy Nhơn nổi tiếng, ấn tượng... Việc nối liền giữa TP. Quy Nhơn và bán đảo Phương Mai, kết hợp với kiến trúc đặc biệt và khung cảnh thơ mộng trên cây cầu, đã thu hút sự chú ý rất lớn của du khách gần xa.

cau-thi-nai-1714887291.jpg
Cây cầu tựa như một dải lụa tuyệt đẹp trên biển

Ban ngày, nhìn từ trên cao, cầu Thị Nại như một dải lụa trắng nổi bật trên dòng nước biển xanh biếc. Khi hoàng hôn buông xuống cũng là lúc cầu Thị Nại lộng lẫy nhất, trở thành điểm nhấn ấn tượng trên mặt biển bao la. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng cuốn hút.

(Tổng hợp từ Lao động, Thanh tra Việt Nam, Giáo dục Thủ đô, Lao động Thủ đô)