Chính phủ Đức sở hữu số bitcoin trị giá hàng tỷ USD, gia tăng áp lực cho các nhà đầu tư

Trong nhiều tuần liên tiếp, chính phủ Đức đã bán ra số bitcoin trị giá hàng trăm triệu USD, tạo áp lực bán lên đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới.

CNBC đưa tin, trong nhiều tuần qua, chính phủ Đức đã bán ra số bitcoin trị giá hàng trăm triệu USD. Đây được xem là yếu tố chính dẫn đến đợt bán tháo mạnh mẽ của loại tiền điện tử này gần đây.

Tháng trước, chính phủ Đức đã bắt đầu bán bitcoin từ một ví điện tử do Cục Cảnh sát Hình sự Liên bang của nước này (BKA) điều hành.

Theo dữ liệu trên chuỗi được theo dõi bởi công ty phân tích blockchain Arkham Intelligence, BKA  đã bán 900 bitcoin vào tháng 6  - trị giá khoảng 52 triệu USD. Tuần trước, chính phủ nước này tiếp tục bán thêm 3.000 bitcoin  trị giá khoảng 172 triệu USD. Sau đó, BKA đã bán thêm 2.739 bitcoin, tương đương 155 triệu USD. Chính phủ Đức cũng đã gửi dự trữ tiền điện tử của mình đến các sàn giao dịch như Coinbase, Bitstamp và Kraken.

bitcoin-1720499465.jpeg
Chính phủ Đức liên tục bán bitcoin với số lượng lớn, ảnh hưởng tới giá bán đồng tiền điện tử này trên thị trường.

Về nguồn gốc của số tiền điện tử khổng lồ kể trên, vào tháng 1  năm nay, cảnh sát ở tiểu bang Saxony, miền đông nước Đức đã thông báo thu giữ gần 50.000 bitcoin, trị giá khoảng 2,2 tỷ USD. Họ gọi vụ bắt giữ này là “vụ tịch thu Bitcoin lớn nhất từ ​​trước đến nay của cơ quan thực thi pháp luật tại Cộng hòa Liên bang Đức”.

Số tiền này đã bị tịch thu từ những người điều hành Movie2k.to, một trang web vi phạm bản quyền phim hoạt động vào năm 2013, và được chuyển vào ví tiền điện tử thuộc sở hữu của Cục Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức.

Theo Arkham Intelligence, đơn vị theo dõi hoạt động chuyển tiền từ ví bitcoin của chính phủ Đức, các mã tiền số này đã bắt đầu di chuyển từ năm 2013 khi chúng bị tịch thu lần đầu.

Hiện, BKA đang nắm giữ khoảng 32.488 bitcoin. Theo tỷ giá hiện tại, số bitcoin mà chính phủ nước này còn nắm giữ có giá trị khoảng 1,9 tỷ USD.

Việc bán số bitcoin đang nắm giữ của chính phủ Đức cũng đã tạo ra không ít ý kiến. Joana Cotar, một thành viên của Quốc hội Đức đã phát biểu trong một bài đăng trên X vào tháng trước rằng, thay vì bán bitcoin, chính phủ nên nắm giữ nó như một ”đồng tiền dự trữ chiến lược”.

Cotar cho biết bà đã viết thư cho Thủ tướng Đức Olaf Scholz và một số quan chức chủ chốt khác để nói với họ rằng việc bán bitcoin “không chỉ không hợp lý mà còn phản tác dụng”.

tien-dien-tu-1720499626.jpg
Nhiều ý kiến cho rằng, việc bán bitcoin của chính phủ Đức sẽ "phản tác dụng", thay vào đó nên lưu giữ lại như một "đồng tiền dự trữ chiến lược".

Theo dữ liệu của CoinGecko, cùng với những đợt bán bitcoin số lượng lớn từ chính phủ Đức, giá bitcoin đã giảm mạnh. Bitcoin đã giảm xuống dưới 55.000 USD vào thứ sáu tuần trước, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2/2024. Có thời điểm trong ngày, toàn bộ thị trường tiền điện tử đã mất hơn 170 tỷ USD vốn hóa thị trường trong vòng 24 giờ.

Doanh số bán bitcoin của Đức không phải là mối quan tâm duy nhất của các nhà đầu tư tiền điện tử. Đồng tiền điện tử này cũng chịu áp lực thanh toán hàng tỷ USD khi Mt. Gox – sàn giao dịch điện tử đã phá sản vào năm 2014 bắt đầu trả lại tiền cho các chủ nợ.

Người quản lý tài sản sau tuyên bố phá sản của Mt. Gox là Nobuaki Kobayashi cho biết họ đã bắt đầu trả nợ bằng bitcoin và bitcoin cash cho một số chủ nợ thông qua một số sàn giao dịch tiền điện tử được chỉ định.

Hàng trăm triệu USD là một số tiền lớn nhưng vẫn không là gì so với tổng số token được phát hành của bitcoin. Theo dữ liệu của CoinGecko, hiện nay có khoảng 19,7 triệu bitcoin đang lưu hành, trị giá 1,1 nghìn tỷ USD.

Doanh số bán hàng đã có tác động lớn đến tâm lý trên thị trường. James Butterfill, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty quản lý tài sản tiền điện tử CoinShares, nói với CNBC rằng, mặc dù “tương đối nhỏ”, nhưng doanh số bán bitcoin đã “ảnh hưởng đến tâm lý thị trường”.

Giá Bitcoin vẫn tăng tới 89% trong 12 tháng qua.