Chính quyền huy động hàng trăm người dọn rác bãi biển dịp nghỉ lễ

Hơn 200 cán bộ, công nhân viên thuộc các ban ngành đoàn thể cùng đơn vị quân đội được UBND quận Đồ Sơn huy động để dọn rác trên bãi biển Đồ Sơn.

Những ngày nghỉ lễ rơi đúng vào đợt nắng nóng gay gắt nên nhiều gia đình chọn tới các bãi biển để “giải nhiệt”. Các bãi biển lớn và có tiếng trên cả nước đều đông nghịt người.

Bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) luôn đông kín du khách từ sáng tới chiều. Không chỉ tắm biển, các dịch vụ trải nghiệm cũng thu hút đông du khách.

Các bãi biển ở Nam Định như Thịnh Long, Hải Tiến hay Đồ Sơn của Hải Phòng, Bãi Cháy ở Quảng Ninh, Sầm Sơn của Thanh Hóa, biển Cửa Lò ở Nghệ An, Nhật Lệ tỉnh Quảng Bình… cũng đông kín du khách.

Tuy nhiên, có một thực tế cần được giải quyết là vấn nạn môi trường tại các bờ biển. Ngày 29/4, ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết, chính quyền địa phương đã huy động 200 người từ các cơ quan, ban ngành đoàn thể cùng công nhân môi trường dọn rác trên các bãi biển Đồ Sơn.

rac-bai-bien-1-1714451413.jpg
Bãi biển Đồ Sơn bị rác thải "bủa vây" (Ảnh: Tiền Phong)

Trước đó, hàng ngàn du khách đã đổ về bãi biển Đồ Sơn, sau đó có nhiều phản ánh về lượng rác tại đây quá lớn. Nhiều người chỉ ở trên bờ mà không dám xuống biển tắm.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, chính quyền đã khẩn trương huy động tối đa lực lượng để thu gom rác. Đến trưa cùng ngày, cơ bản lượng rác tại các khu vực đã được thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Ông Tuấn cho hay, những ngày qua nước sông khi đổ ra biển mang theo nhiều rác, chủ yếu là bèo tây (lục bình). Thủy triều lên kết hợp với sóng lớn đã đẩy lượng rác này dạt vào bờ biển. Ngoài ra, trong đợt này có cả rong biển trôi dạt vào bờ khiến lượng rác càng lớn.

Công ty CP Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng ước tính, từ thứ 6 tuần trước, đơn vị đã phải thu gom gần 900 tấn rác trên các bãi biển.

rac-bai-bien-2-1714451412.jpg
Lực lượng chức năng dọn rác tại bãi biển Đồ Sơn (Ảnh: Tiền Phong)

Nhằm giữ hình ảnh đẹp cho du lịch Đồ Sơn, lãnh đạo quận đã yêu cầu Công ty CP Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng huy động thêm lực lượng ở các bãi tắm, xử lý rác ngay khi phát sinh. Ngoài ra, các ban ngành, đoàn thể được yêu cầu vào cuộc, túc trực tại các bãi biển.

Ông Tuấn cho biết thêm, UBND quận Đồ Sơn đã yêu cầu các hộ kinh doanh tại bãi tắm không chế biến thức ăn, nấu nướng dưới bãi biển, niêm yết giá và bán theo bảng giá. Đồng thời, các hộ này được giao thu gom, xử lý rác thải tại khu vực kinh doanh.

Bên cạnh đó, đơn vị được giao quản lý các bãi tắm được yêu cầu phối hợp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tới du khách.

Từ đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến nay, mỗi ngày quận Đồ Sơn đón hàng chục ngàn du khách. Những tuyến đường đổ về các bãi biển của Đồ Sơn đều trong trạng thái ùn tắc.

rac-bai-bien-1714451413.jpg
Rác thải tràn ngập bờ biển thuộc khu vực bờ kè khu du lịch sinh thái Rạng Đông (Ảnh: VietNamNet)

Tại Nam Định cũng có 1 bãi biển tràn ngập rác thải thuộc khu vực bờ kè khu du lịch sinh thái Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Đây là bãi tắm tự phát nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Dọc bãi biển còn có một lượng lớn rác thải dạt vào bờ gây ô nhiễm và mất mỹ quan. Thế nhưng, bất chấp sóng lớn và rác thải, rất đông người dân cùng du khách vẫn vô tư xuống tắm.

Lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hưng cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân, cách dịp nghỉ lễ khoảng 1 tháng, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, cắm hàng loạt biển cấm tắm tại khu vực này. Tuy nhiên, vẫn có rất đông du khách, người dân “phớt lờ” đến đây tắm biển.