Chính thức chỉ dùng tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, từ ngày 1/7 sẽ chỉ dùng thống nhất một tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến để tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan quản lý...

Yêu cầu trên được đưa ra tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, diễn ra vào sáng 3/5/2024 tại Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, hiện nay, người dân đang có nhiều tài khoản dịch vụ công được cấp bởi các bộ, ngành, địa phương khác nhau, dẫn đến sự chồng chéo, bất tiện, khó quản lý thông tin cá nhân, phải nhớ nhiều tài khoản giao dịch và mật khẩu….

dich-vu-cong-truc-tuyen-1714730854.jpg

Hiện nay đang tồn tại việc người dân có quá nhiều tài khoản dịch vụ công trực tuyến từ các bộ ngành, địa phương dẫn đến nhiều bất tiện....

Vì vậy, việc sử dụng thống nhất một tài khoản VNeID sẽ tháo gỡ những bất tiện kể trên. VNeID không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác hiệu quả hơn, giảm sự lãng phí và sai sót so với các loại giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí và thời gian…

Phó Thủ tướng dẫn chứng, chỉ việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp, nếu làm theo truyền thống, mỗi ngày TP.Hà Nội phải tiếp đón khoảng 900-1000 người, áp lực rất lớn cho công tác này. Tuy nhiên, kể từ khi thí điểm cấp phiếu trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024, người dân không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền mà có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối Internet. Tiếp đến là lĩnh vực bảo hiểm. Chỉ tính từ tháng 10/2023 đến nay đã có hơn 8 triệu lượt người dùng sử dụng tài khoàn VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ở các lĩnh vực dịch vụ công khác cũng ghi nhận những con số tích cực.

Theo Bộ Công an, tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công đến nay là hơn 29.375.000; lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng Cục thuế là 2.096.499 lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là 10.403.048 lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính 469 tỷ đồng.

 Hiện tại, Bộ Công an đã hoàn thành vượt chỉ tiêu triển khai 12 tiện ích trên VneID, với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VneID hằng ngày.

vneid-1714730740.jpg

Việc sử dụng thống nhất tài khoản VNeID cho các dịch vụ công trực tuyến sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Ghi nhận những nỗ lực mà bộ ngành, địa phương đã đạt được kể trên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các đơn vị quyết tâm thực hiện mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024 để giải quyết những tồn tại, vướng mắc do việc có quá nhiều tài khoản như hiện nay, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân lẫn cơ quan quản lý.

Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sinh động, dể hiểu, dễ nhớ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội, để người dân hiểu rõ tiện ích cũng như cách thức sử dụng tài khoản VNeID. Các bộ, ngành, địa phương cũng được yêu cầu tập trung rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý, kết nối cơ sở dữ liệu và hạ tầng để bảo đảm việc sử dụng tài khoản VNeID được thông suốt; thiết lập kênh thông tin để trao đổi, phản hồi những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

Riêng với Bộ TT&TT, Phó Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo các nhà mạng làm sạch dữ liệu thuê bao di động, bảo đảm 100% SIM điện thoại phải có chính chủ; đồng thời nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật.