Chính thức mở rộng độ tuổi chỉ định tiêm vaccine HPV phòng ung thư

Bộ Y tế đã chính thức mở rộng độ tuổi tiêm vaccine ngừa HPV từ ngày 10/5. Thay vì giới hạn độ tuổi từ 9 - 26 như trước đây, Bộ Y tế cho phép người từ 27 - 45 tuổi có thể tiêm vaccine HPV mà không bắt buộc phải có sự tham vấn y khoa.

Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, việc mở rộng chỉ định đối tượng tiêm đã được Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành và nguyên liệu làm thuốc đối với vaccine, sinh phẩm xem xét đánh giá.

Hội đồng kết luận, với người trong độ tuổi 9 - 45, vaccine giúp phòng ngừa ung thư tại các vị trí: Cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn, các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản, mụn cóc sinh dục. Vaccine còn giúp nam giới phòng tổn thương bộ phận sinh dục ngoài.

vaccine-hpv-2-1715471912.jpg
Bộ Y tế đã chính thức mở rộng độ tuổi tiêm vaccine ngừa HPV từ 27 - 45 tuổi 

Human Papillomavirus (HPV) là virus lây lan qua đường tình dục. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, người có hoạt động tình dục đều sẽ nhiễm virus này vào một thời điểm nào đó trong đời và thường không có triệu chứng. WHO khuyến cáo, vaccine là cách tốt nhất để ngăn nhiễm HPV và mắc các bệnh ung thư liên quan loại virus này. Vaccine HPV nên được tiêm cho trẻ từ 9 - 14 tuổi, trước khi hoạt động tình dục.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM cho biết, hiện có 11-12% dân số thế giới (tương đương 700 - 800 triệu người) nhiễm HPV ở cả nam và nữ. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HPV rơi vào khoảng 8 - 11% tùy vùng miền, ít nhất 50% phụ nữ đã nhiễm HPV một lần trong đời.

Bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC đánh giá, quy định mới giúp tăng cơ hội phòng bệnh cho người lớn, đồng thời cập nhật khuyến cáo y khoa của thế giới về mở rộng độ tuổi tiêm chủng. Việc này còn giúp nâng tỷ lệ bao phủ vaccine cho các nhóm tuổi từ trẻ em, thanh niên đến trung niên, qua đó giảm nguy cơ mắc và lây lan bệnh trong cộng đồng.

Các bằng chứng khoa học chỉ ra rằng kháng thể có thể duy trì ở nồng độ cao, không suy giảm theo thời gian khi tiêm cho trẻ em 9-14 tuổi. Trẻ em chỉ cần tiêm 2 mũi sẽ giúp sinh hiệu quả miễn dịch cao và tiết kiệm chi phí.

Còn với người từ 15 - 45 tuổi, vaccine vẫn có hiệu quả phòng các chủng HPV nguy cơ cao và chặn nguy cơ tái nhiễm hoặc nhiễm chủng mới. Đặc biệt, với nam giới, vaccine còn hỗ trợ phòng và lây bệnh hiệu quả cho bạn tình do hiện nay chưa có biện pháp sàng lọc ung thư và HPV cho đối tượng này.

vaccine-hpv-1-1715471912.jpg
Mở rộng tiêm vaccine cho đối tượng trên 26 tuổi giúp người dân có thêm công cụ để phòng bệnh (Ảnh: Mộc Thảo)

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Văn My - bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, công tác tại Trung tâm Tiêm chủng Long Châu cho biết, mở rộng tiêm vaccine cho đối tượng trên 26 tuổi giúp người dân có thêm công cụ để phòng bệnh. Tuy nhiên, việc mở rộng chỉ định áp dụng với vaccine ngừa 9 chủng HPV (Gardasil 9).

Người trưởng thành muốn tiêm ngừa HPV sẽ được tiêm chủng với lịch thường quy là 0-2-6 tháng. Ví dụ, người trưởng thành tiêm mũi 1 ngày 1/5, sau 2 tháng sẽ tiêm mũi 2 (vào ngày 1/7), sau 6 tháng sẽ tiêm mũi 3 (từ ngày 1/11). Bác sĩ có thể chỉ định lịch tiêm sớm hơn theo lịch 0-1-4 tháng, ví dụ mũi 1 tiêm ngày 1/5, thì mũi 2 tiêm ngày 1/6 và mũi 3 tiêm ngày 1/9.

Dù tiêm lịch nào, tổng thời gian tiêm chủng ba mũi cần kéo dài tối đa một năm. Vaccine chống chỉ định với người có phản ứng dị ứng với thành phần vaccine hoặc xảy ra phản ứng dị ứng nặng ờ lần tiêm chủng trước đó.

Theo bác sĩ My, HPV dễ lây nhiễm, nguy cơ cao nhất ở những người đang trong tuổi quan hệ tình dục. Ngoài ra, HPV còn có các đường lây nhiễm khác như từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở, thông qua vết thương hở trên da, niêm mạc...

Vaccine Gardasil 9 được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hướng dẫn tiêm chủng cho người từ 9 - 45 tuổi. Vaccine Gardasil 9 do hãng dược phẩm MSD (Mỹ) sản xuất, được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt năm 2021.

Vaccine Gardasil 9 hiệu quả hơn 90%, phòng ngừa các chủng HPV 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58 gây ung thư và các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn; ung thư hầu họng, ung thư vùng đầu, cổ và mụn cóc sinh dục cho nam, nữ.