Choáng với giá biệt thự ở TP.HCM, neo cao mức trên 400 triệu đồng/m2

Theo dữ liệu của Bộ Xây dựng và nhiều đơn vị nghiên cứu bất động sản, biệt thự, nhà liền kề tại TP.HCM đang có mức giá lên đến trên 400 triệu đồng/m2.

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, giá bán biệt thự, nhà liền kề tại một số khu vực TP.HCM dao động 80-220 triệu đồng/m2 trong những tháng đầu năm nay. Đáng chú ý, Bộ này ghi nhận tại các dự án trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh có mức giá trên 400 triệu đồng/m2.

Nhiều đơn vị nghiên cứu bất động sản cũng đã đưa ra các số liệu về giá biệt thự, nhà phố tại thành phố lớn nhất cả nước. Như JLL Việt Nam (Công ty tư vấn bất động sản) vừa có báo cáo cho biết, giá biệt thự, nhà phố ở TP.HCM đang neo cao và đã tăng 6,7% so với cuối năm ngoái. Theo đó, mỗi m2 nhà liền thổ (nhà độc lập, biệt thự hoặc nhà liền kề) tại TP.HCM đạt gần 16.300 USD (tương đương 407 triệu đồng). Được biết mức này tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

biet-thu-1714729535.jpeg
Giá biệt thự, nhà phố ở TP.HCM neo cao trên mức 400 triệu đồng/m2.

Đưa ra nguyên nhân giá phân khúc này tăng cao, JLL Việt Nam cho rằng là do nguồn cung hạn chế. Trong đó, dự án giá thấp hơn mức bình quân kể trên là The Classsia của Khang Điền đã bán hết và không còn thuộc giỏ hàng sơ cấp.

Tương tự, Đại lý giao dịch bất động sản Avison Young cho hay, đa phần các dự án sơ cấp trong quý I dao động 7.500-8.500 USD/m2 (khoảng 188-213 triệu đồng/m2), tăng 2% so với cuối năm ngoái.

Hay dữ liệu của Savills Việt Nam thì nguồn cung biệt thự, nhà phố trong quý I/2024 đều có giá trên 30 tỷ đồng mỗi căn, tập trung tại thành phố Thủ Đức. Các đơn vị này nhận định thêm, giá phân khúc này tăng bởi trong quý đầu năm chỉ có vài chục căn được mở bán. Do đó, hầu hết các chủ đầu tư có hàng thời điểm này đều muốn định vị sản phẩm cao cấp hơn.

Về tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này, DKRA Group (Tập đoàn dịch vụ bất động sản toàn diện) có báo cáo cho thấy chỉ ở mức thấp, khoảng 20-30%. Các giao dịch phát sinh trong quý I chủ yếu đến từ phân khúc dưới 10 tỷ đồng/căn. 

Nhiều nhà đầu tư thứ cấp (đã mua đi bán lại) vẫn giảm giá 10-15%, thậm chí chấp nhận mất 30% số tiền đóng theo tiến độ để thoát hàng vì không còn đủ sức gồng trả lãi ngân hàng. 

Đưa ra ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Lộc Hạnh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Ngọc Châu Á chia sẻ, thời gian qua thị trường xuất hiện sản phẩm biệt thự giá trên 700 tỷ đồng/căn tại một dự án ở TP Thủ Đức, hướng đến nhóm siêu giàu. Mức "không tưởng" này khiến cho mặt bằng giá nhà phố quanh khu vực dự án "ăn theo". Đơn cử như dự án thấp tầng ở khu phía Đông gần đó trước đây mở bán 15-17 tỷ đồng/căn thì nay đã tăng lên đến 20-25 tỷ.

biet-thu1-1714729706.jpeg
Giá biệt thự, nhà liền kề tại TP.HCM tăng cao do nguồn cung hạn chế.

Về nguồn cung phân khúc này trong tương lai, JLL Việt Nam dự báo, TP.HCM sẽ có thêm 1.500 căn trong năm nay. Tuy nhiên đến nửa cuối năm, các sự kiện ra mắt mới thực sự trở nên sôi động. Hiện, nhà đầu tư và người mua đang trong tình trạng “chờ thời”. Vì vậy, nhu cầu nhà phố chỉ phục hồi khi nguồn cung mới chuyển sang phân khúc giá thấp và lãi suất ổn định hơn.

Savills Việt Nam cũng nhận định, nguồn cung tương lai của phân khúc này chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo (dự án hiện hữu). Phần lớn trong số này là sản phẩm nhà phố trên 20 tỷ đồng mỗi căn. Đến năm 2026, thị trường dự kiến có thêm 4.800 căn thuộc phân khúc này.