Chưa thể ngăn chặn, hạn chế hoàn toàn các cuộc gọi lừa đảo

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, qua khảo sát, xác minh những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các sim đều có đầy đủ thông tin thuê bao và là sim đã tồn tại trong giai đoạn trước đây, do một bộ phận người dân đã đăng ký sim sau đó không dùng nữa.

Chiều 13/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức họp báo thường kỳ. Tại đây, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến việc giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, báo cáo từ các doanh nghiệp viễn thông di động cho thấy, thời gian qua các doanh nghiệp đã rà soát, bảo đảm tất cả các sim đang tồn đều tuân thủ đúng quy định (không có thông tin thuê bao), muốn phát triển mới phải đăng ký đầy đủ thông tin. Các doanh nghiệp cũng đã chuẩn hóa lại thông tin của khoảng 5,75 triệu thuê bao thuộc tập 4 - 9 sim/1 giấy tờ.

cuoc-goi-lua-dao-1715646254.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Ảnh: Đức Huy)

Ông Nhã nhấn mạnh, từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm, Thanh tra Bộ sẽ tổ chức xác minh xử lý (có thể xem xét ở mức cao nhất là dừng phát triển mới), đồng thời xem xét có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Viễn thông cũng đã có các công văn chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông thực hiện một số biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ các số điện thoại cố định.

Trước hàng loạt câu hỏi tại sao chưa ngăn chặn, hạn chế được tình trạng các cuộc gọi lừa đảo? Liệu có phải do cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp viễn thông chưa mạnh tay khi các cuộc gọi lừa đảo đều có số di động cụ thể mà không xử lý được? Phải chăng việc định danh thông tin cá nhân thuê bao chưa hiệu quả?

Đại diện Cục Viễn thông cho rằng, theo khảo sát, xác minh những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các sim này đều có đầy đủ thông tin thuê bao và là sim đã tồn tại trong giai đoạn trước đây, do một bộ phận người dân đã đăng ký sim sau đó không dùng nữa. Người sử dụng không còn đứng tên khi đăng ký nhưng không thực hiện cập nhật lại thông tin thuê bao.

Để hạn chế tình trạng này, Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai hệ thống 1414 bảo đảm trả về danh sách toàn bộ số thuê bao mà cá nhân đã đăng ký. Đồng thời đề nghị người dân chủ động tra cứu thông tin thuê bao trên 1414 (qua cú pháp TTTB + số giấy tờ gửi 1414) và thông báo tới doanh nghiệp viễn thông để xử lý các sim mình không đứng tên đăng ký.

cuoc-goi-lua-dao-1-1715646254.jpg
Ngăn chặn các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo là cuộc chiến lâu dài

Theo đại diện Cục Viễn thông, các cuộc gọi rác (tele sell, tele marketing), cuộc gọi lừa đảo (spam calls, fisshing call) là vấn nạn chung của các nước trên thế giới. Cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra các giải pháp ngăn chặn (biện pháp kỹ thuật, thuật toán để hạn chế) thì đối tượng cũng tìm cách tránh khỏi việc kiểm soát này để tiếp tục thực hiện phát tán cuộc gọi.

Do vậy, đây là cuộc chiến lâu dài giữa cơ quan chức năng và các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông để hưởng lợi, phạm tội, chỉ có thể thấy được các kết quả bước đầu chứ không thể có kết quả triệt để, chấm dứt hẳn vấn nạn này.